สธ. แจงฉีดวัคซีน 6 ราย มีอาการคล้ายเป็นอัมพฤกษ์

ฉีดวัคซีน
Photo by ADEK BERRY / AFP

ศบค.แจงกรณีผู้ฉีดวัคซีน 6 ราย ไม่ได้เรียกว่าเป็นโรคอัมพฤกษ์ ชี้มีอาการ “คล้ายเป็นอัมพฤกษ์” มีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง รู้สึกชา เผยล่าสุดเช้านี้ทุกคนอาการดีขึ้นแล้ว ย้ำขอให้ติดตามสธ.แถลงรายละเอียด วอนขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนแชร์ข่าว

วันที่ 21 เมษายน 2564 แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวตอบข้อสอบถามหลังแถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดประจำวัน กรณีมีผู้ที่ฉีดวัคซีน 6 ราย ฉีดวัคซีนแล้วมีอาการเป็นอัมพฤกษ์ว่า

เมื่อเช้ามีการรายงานในที่ประชุม EOC ของกระทรวงสาธารณสุข กรณีมีผู้ที่มีผลข้างเคียงตามมาหลังการฉีดวัคซีนว่า กรณีดังกล่าวทางกระทรวงสาธารณสุขมีกรรมการที่เข้ามาสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในคณะกรรมการนี้ มีทั้งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ มีอายุรแพทย์โรคสมอง

เบื้องต้นที่มีการรายงานล่าสุดของเช้าวันนี้ พบว่าอาการที่เกิดขึ้น ไม่ได้เรียกว่าเป็นโรคอัมพฤกษ์ แต่อยากจะใช้คำว่ามี “อาการคล้ายอัมพฤกษ์” หรือที่เราเรียกว่าสโตรก(โรคหลอดเลือดสมองอักเสบ) อาการที่ปรากฎใน 6 ราย เป็นอาการของกล้ามเนื้ออ่อนแรง มีอาการรู้สึกชา คือมีประสาทสัมผัสที่ไม่รู้สึก

อย่างไรก็ตามในรายงานเบื้องต้นของเช้าวันนี้ พบว่าทุกๆท่านที่มีอาการดังกล่าว มีการฟื้นตัวดีขึ้น

“อยากให้ท่านบริโภคข่าวโดยตั้งคำถามเสมอ เพราะทุกข่าวที่มีการปรากฎ หรือมีการแชร์กันไปในโซเชียลมีเดีย บางครั้งอาจจะไม่ใช่ข่าวจริง หลายท่านอาจจะติดตาม บางท่านอาจจะเป็นนักวิชาการ เป็นอาจารย์ เป็นคุณหมอที่เราก็เคารพนับถือ แต่ขอให้มีการตรวจสอบนึดนึง อยากให้ฟังรายงานรอบด้าน” แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าว และว่า

สิ่งสำคัญกระทรวงสาธารณสุขมีการเน้นย้ำว่า จะมีการสอบสวน และเอาข้อเท็จริง เอาข้อมูลที่เป็นหลักฐานมายืนยันต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้( 20 เมษายน 2564 ) ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศาสตราจารย์สาขาประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha” ระบุว่า

“ปรากฏการณ์หลังฉีดวัคซีนเชื้อตาย Sinovac เกิดอัมพฤกษ์ขึ้นหกรายที่จังหวัดระยอง และยังมีอีกหนึ่งรายที่โรงพยาบาลสมเด็จ ณ ศรีราชา ซึ่งคุณหมออภิวุฒิ เกิดดอนแฝก ผู้เชี่ยวชาญทางระบบประสาท ให้ยาละลายลิ่มเลือดและกลับมาเป็นปกติ ยืนยัน ด้วย MRI ซึ่งทางระบาดของโรงพยาบาลได้แจ้งกระทรวงสาธารณสุขไปแล้ว ลักษณะดังกล่าวน่าจะเป็น เฉพาะล็อตของวัคซีน และไม่น่าจะเป็นจากวัคซีนทั้งหมด ซึ่งประกาศตามของกระทรวงสาธารณสุข”