เปิดแผนคุมโควิด “คลองเตย” กทม. ขอวัคซีนเพิ่มเติม

โฆษก กทม. เผย ผู้ว่าฯ เตรียมขอวัคซีนป้องกันโควิดเพิ่มเติม ควบคุมการระบาดในพื้นที่ “คลองเตย” ฉีดกลุ่มเสี่ยง-สัมผัสเสี่ยง เร่งตรวจเชิงรุกวันละ 1,000 ราย 

วันที่ 3 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเกิดการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ชุมชนเขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยมีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากในพื้นที่ดังกล่าว ล่าสุด นายพงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก รายงานแผนการควบคุมโรคโควิด-19 ในพื้นที่ชุมชนคลองเตย ระบุว่า

ทาง กทม. เตรียมเร่งตรวจคัดกรองเชิงรุกของกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ชุมชนคลองเตยให้ได้มากที่สุด โดยมีเป้าหมายการตรวจวันละ 1,000 คน อีกทั้งวันนี้ (3 พ.ค.) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัด กทม. จะดำเนินการเรื่องการขอวัคซีนป้องกันโควิดเพิ่มเติม เพื่อใช้ในการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเร่งด่วน เช่นเดียวกับกรณีของ “ตลาดบางแค” และ “คลัสเตอร์ทองหล่อ” โดยจะฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยงและผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูง

นายพงศกร เปิดเผยว่า เขตคลองเตย เป็นพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น รวม 41 ชุมชน มีลักษณะที่อยู่อาศัยติดกัน การระบายอากาศไม่ค่อยดี อาจจะทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อในวงกว้าง

ทั้งนี้ ทางกทม. และ สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) ได้ลงพื้นที่ตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกประชาชนในชุมชนที่มีการระบาดจำนวนมาก 3 ชุมชน ในเขตคลองเตยแล้ว ได้แก่ ชุมชนหมู่บ้านพัฒนา, ชุมชนพัฒนาใหม่ และชุมชนริมคลองวัดสะพาน เมื่อวันที่ 27-30 เมษายน 2564 จำนวน 1,336 คน พบผู้ติดเชื้อ 99 ราย คิดเป็นร้อยละ 7.41

อย่างไรก็ตาม กทม.กับ สปคม. ยังคงเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อในชุมชนอย่างต่อเนื่อง และมีแผนการตรวจซ้ำในชุมชนเสี่ยง เพื่อยุติการระบาด พร้อมทั้งเร่งฉีดวัคซีนให้คนกลุ่มเสี่ยงให้เร็วที่สุด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด อีกทั้ง ขอเป็นกำลังใจให้กับทีมบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ทำงานหนักอย่างเต็มที่และขอขอบคุณภาคประชาสังคม มูลนิธิต่าง ๆ และผู้นำชุมชนที่เข้ามาช่วยประสานการทำงานในการช่วยเหลือผู้ป่วยในครั้งนี้ด้วย

พงศกร ขวัญเมือง-คลองเตย

ล่าสุดวันนี้ พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) กล่าวถึงกรณีการติดเชื้อในชุมชนคลองเตย ว่า สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) นำเสนอที่ประชุมถึงการค้นหาเชิงรุกในชุมชนคลองเตย โดยจะมุ่งเป้าไปที่ 39 ชุมชน ทั้งชุมชนเมือง ชุมชนแออัด และชุมชนที่อยู่ในเคหะ ซึ่ง


ปัจจุบันมีรายงานผู้ติดเชื้อ 304 ราย จำนวนนี้ 193 ราย อยู่ในพื้นที่ค่อนข้างหนาแน่นในพื้นที่ชุมชนแออัด ทำให้ต้องเฝ้าระวังการแพร่เชื้อในชุมชนเพิ่ม อย่างไรก็ตาม นำผู้ติดเชื้อทั้งหมดเข้าสู่ระบบการรักษาแล้ว 100%