เจออีก 6 คลัสเตอร์ใหญ่ “สนามบินสุวรรณภูมิ” ติดเชื้อโควิด 105 ราย

ศบค.พบอีก 6 คลัสเตอร์ใหญ่ ท่าอากาศยานสุวรรรณภูมิ พบติดเชื้อโควิด 105 ราย กระจายหลายส่วน ทั้งบริษัทเอกชน การบินไทย ไปรษณีย์ไทย เขตสุขภาพที่ 6 สมุทรปราการเร่งเข้าสอบสวนโรค

วันที่ 15 พฤษภาคม 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.)  เปิดเผยว่า วันนี้มีการรายงานคลัสเตอร์ใหม่ที่จ.สมุทรปราการ คือคลัสเตอร์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พบผู้ติดเชื้อ 105 ราย มีการกระจายตัวอยู่หลายส่วน ทั้งที่เป็นของบริษัทเอกชน การบินไทย ไปรษณีย์ไทย เกี่ยวโยงกับการขนส่ง ฝ่ายช่าง ฝ่ายบริการต่างๆ

“ขออนุญาตไม่เอ่ยนาม เป็นที่รับรู้กันว่า 4 คลัสเตอร์ที่สุวรรณภูมิ มาบวกรวมกับคลัสเตอร์ต่างๆนี้ ทั้งหมด 6 คลัสเตอร์ใหญ่ รวมกัน 105 ราย” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว และว่า

ตอนนี้เขตสุขภาพที่ 6 ได้เข้ามาดูแล ในส่วนของจังหวัดสมุทรปราการ มีการประชุม ศึกษา และนำชุดข้อมูลต่างๆมาสู่การดำเนินการป้องกันโรค ซึ่งในบ่ายนี้ทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ร่วมกับเขตสุขภาพที่ 6 จะมีการเปิดเผยข้อมูลออกไป ขอให้พี่น้องใกล้เคียง ได้รับทราบข้มูลในพื้นที่ท่าน และได้นำไปปฏิบัติ ทั้งจัดการกับกลุ่มเป้าหมาย และกลุ่มที่มีความเสี่ยง

นอกจากนี้ในส่วนของการติดเชื้อในเรือนจำ ตัวเลขผู้ติดเชื้อรวมเป็น 3,895 ราย การตรวจเชิงรุกยังต้องดำเนินการอยู่ อย่างไรก็ตามในส่วนของคนที่เดินมาโรงพยาบาลก็ยังไม่ลดลง โดยมาจากทั้งชุมชนคลองเตย หลักสี่ สีลม สี่แยกมหานาค ปากคลองตลาด แฟลตดินแดง บางแค ห้างสรรพสินค้า ชุมชนใกล้เคียง และซอยเพชรบุรี 5-6

เกาะติด-เฝ้าระวัง 17 เขต 27 คลัสเตอร์

นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีการวิเคราะห์ในแต่ละพื้นที่ พบว่าการติดเชื้อมีการกระจุกตัวอยู่ในพื้นที่ชั้นใน ไมว่าจะเป็นเขตคลองเตย ห้วยขวาง ป้อมปราบฯ ดุสิต ดินแดง  ซึ่งการกระจุกตัวของกลุ่มนี้จะแน่นมาก ทั้งในเชิงของผู้ที่พักอาศัย และการประกอบการ

มีการสรุปปัญหาที่ยังติดตามกันอยู่ทั้งหมด 17 เขต ทั้งหมด 27 คลัสเตอร์ มีดินแดง วัฒนา คลองเตย หลักสี่ ลาดพร้าว ราชเทวี พระนคร ดุสิต ป้อมปราบฯ สวนหลวง ปทุมวัน สาทร สัมพันธวงศ์ จตุจักร สีลม ประเวศน์ และวังทองหลาง ตัวการระบาดยังมีอยู่ 20 คลัสเตอร์ ที่ควบคุมได้แล้วและปิดการสอบสวนไป 7 คลัสเตอร์ อันนี้ไม่รวมในราชทัณฑ์

รวมถึงมีการประเมินว่าเขตที่มีการระบาดมากและเพิ่มขึ้นเร็ว เช่น ป้อมปราบฯ ดุสิต ปทุมวัน นี่คือภาระหน้าที่ของคนกทม.

ส่วนเขตที่ต้องเฝ้าระวังสูงสุดคือแคมป์คนงานก่อสร้างในเขตหลักสี่  เนื่องจากพบอัตราการติดเชื้อ 21.99% เกือบ 22% หรือบริษัทไฟแนนซ์ก็พบการติดเชื้อ 17.30% บริษัทประกัน 7.70% เป็นต้น

ผู้ป่วยอาการหนัก 1,234 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 415 คน

“เขาก็ให้ผมมาสื่อสารว่า สิ่งที่สำคัญคือการคืนข้อมูลชุดนี้ให้กับพี่น้องประชาชนได้รับทราบ ผอ.เขต ทั้ง 17 เขต จะเป็นหลักในการเข้าไปช่วยดูแล เพราะฉนั้นขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชนได้ให้ความร่วมมือกับทางเขต และเขตจะต้องสะท้อนภาพตามลำดับชั้นให้เห็นภาพเป็นรายวัน”

ส่วนสถานการณ์การติดเชื้อ COVID-19 ในประเทศวันนี้(15 พ.ค.) ศบค.รายงานว่า มีผู้ป่วยรายใหม่ 3,095 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 99,145 ราย หายป่วยแล้ว 63,667 ราย เสียชีวิตสะสม 565 ราย

ทั้งนี้มีผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 34,913 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยอาการหนักอยู่ 1,234 ราย และต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ 415 ราย

และระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ – 14 พฤษภาคม 2564 มีผู้รับวัคซีน สะสมทั้งหมด จำนวน 2,218,420 โดส