โรงงานเภสัชกรรมไทย จ่อนำเข้า “วัคซีนโควิดในสัตว์” จากรัสเซีย หมื่นโดส

เตรียมนำเข้าวัคซีนโควิดในสัตว์

“สุพรีม ฟาร์มาเทค” โรงงานเภสัชกรรม เจรจารัสเซีย นำเข้าวัคซีนโควิดในสัตว์ 10,000 โดส เร่งดีลหน่วยงานไทย ขอขึ้นทะเบียนยา 

วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 รายงานข่าวจาก บริษัท สุพรีม ฟาร์มาเทค จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานเภสัชกรรมที่มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาและสร้างผลิตภัณฑ์ทางโภชนเภสัชจากธรรมชาติ ระบุว่า หลังรัสเซียขึ้นทะเบียนวัคซีนต้านไวรัสโคโรนาสำหรับสัตว์เป็นครั้งแรกในโลกในชื่อ Carnivak-Cov ซึ่งได้ทดสอบในสัตว์แล้ว ผลปรากฎว่า ไม่เป็นอันตรายและมีประสิทธิภาพในการสร้างภูมิคุ้มกันสูง

ซึ่งความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 สำหรับสัตว์นี้ จะช่วยป้องกันการกลายพันธุ์ของไวรัสในสัตว์ได้ พร้อมทั้งยกตัวอย่างกรณีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในฟาร์มมิงค์ที่เดนมาร์กเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ต้องกำจัดตัวมิงค์ไปกว่า 15 ล้านตัว โดยพบว่าบางตัวนั้นมีเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์

ล่าสุด TASS สำนักข่าวของรัสเซียรายงานว่า นางยูเรีย เมลาโน ที่ปรึกษาหัวหน้าหน่วยงานเฝ้าระวัง โรคระบาดสัตว์และศัตรูพืชแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย เผยว่า หน่วยงานเฝ้าระวังด้านการเกษตร Rosselkhoznadzor ของรัสเซีย ร่วมกับหน่วยงานย่อยของศูนย์สหพันธรัฐด้านสุขภาพสัตว์ (Federal Center for Animal Health) จัดการเจรจากับตัวแทนของผู้ผลิตยารายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย ผ่านการประชุมที่ริเริ่มโดยตัวแทนจากประเทศไทยทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

โดยฝ่ายไทยได้แสดงความสนใจนำเข้าวัคซีนดังกล่าว ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดจากไวรัสโควิด-19 ทั้งในสัตว์เลี้ยงและสัตว์ป่า

นางเมลาโน ระบุว่า ได้มีการพูดคุยกับตัวแทนของบริษัท สุพรีม ฟาร์มาเทค จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตนาโนโภชนาการสำหรับมนุษย์และสัตว์รายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งพร้อมที่จะจัดหาวัคซีนชุดทดลองจำนวน 10,000 โดส สำหรับประเทศไทย

“ในส่วนของบริษัทผู้ผลิตยาของไทยได้ให้คำมั่นว่า จะพยายามอย่างเต็มที่ในการเจรจากับหน่วยงานที่มีอำนาจของรัฐบาลไทย เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการขึ้นทะเบียนยา รวมถึงการอนุญาตให้มีการนำส่งวัคซีนเข้ามาในประเทศไทยเพื่อการพาณิชย์ได้โดยเร็ว” นางเมลาโน กล่าว

นอกจากนี้หน่วยงาน Rosselkhoznadzor ยังระบุว่า เวลานี้มีหลายประเทศ เช่น กรีซ โปแลนด์ ออสเตรีย สหรัฐฯ แคนาดา และสิงคโปร์ ที่แสดงความสนใจในวัคซีน Carnivac-Cov

เกี่ยวกับวัคซีน “Carnivac-Cov” :

เมื่อวันที่ 30 เมษายน สถาบันวิจัยของหน่วยงานเฝ้าระวังด้านการเกษตรของรัสเซียได้ออกแถลงการณ์เปิดตัว การผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาสำหรับสัตว์ชื่อ Carnivac-Cov ระบุว่า ปริมาณการผลิตสูงสุดอาจอยู่ที่ 3 ล้านโดสต่อเดือน ชุดวัคซีนที่ผลิตได้ถูกส่งไปยังมอสโก ภูมิภาคมอสโก สาธารณรัฐไครเมีย เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก วลาดิเมียร์ คิรอฟ อิเชฟสค์ อีร์คุตสค์ แมกนิโทกอร์สค์ โนโวซีบีร์สค์ ไรอาซาน เชเลียบินสค์ ตเวียร์ Togliatti

นอกจากนี้ หน่วยงานฯ กำลังเตรียมการขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกันโควิด -19 สำหรับสัตว์ในสหภาพยุโรปด้วย


วัคซีนชนิดนี้ได้มีการทดลองกับสุนัข สุนัขจิ้งจอกขั้วโลก ตัวมิงค์ สุนัขจิ้งจอก และสัตว์ประเภทอื่น  โดยผลการทดลองของวัคซีน Carnivac-Cov สามารถสรุปได้ว่า วัคซีนไม่เป็นอันตรายและมีประสิทธิภาพในการสร้างภูมิคุ้มกันสูง เนื่องจากสัตว์ที่ได้รับการฉีดวัคซีนทั้งหมด มีการสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายเพื่อต้านทานโควิด-19 และภูมิคุ้มกันที่สร้างขึ้นจะคงอยู่นานถึง 6 เดือน ซึ่งทางผู้พัฒนายังคงเดินหน้าการวิเคราะห์ผลทดลองอย่างต่อเนื่อง