ศบค. เจอคลัสเตอร์ใหม่ “ตลาดแอร์” ปทุมฯ สั่งจับตาเขตคันนายาว

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์
แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์

ศบค. เจออีกคลัสเตอร์ใหม่ “ตลาดอินเตอร์มาร์ต” หรือ “ตลาดแอร์” ที่ปทุมธานี ตรวจไป 174 ราย พบติดเชื้อ 22 ราย รอผลตรวจอีก 500 ราย กทม.ลุยตรวจเชิงรุกแคมป์คนงาน 409 แคมป์ 62,000 ราย พร้อมสั่งจับตา “เขตคันนายาว” เหตุมีชุมชนตลาดและชาวต่างชาติอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น 

วันที่ 25 พฤษภาคม 2564 แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 แถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 3,226 ราย จำแนกเป็นผู้ติดเชื้อใหม่ 2,344 ราย และติดเชื้อภายในเรือนจำ/ที่ต้องขัง 882 ราย วันนี้มีผู้ป่วยหายป่วยกลับบ้าน 3,094 ราย รวมผู้ป่วยสะสมระลอกใหม่ 106,576 ราย (ตั้งแต่ 1 เมษายน) และเสียชีวิต 26 ราย

แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าวว่า วันนี้ที่ประชุม ศบค.ได้หารือร่วมกับกทม. เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อกทม.วันนี้มีตัวเลข 872 ราย และทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมขึ้นไปอยู่ที่ 35,567 ราย ซึ่งกทม.ได้ดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุกในทุกพื้นที่ ถ้าไปดูแผนที่ของจิสด้าจะเห็นว่ามีการตรวจคัดกรองใน 6 จุดใหญ่กระจายไปในทุกๆพื้นที่ของกทม.

สำหรับคลัสเตอร์ที่กทม.รายงานวันนี้มี 33 แห่ง และคลัสเตอร์ที่พบใหม่คือ ไซต์ก่อสร้างที่เขตดุสิต แต่จะไม่เรียกเป็นคลัสเตอร์ใหม่ของกทม. เพราะตัวเลขของผู้ติดเชื้อ 500 กว่าราย ไปบวกเป็นยอดติดเชื้อของจ.นนทบุรี เนื่องจากคนที่ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นแรงงานชาวต่างชาติ มีที่พักหรือแคมป์ก่อสร้างอยู่ที่จ.นนทบุรี

 

อย่างไรก็ตามคลัสเตอร์ที่กทม.เฝ้าระวังวันนี้คือ “เขตคันนายาว” เป็นชุมชนตลาดและมีชาวต่างชาติอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น และในส่วนของบางแคที่ได้รายงานเมื่อวานนี้มีในส่วนของสถานผู้ดูแลผู้สูงอายุของเอกชน จะเป็นการพบการติดเชื้อใน 3 แห่งด้วยกัน เจ้าของเป็นเอกชนทั้ง 3 แห่ง โดยบ้านพักแรกมีผู้ติดเชื้อ 16 คน และอีก 2 ที่ พบที่ละ 3 คน ซึ่งมีทั้งผู้สูงอายุและผู้ดูแล

เบื้องต้นสำนักงานเขตบางแคได้ลงพื้นที่ทำงานร่วมกับสถานประกอบการนี้ โดยมีการคัดแยกผู้ป่วยตามระดับความรุนแรง มีการแยกพื้นที่ กักตัว ตรวจซ้ำ นอกจากนี้พบความเสี่ยงจากการที่ผู้ดูแลเดินทางไปในแต่ละสถานที่ดูแลเหล่านี้ มีพนักงานทำความสะอาด มีญาติเข้ามาเยี่ยม

ซึ่งทั้งหมดนี้อาจมีการหละหลวมในการสวมหน้ากากอนามัย และยังพบว่าการจัดการระบายอากาศค่อนข้างมีปัญหา มีกิจกรรมรวมกลุ่ม การดูแลที่อาจจะไม่รัดกุมพอ จึงมีการเสนอให้แยกผู้สุงอายุที่พอดูแลตัวเองได้ออกมา

 

นอกจากนี้ยังมีการหารือถึง “แคมป์คนงาน” โดยกทม.มีการรายงานถึงการตรวจเชิงรุกของกทม.ใน 50 เขต ซึ่งมีจำนวนแคมป์อยู่ทั้งสิ้น 409 แคมป์ มีผู้ทำงานที่ส่วนใหญ่เป็นคนต่างชาติอยู่ 62,000 ราย ซึ่งจะมีการระดมตรวจทั้งหมด โดยสำนักงานประกันสังคมจะเข้ามาช่วยตรวจจำนวน 50,000 ราย และอีก 12,000 ราย จะอยู่ในความดูแลของสำนักอนามัย กทม.

แคมป์คนงานในพื้นที่กทม.
แคมป์คนงานในพื้นที่กทม.

“ที่ประชุมได้มีการพูดคุยกันว่าจากการที่มีการติดเชื้อในแคมป์คนงาน ทำให้กทม.ร่วมกับจังหวัดปริมณฑลได้มีการเฝ้าระวังอย่างเป็นระบบในการตรวจคัดกรองเร็วขึ้น และวิธีการอาจจะมีการเก็บตัวอย่างน้ำลาย หรือใช้วิธีการเก็บตัวอย่างของเสีย น้ำทิ้ง หรือการใช้ community Isolation จัดหาสถานที่ดูแลให้อยู่ในไซต์ก่อสร้างนั้นๆ” แพทย์หญิงอภัสมัยกล่าว

นอกจากนี้วันนี้ยังมีการประชุมผ่านระบบ VDO Conference โดยมีการพบคลัสเตอร์ใหม่ที่จ.ปทุมธานี ที่ “ตลาดอินเตอร์มาร์ต” หรือรู้จักกันในท้องถิ่นว่า “ตลาดแอร์” ในอ.เมืองปทุมฯ มีการคัดกรองเชิงรุกที่ตลาดนี้ 174 ราย พบมีผลบวกหรือติดเชื้อ 22 ราย

“ตอนนี้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปทุมธานีได้สั่งปิดตลาด และยังพบผู้ที่มีโอกาสสัมผัสเสี่ยงสูงอีก 177 ราย ซึ่งมีการปิดหอพักรอบตลาด เพราะมีพี่น้องชาวต่างชาติอาศัยอยู่รอบๆกันจำนวนหนึ่ง มีการขอความร่วมมืองดการเดินทางข้ามพื้นที่ และวานนี้มีการตรวจคัดกรองเชิงรุกอีก 500 กว่าราย อยู่ระหว่างรอผลตรวจ”

ในส่วนของสมุทรปราการ กรณีพบคอนโดฯ 2 แห่ง ที่มีผู้ติดโควิด จากการตรวจคักรองเชิงรุก ผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นพนักงานโรงานปลากระป๋องอยู่ใน จ.สมุทรปราการ และมีการคัดกรองไปที่ที่พักอาศัยของบุคลากรที่ทำงานที่โรงงาน พบว่าตรวจไป 350 ราย พบผลบวก 26 รายก็เข้าสู่ระบบการรักษาแล้ว รวมถึงมีการกักตัวผุ้สัมผัสเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำอีกจำนวนหนึ่ง