สี จิ้นผิง เรียกร้องนานาประเทศ ละทิ้งแนวคิด “วัคซีนชาตินิยม”

สีจิ้นผิงเรียกร้องละทิ้งแนวคิดวัคซีนชาตินิยม

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ย้ำให้ความช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาต่อสู้โควิด พร้อมเรียกร้องให้นานาประเทศ ละทิ้งแนวคิด “วัคซีนชาตินิยม” 

วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอด โกลบอล เฮลท์ ซัมมิท โดยได้กล่าวสุนทรพจน์ผ่านทางวิดีโอลิงก์ ณ กรุงปักกิ่ง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ย้ำเตือนให้ประชาคมโลกให้ความสำคัญกับประชาชนและชีวิตของประชาชนเป็นอันดับแรก ทั้งยังกล่าวถึงความรับผิดชอบและความกล้าหาญทางการเมือง รวมถึงการตอบสนองต่อความท้าทายในสถานการณ์ที่ไม่ธรรมดา

นายสี จิ้นผิง กล่าวว่า เราควรพยายามทุกวิถีทางเพื่อรับผู้ป่วยทุกเคส รักษาชีวิตผู้ป่วยทุกคน รวมถึงเคารพคุณค่าและศักดิ์ศรีของทุกชีวิต นอกจากนี้ การลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับชีวิตของประชาชนและรักษาความเป็นระเบียบในสังคมก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกัน

ขณะเดียวกัน ประเทศสมาชิกกลุ่ม G20 ควรดำเนินนโยบายเศรษฐกิจมหภาคอย่างมีความรับผิดชอบ เพื่อสร้างความปลอดภัยและราบรื่นในห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก พร้อมทั้งเดินหน้าสนับสนุนประเทศกำลังพัฒนาต่อไป

นายสี จิ้นผิง กล่าวว่า สถานการณ์โรคระบาดเป็นอีกหนึ่งเครื่องย้ำเตือนว่า มวลมนุษยชาติเจริญรุ่งเรืองและเสื่อมถอยไปด้วยกัน และมีอนาคตร่วมกัน ขณะที่การชักใยทางการเมืองไม่ได้เป็นการรับมือกับโควิด-19 มีแต่จะขัดขวางความร่วมมือระหว่างประเทศในการสกัดโรคระบาด และนำมาซึ่งอันตรายที่หนักยิ่งขึ้นต่อประชาชนทั่วโลก

นายสี จิ้นผิง เรียกร้องให้นานาประเทศละทิ้งแนวคิดวัคซีนชาตินิยม รวมถึงสร้างความเป็นธรรมในการกระจายวัคซีน เพื่อทำให้วัคซีนเข้าถึงได้มากขึ้นและมีราคาย่อมเยาในประเทศกำลังพัฒนา โดยประเทศผู้พัฒนาและผลิตวัคซีนรายใหญ่จำเป็นต้องคำนึงถึงความรับผิดชอบในการจัดหาวัคซีนเพิ่มมากขึ้นให้แก่ประเทศกำลังพัฒนาที่มีความต้องการอย่างเร่งด่วน

นายสี จิ้นผิง กล่าวด้วยว่า การสร้างความแข็งแกร่งและผลักดันบทบาทขององค์การสหประชาชาติ (UN) รวมถึงองค์การอนามัยโลก (WHO) ถือเป็นสิ่งสำคัญ เช่นเดียวกับการส่งเสริมให้เกิดการหารือกันอย่างรอบด้าน การร่วมแรงร่วมใจกัน และการแบ่งปันผลประโยชน์ร่วมกัน

นอกจากนี้ จีนจะให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่นานาประเทศในวงเงิน 3 พันล้านดอลลาร์ตลอด 3 ปีข้างหน้า เพื่อสนับสนุนการรับมือกับโควิด-19 ตลอดจนฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของประเทศกำลังพัฒนา

นายสี จิ้นผิง ยังกล่าวด้วยว่า จีนจะจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมอย่างสุดความสามารถ นอกจากนี้ จีนได้สนับสนุนให้บริษัทผลิตวัคซีนสัญชาติจีนถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่ประเทศกำลังพัฒนาประเทศอื่น ๆ และผลิตวัคซีนร่วมกัน

“ขอให้เราจับมือและยืนเคียงข้างกันเพื่อยกระดับความร่วมมือระหว่างประเทศในการต่อสู้กับโควิด-19 ตลอดจนสร้างประชาคมสุขภาพระดับโลกเพื่อทุกคน เพื่อสร้างอนาคตที่แข็งแรงและสดใสกว่าเดิมสำหรับมวลมนุษยชาติ” นายสี จิ้นผิง กล่าวทิ้งท้าย