ศบค. ดึง ประกันสังคม ระดมตรวจโควิดแคมป์คนงาน 62,000 คน

ศคบ.ดึงสำนักงานประกันสังคม ช่วยระดมตรวจโควิดแคมป์คนงานในกทม. 50 เขต 409 แห่ง รวมกว่า 62,000 ราย ส่วนใหญ่เป็นคนงานต่างชาติ หลังพบแคมป์ก่อสร้างใหญ่ที่นนทบุรี ติดเชื้อเพียบ

วันที่ 25 พ.ค.2564 แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) กล่าวตอนหนึ่งระหว่างแถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า วันนี้ที่ประชุม ศบค.ได้หารือร่วมกับกทม. เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อกทม.วันนี้มีตัวเลข 872 ราย และทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมขึ้นไปอยู่ที่ 35,567 ราย ซึ่งกทม.ได้ดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุกในทุกพื้นที่ ถ้าไปดูแผนที่ของจิสด้าจะเห็นว่ามีการตรวจคัดกรองใน 6 จุดใหญ่กระจายไปในทุกๆพื้นที่ของกทม.

สำหรับคลัสเตอร์ที่กทม.รายงานวันนี้มี 33 แห่ง และคลัสเตอร์ที่พบใหม่คือ ไซต์ก่อสร้างที่เขตดุสิต แต่จะไม่เรียกเป็นคลัสเตอร์ใหม่ของกทม. เพราะตัวเลขของผู้ติดเชื้อ 500 กว่าราย ไปบวกเป็นยอดติดเชื้อของจ.นนทบุรีไปแล้ว  เนื่องจากคนที่ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นแรงงานชาวต่างชาติ มีที่พักหรือแคมป์ก่อสร้างอยู่ที่จ.นนทบุรี

สำหรับการหารือเพื่อแก้ไขปัญหาถึงแคมป์คนงาน วันนี้กทม.มีการรายงานถึงการตรวจเชิงรุกของกทม.ใน 50 เขต ซึ่งมีจำนวนแคมป์อยู่ทั้งสิ้น 409 แคมป์ มีผู้ทำงานที่ส่วนใหญ่เป็นคนต่างชาติ หรือต่างด้าวอยู่ประมาณ 62,000 ราย ซึ่งจะมีการระดมตรวจทั้งหมด

โดยสำนักงานประกันสังคมจะเข้ามาช่วยตรวจจำนวน 50,000 ราย และอีก 12,000 ราย จะอยู่ในความดูแลของสำนักอนามัย กทม. ซึ่งที่ประชุมมีการพูดคุยกันว่าจากการที่มีการติดเชื้อในแคมป์คนงาน ทำให้กทม.ร่วมกับจังหวัดปริมณฑลได้มีการเฝ้าระวังอย่างเป็นระบบในการตรวจคัดกรองเร็วขึ้น

รวมถึงอาจมีการใช้รูปแบบของ community Isolation หรือการจัดหาสถานที่ดูแลผู้ป่วยให้อยู่ในไซต์ก่อสร้างนั้นๆ เพื่อลดการแพร่เชื้อ หรือลดการเดินทางออกนอกพื้นที่

เบื้องต้นสำหรับแคมป์คนงานที่นนทบุรี วันที่ 26 พ.ค.นี้ จะมีการตรวจเชิงรุกบริษัทที่มาทำงานที่ไซต์ก่อสร้างและชุมชนใกล้เคียงประมาณ 1,000 คน

แคมป์-เขตดุสิต

นอกจากนี้ กทม.ยังเฝ้าระวังวันนี้คือ เขตคันนายาว เนื่องจากเป็นชุมชนตลาดและมีชาวต่างชาติอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น

และยังมีการพบคลัสเตอร์ใหม่ที่จ.ปทุมธานี ที่ตลาดอินเตอร์มาร์ต หรือรู้จักกันในท้องถิ่นว่า “ตลาดแอร์” ในอ.เมืองปทมุมธานี มีการคัดกรองเชิงรุกที่ตลาดนี้ 174 ราย พบมีผลบวก22 ราย ตอนนี้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปทุมธานีได้สั่งปิดตลาดไปแล้ว