ศบค. ยกเลิกกักตัวฟรี! “บินเข้า-ออก” ต้องจ่ายค่าที่พักเอง มีผล 1 ก.ค.นี้

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน

ศบค. ยกเลิกการกักตัวฟรีในสถานกักกันโควิดที่รัฐจัดให้  “คนไทย-ต่างชาติ” ที่บินเข้าประเทศ ต้องจ่ายค่าที่พัก โรงแรมเอง รัฐช่วยจ่ายเฉพาะค่าตรวจหาเชื้อโควิดเท่านั้น มีผล 1 ก.ค.นี้เป็นต้นไป  ส่วนผู้ที่เดินทางมาทางบก-ชายแดนยังออกให้

วันที่ 18 มิถุนายน 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) เปิดเผยถึงการดำเนินการตาม มาตรการจัดสถานที่กักกันโรคว่า เนื่องจาก 1 ปีที่ผ่านมา มีคนไทยและชาวต่างชาติ เข้ารับการกักตัว พบว่ามีการใช้บริการด้านนี้เพิ่มมากขึ้น และมีประชาชนหลายรายเดินทางไปต่างประเทศและก็กลับเข้ามา และใช้สิทธิตรงนี้ ทำให้รัฐมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น เพราะฉะนั้นจากนี้จะกลับไปสู่นิวนอร์มอล โดยจะมีการลดสถานกักกันโรคของรัฐในรูปแบบ State quarantine : SQ

ทั้งนี้จะมีการปรับและให้เพิ่มในส่วนของสถานกักกันโรคทางเลือก (Alternative quarantine: AQ) หมายถึง สถานกักกันโรคของรัฐ (SQ) ยังมีอยู่ แต่จะให้สำหรับกลุ่มเปราะบาง ข้าราชการที่เดินทางกลับเข้ามา แต่คนปกติทั่วไป ทั้งคนไทยและต่างชาติต้องใช้สถานกักกันทางเลือก (AQ) แต่สำหรับคนไทย รัฐจะช่วยในเรื่องการตรวจหาเชื้อ แต่ในส่วนของค่าที่พัก ค่าโรงแรม ผู้เดินทางต้องจ่ายเอง โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ค.2564 เป็นต้นไป

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนสถานกักกันโรคของหน่วยงาน (Organizational Quarantine: OQ) จะใช้รองรับ 2 กรณีคือ 1.แรงงานไทยที่กลับจากการทำงานในต่างประเทศ กลุ่มคนพวกนี้หารายได้เข้ามา เมื่อกลับเข้ามาทางกระทรวงแรงงานจะประสานกับภาคเอกชน กำหนดพื้นที่ ระยะเวลา และเรื่องต่างๆ ให้

2.กลุ่มคนไทยที่อยู่ต่างประเทศ เป็นผู้ตกทุกข์ได้ยาก แล้วต้องการกลับมา ถือเป็นกลุ่มเปราะบาง แต่ไม่มีกำลังในการจ่าย ภาครัฐจะจัดหา OQ ในส่วนนี้ให้ เฉพาะในส่วนของทางบก เช่น ขอบประเทศทางจังหวัดชายแดน ยังมีสถานกักกันของรัฐ (SQ) อยู่ อาจจะเป็นโรงแรมที่ไม่มีหลายดาว ซึ่งภาครัฐยังเป็นผู้รับผิดชอบออกค่าใช้จ่ายให้ ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมโรค

ส่วนผู้ที่เดินทางมาทางอากาศและทางน้ำ ใช้มาตรการเดียวกันคือ กักตัวในสถานกักกันโรคทางเลือก หรือ AQ  ผู้ที่เดินทางมาต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายการกักตัวเอง

ส่วนรายละเอียดจะเอาข้อมูลขึ้นไว้ในเฟซบุ๊กของศูนย์โควิด ขอให้ศึกษาจากเอกสาร และจะเริ่มวันที่ 1 ก.ค.2564นี้