เพจกรมอนามัยถาม พร้อมใช้ชีวิตแบบล็อกดาวน์ ? ชาวเน็ตแห่วิจารณ์

กรมอนามัย

กรมอนามัย โพสต์เฟซบุ๊ก ตั้งคำถามพร้อมหรือไม่หากล็อกดาวน์อีกครั้ง ชาวเน็ตแห่คอมเมนต์ บางส่วนรับได้หากเจ็บแต่จบ บางส่วนเรียกร้องให้เยียวยาด้วย

วันที่ 8 กรกฎาคม 2564 ภายหลังกระทรวงสาธารณสุขได้เสนอที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ให้มีการปรับมาตรการรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยจำกัดการเดินทาง ไม่ออกจากเคหสถาน ห้ามเดินทางข้ามจังหวัด รวมถึงพิจารณาปิดสถานที่เสี่ยงทั้งหมดที่ไม่จำเป็นต่อการใช้ชีวิต โดยเสนอให้บังคับใช้ในจังหวัดที่เป็นพื้นที่เสี่ยงและพื้นที่กันชน เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 14 วัน

ในวันเดียวกัน กรมอนามัยก็ได้ตั้งคำถามผ่านเฟซบุ๊กเพจระบุว่า พร้อมหรือไม่ หากต้องใช้ชีวิตในแบบที่มีการล็อกดาวน์ (อีกครั้ง) โดยหลังโพสต์เผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความเห็นกว่า 1.2 พันครั้ง และแชร์โพสต์ออกไปถึง 4.1 พันครั้ง (ข้อมูลเวลา 16.00 น.)

ความเห็นบางส่วนระบุว่า รอให้ล็อกดาวน์มานานแล้ว ขอให้ทำให้ดีที่สุด “เจ็บแต่จบ” ขอให้มีมาตรการดังกล่าวออกมาจริง ๆ แต่ถึงไม่จบแต่สถานการณ์ผู้ติดเชื้อก็จะเบาบางลงกว่านี้

ขณะที่ความเห็นบางส่วนระบุว่า ไม่พร้อมก็ต้องพร้อม แต่อยากให้วางแผนด้วยว่า จะเยียวยาประชาชนอย่างไร เพราะทุกคนพร้อมให้ความร่วมมือ แต่หากล็อกดาวน์ แต่ประชาชนยังต้องชำระหนี้สินตามปกติ อาจจะไม่มีความหมาย พร้อมให้นึกถึงคนกลุ่มตกงาน หรือผู้ประกอบการ คนหาเช้ากินค่ำด้วย

หนึ่งความเห็นได้แนะนำว่า หากจะล็อกดาวน์ จะต้องทำสิ่งที่เกิดประโยชน์ให้กับประชาชนมากที่สุด ดังนี้

  1. วัคซีนต้องมีเพื่อฉีดให้กับประชาชนได้มากที่สุด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน เพราะถ้าล็อกดาวน์ให้นอนอยู่บ้านเฉย ๆ ต้องปิดประเทศกันยาว ยกเว้น อยากล็อกดาวน์เพื่อให้ตัวการการตายจากโควิดลดลง แต่ตายจากการฆ่าตัวตายเพิ่มมากขึ้น
  2. หากล็อกดาวน์ ต้องล็อกหนี้ภาคประชาชนด้วย พักชำระหนี้แบบโปร่งใส ไม่ใช่พักแบบเอาใจเจ้าหนี้ ดอกเบี้ยเดินตลอดเวลา ขอให้เห็นแก่ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศที่ตกงานเวลาล็อกดาวน์ ไม่มีเงินเยียวยาใด ๆ ซึ่งตนเป็นผู้มีผลกระทบทุกรอบ ทั้งที่ไม่ใช่กลุ่มคลัสเตอร์
  3. อยากให้นายกรัฐมนตรีและคณะทำงานที่อยากล็อกดาวน์ ลองงดรับเงินเดือนเผื่อจะได้เข้าใจผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนและไม่เคยได้รับการเยียวยาอะไร


อย่างไรก็ตาม แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวในการแถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดประจำวันว่า มาตรการดังกล่าวที่ สธ. เสนอที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ยังต้องนำไปเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ ซึ่งจะมีการพิจารณาในวันพรุ่งนี้ (9 ก.ค.) เวลา 10.00 น. อีกครั้ง