หมอบุญ ไม่หวั่นถูกฟ้อง บริสุทธ์ใจอยากได้วัคซีน mRNA มาสิ้นเดือน

หมอบุญ

นพ.บุญ ไม่หวั่นองค์การเภสัชฯ แจ้งความข้อหาหมิ่นประมาท ปมราคานำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา พร้อมแฉกลางศาล เปิดเผยเอกสารสั่งซื้อวัคซีน ยันบริสุทธิ์ใจ ทำเพื่อประเทศชาติ

วันที่ 14 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากกรณีองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ออกแถลงการณ์แจ้งความดำเนินคดี นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และนายลอย ชุนพงษ์ทอง ข้อหาหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา อันเป็นเหตุให้องค์การเภสัชกรรมได้รับความเสียหาย เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2564 ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด นพ.บุญ ได้ให้สัมภาษณ์กับ มติชน ถึงกรณีดังกล่าวว่า ตนยืนยันว่า ข้อมูลนี้ถูกต้อง ราคาเปิดเผยในตลาดโลก อยู่ที่ประมาณ 584 บาทต่อโดส โดยองค์การเภสัชกรรม จำหน่าย 1,100 บาท มีส่วนต่าง 516 บาทนั้น ตนไม่สนใจ เพราะว่ามีค่าขนส่ง มีภาษี มีค่าอะไรที่ตนก็ชี้แจงละเอียดแล้วว่า อยากให้องค์การเภสัชกรรม ได้กำไรเยอะ ๆ จะได้เอาเงินคนรวยไปช่วยคนจน จาก 516 บาทนี้ เพราะนี่คือปัญหาประเทศชาติเรา

“เขาพูดแซะทุกอย่าง ผมยังไม่รู้ว่าเขาจะฟ้องร้องอะไร อย่างไร แต่ก็ดีนะ จะได้เปิดเผยในศาลเลยว่า คุณซื้อซิโนแวคอย่างไร เท่าไร เพราะตามกฎหมาย เป็น nondisclosure เขามีสิทธิที่จะไม่เปิดเผย แต่ถ้าเขาฟ้องผม แล้วศาลสั่ง เขาก็ต้องเอาตัวเลขทั้งหมดมาเปิดดู เราจะได้รู้รายการอื่น ๆ ด้วย รู้จำนวนเงินด้วย”

“ทำไมคุณไม่ซื้อตัวนี้ ทำไมคุณซื้อตัวนี้เยอะ ที่ประชาชนต้องการทราบ จะได้เปิดเผยทั้งหมด นโยบายและการจัดซื้อ ปัญหาคืออะไร ทำไมได้ช้า ทำไมตัวนี้มาก่อน ทำไมเราต้องฉีดสลับเข็ม คำถามเยอะแยะไปหมด ประชาชนจะได้เห็นข้อมูลจริง ๆ นี่คือข้อดี”

เมื่อถามว่า มีความกังวลในเรื่องคดีความหรือไม่ นพ.บุญระบุว่า “โถ พวกนี้เด็ก ๆ คุณเถียงกับเราไม่ได้เลย แหม มาเทียบกับเราได้อย่างไร คนละรุ่น”

“เราทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ เพื่อประเทศชาติ อายุผมแค่นี้แล้ว เห็นคนเดือดร้อนอย่างนี้ ถ้าคนที่ไม่มาช่วยกัน ผมว่าคนนั้นใจดำ อะไรก็ไม่รู้ นี่พูดตรง ๆ อย่าว่าแต่เป็นหมอเลย เป็นคนธรรมดา เห็นชาวบ้านเดือดร้อนอย่างนี้ ก็ต้องลงมา แต่หมอยิ่งไปกันใหญ่ เพราะเราถูกสอนมาให้ช่วยชีวิตคน”

ยันไม่ฟ้องกลับ เสียเวลาทำงาน

ส่วนจะมีการฟ้องร้องกลับหรือไม่ นพ.บุญยืนยันว่า ไม่ฟ้องกลับหรอก เสียเวลาทำงาน ของตนเป็นข้อเท็จจริง สามารถไปย้อนฟังที่ตนพูดได้ มีสิ่งใดผิดแปลกไปหรือไม่ พร้อมบอกว่าตนไม่แปลกใจที่ทางองค์การเภสัชฯ ได้มาในราคา 516 บาท จะนำไปใช้อะไรก็เรื่องของเขา ไม่ใช่เรื่องของตน

“จะไปฟ้องทำไม อนุทินก็เหมือนหลานผม รู้จักกันตั้งแต่เด็ก ๆ ที่ผมไม่กล้าเล่นการเมือง เพราะรู้จักคนเยอะ รู้จักกันหมดในเมืองไทย รู้จักหน้า ปาก จมูกทั้งนั้น เมื่อเรารู้ตัวเองว่าเราทำไม่ได้ เราก็ช่วยตามสมรรถภาพ อย่าไปห่วงเลย”

นพ.บุญระบุว่า เรื่องที่ตนมุ่งมั่นอยู่ตอนนี้ คือการนำวัคซีน 2 ยี่ห้อ (ไบออนเทคของเยอรมนีและโนวาแวกซ์ ของสหรัฐ) เข้ามาให้ได้มากที่สุด และเป็นวัคซีนที่ดีด้วย ดำเนินการไปแล้ว 60-70 เปอร์เซ็นต์

“พูดง่าย ๆ ผมอยากได้วัคซีน mRNA มาสิ้นเดือนนี้ให้ได้ ไม่ใช่รอถึงตุลาคม ก็มีหลายฝ่ายช่วยกัน ทั้งสหรัฐ ทั้งหน่วยงานต่าง ๆ ช่วยกันเต็มไปหมด ขอขอบคุณ คุณพรพิมล กาญจนลักษณ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ช่วยประสานงานมาโดยตลอด เป็นคนนำ 1.5 ล้านโดสเข้ามา ติดต่อกับคุณโจ ไบเดน โดยตรง คนอื่นอย่ามาอ้างผลงาน ขอชมคุณพรพิมล”

คาดผู้พิพากษาไม่รับฟ้อง

ทั้งนี้ เมื่อถามว่า เรื่องนี้ควรจะจบลงอย่างไรนั้น นพ.บุญกล่าวว่า ผู้พิพากษาคงไม่รับฟ้องหรอก เพราะตนอายุ 80 แล้ว

“ใครจะไปรับฟ้องเรื่องบ้า ๆ แต่ผมอยากให้รับฟ้องนะ จะได้แฉกลางศาล ‘ไม่สู้เด็ก’ ผมบอก ขอไป ‘สู้ที่ศาล’ ก็แล้วกัน” นพ.บุญกล่าว