วิธีเตรียมเอกสาร ประกันสังคม ฟรีแลนซ์ ม.39-40 รับเงิน 5,000 บาท

เปิดเอกสารที่ต้องเตรียม เพื่อสมัครผู้ประกันตน มาตรา 39-40 รับเงินเยียวยาโควิด 5,000 บาท ใช้อะไรบ้าง

วันที่ 14 กรกฏาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ได้อนุมัติให้ กลุ่มประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศมาตรการล็อกดาวน์ ใน 10 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา ได้รับการเยียวยา ชดเชยรายได้จากรัฐบาล

กระทรวงการคลัง และกระทรวงแรงงาน กำหนดรูปแบบการให้ความช่วยเหลือ คือ กลุ่มแรงงานสัญชาติไทย ที่อยู่ในระบบผู้ประกันสังคม ตามมาตรา 33 จะได้รับความช่วยเหลือเงินจำนวน 2,500 บาท จำนวน 1 เดือน ขณะที่แรงงานผู้ประกันตน มาตรา 39 และมาตรา 40 สัญชาติไทย จะได้รับความช่วยเหลือ คนละ 5,000 บาท จำนวน 1 เดือน โดยกลุ่มที่เป็นผู้ประกันสังคม ตามมาตรา 39 และมาตรา 40 ที่จะได้รับเงินช่วยเหลือคนละ 5,000 บาท จำนวน 1 เดือน

นายจ้าง/ผู้ประกอบการ กรณีที่มีลูกจ้าง

  • ให้ขึ้นทะเบียนกับประกันสังคม มาตรา 33 ภายในเดือน ก.ค. 64  เพื่อผู้ประกอบการจะได้รับเงินช่วยเหลือตามจำนวนลูกจ้างสูงสุดไม่เกิน 200 คนในอัตรา 3,000 บาท/หัว/สถานประกอบการ

ลูกจ้างสัญชาติไทยจะได้รับเงินช่วยเหลือ 2,500 บาท/คน กรณีที่ไม่มีลูกจ้าง

  • ให้ขึ้นทะเบียนกับประกันสังคม มาตรา 40 ภายในเดือน ก.ค. 64  จะได้รับเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท

รวมถึงผู้ประกอบการในระบบ “ถุงเงิน” ในโครงการคนละครึ่ง-เราชนะ ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับประกันสังคมเพราะไม่มีลูกจ้าง ให้ดำเนินการลงทะเบียนเป็นผู้ประกันตนตาม มาตรา 40 เพื่อรับความช่วยเหลือรายละ 5,000 บาท ด้วย 1 เดือน

ทั้งนี้ วิธีการเตรียมเอกสาร สำหรับรับเงิน 5,000 บาท รัฐบาลให้หลักการว่า จำกัดเอกสารให้น้อยที่สุด เพื่อลงทะเบียน และจ่ายเงินเยียวยาคนที่ได้รับผลกระทบให้มากที่สุด ดังนี้

วิธีเตรียมเอกสาร

  • หลักฐานการเป็นลูกจ้างในกิจการที่ถูกสั่งปิดเพราะประกาศ คำสั่ง ของรัฐบาล
  • บัตรประชาชน
  • หลักฐานจ่ายเงินสมทบประกันสังคม ตามมาตรา 39 และมาตรา 40
  • เอกสารจ่ายเงินสมทบ 6 เดือนย้อนหลัง
  • เอกสารการรับเงินจากนายจ้าง หรือคู่ค้า ครั้งสุดท้าย

วิธีสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40

หากต้องการสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 สามารถทำได้ผ่าน 7 ช่องทาง

  1. สมัครด้วยตนเองที่สำนักงานประกันสังคมในพื้นที่
  2. สายด่วนประกันสังคม หมายเลข 1506
  3. เซเว่นอีเลฟเว่น ทุกสาขา
  4. ธนาคาร ธกส. ทุกสาขา
  5. Big C ซูเปอร์เซ็นเตอร์
  6. เครือข่ายประกันสังคมทั่วประเทศ
  7. สมัครผ่านเว็บไซต์ประกันสังคม

วิธีสมัครผ่านเว็บไซต์ประกันสังคม

  • เข้าไปที่เว็บไซต์ www.sso.go.th ของสำนักงานประกันสังคม
  • เลื่อนลงมาด้านล่างเพื่อเข้าโปรแกรม ลงทะเบียนผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ถ้าเป็นโทรศัพท์เคลื่อนที่โปรแกรมจะอยู่ตรงกลางหน้าจอ หากเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์โปรแกรมจะอยู่ด้านขวามือ ของหน้าจอ
  • เลือกแถบเมนู ลงทะเบียนผู้ประกันตนตามมาตรา 40 จะปรากฏหน้าจอให้กรอกข้อมูลส่วนบุคคล และข้อมูลที่เกี่ยวข้อง จนเสร็จสิ้นกระบวนการรับสมัครขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ระบบจะแจ้งยืนยันผ่านทาง SMS ทันที
  • การสมัครจึงจะสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อชำระเงินเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ทีมที่ปรึกษาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กระทรวงการคลัง กระทรวงแรงงาน และสภาพัฒน์ ตกลงหลักการร่วมกันว่า การช่วยเหลือครั้งนี้ จะพิจารณาตามสถานการณ์ มุ่งช่วยให้เร็วที่สุด 1 เดือน วงเงิน 5,000 บาท  และอาจจะขยายระยะเวลาช่วยเหลือ หากสถานการณ์การแพร่ระบาดไม่บรรเทาลง ใน 14 วันของคำสั่งให้มีการล็อกดาวน์ และกลุ่มคนที่จะได้รับการช่วยเหลือต่อเนื่อง ต้องลงทะเบียนกับประกันสังคมในครั้งนี้เท่านั้น