บิ๊กโจ๊ก จัดรถตู้ 5 คัน ส่งคนติดโควิดกลับภูมิลำเนา ชี้ชีวิตผู้ป่วยรอไม่ได้

บิ๊กโจ๊ก

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล จัดรถตู้ 5 คัน ร่วมภารกิจพาผู้ป่วยโควิดกลับไปรักษาที่ภูมิลำเนา พร้อมสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทางทั้งหมด ชี้ชีวิตผู้ป่วยรอไม่ได้

วันที่ 22 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษา (สบ.9) นำรถตู้จำนวน 5 คัน เพื่อเข้าร่วมภารกิจ Back home พาผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลับไปรักษาตัวยังภูมิลำเนา โดยรถตู้ดังกล่าวได้ทำให้มีฉากกั้นมิดชิดระหว่างคนขับรถกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไปยังคนขับรถตู้ และสนับสนุนคนขับรถตู้ ชุด PPE รวมถึงค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า แม้สถานการณ์ในวันนี้ยากลำบาก แต่ก็ยังมั่นใจว่าระบบสาธารณสุขในต่างจังหวัดแข็งแรง และยังมีเตียงผู้ป่วยเพียงพอ จึงอาสาเข้ามาทำตรงนี้ เพราะรักบ้านเกิด และถึงแม้ว่าจะมีคนป่วยแค่เพียง 1 คน ก็จะนำส่งเพื่อรับการรักษาทันทีในทุกวัน เพราะชีวิตผู้ป่วยรอไม่ได้

ทั้งนี้ โครงการ BackHome เกิดขึ้นจากความร่วมมือของรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ร่วมกับเพจเราต้องรอด เพจเส้นด้าย เพจอีจัน และหมอแล็บแพนด้า ทำการประสานส่งตัวผู้ป่วยโควิด-19 กลับไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลบ้านเกิด อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ วางระบบการนำส่งผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลับภูมิลำเนา โดยให้ผู้ที่ติดเชื้อ ที่ต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนา ขอให้โทร.แจ้งความจำนงที่สายด่วน สปสช. 1330 (กด 15) จากนั้น สปสช. จะรับผิดชอบประสานงานกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ และกองทัพบกหรือการรถไฟฯ เพื่อจัดทำแผนส่งกลับต่อไป