ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เตรียมขยายฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มให้ “เด็ก”

นพ.นิธิ
นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

เลขาฯ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เผยแผนขยายฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มในเด็ก อยู่ระหว่างรวบรวมเอกสารส่ง อย. ชี้ทุกคนต้องได้รับวัคซีนรวดเร็ว และมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

วันที่ 5 สิงหาคม 2564 หลังจากก่อนหน้านี้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดเผยว่า ได้เตรียมแผนขยายอายุการให้วัคซีนซิโนฟาร์มในกลุ่มเด็กและวัยรุ่นอายุ 3-17 ปี หลังจากรัฐบาลจีนได้อนุมัติรับรองการใช้วัคซีนซิโนฟาร์มเพื่อการใช้แบบฉุกเฉินในกลุ่มคนอายุ 3-17 ปี ไปแล้ว

ล่าสุด นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ระบุถึงประเด็นการขยายช่วงอายุผู้ได้รับวัคซีนในเด็กว่า ขณะนี้ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์อยู่ระหว่างรวบรวมเอกสารจัดเตรียมเอกสาร เพื่อนำไปยื่นต่อคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) คาดว่า น่าจะใช้เวลาไม่นาน เพราะประเทศจีน ที่เป็นต้นทางการผลิตก็เริ่มขยายการฉีดให้กับเด็กแล้ว

สำหรับการพบจำนวนผู้ติดเชื้อในเด็กมีปริมาณเพิ่มขึ้น ควรจะพิจารณาเร่งฉีดวัคซีนให้เด็กให้ทันผู้ใหญ่มากขึ้นหรือไม่ นพ.นิธิ กล่าวว่า เรื่องวัคซีน หากมีคนใดคนหนึ่งในสังคมได้ และยังมีคนที่ไม่ได้ มันไปไม่รอด เพราะฉะนั้นทุกคนที่อยู่ในสังคมไทยควรจะได้วัคซีนในปริมาณที่รวดเร็วและก็เยอะมากที่สุด เท่าที่จะทำได้

ทั้งนี้ นพ.นิธิ เผยว่า มีข้อมูลในต่างประเทศ พบว่า ผู้ติดเชื้อหลังจากได้รับวัคซีนครบแล้ว ก็เกิดจากผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนนำมาแพร่ สังคมจะอยู่ด้วยกันได้ โดยไม่มีการระบาด ก็ต้องทำให้คนทุกกลุ่มได้รับวัคซีน

“เด็กจะมีอาการน้อยเมื่อได้รับเชื้อ จึงเป็นผู้แพร่เชื้อต่อได้ จึงจำเป็นต้องได้รับวัคซีนด้วยเช่นกัน ปัจจุบันมีวัคซีนบางชนิด เริ่มศึกษาไปในเด็กอายุ 3 เดือนแล้วด้วยซ้ำ จึงพยายามเร่งเรื่องการขยายกลุ่มที่จะฉีด โดยการศึกษาจะค่อยๆ ลดอายุลงไป พบว่ามีการศึกษาในกลุ่มอายุต่ำกว่า 12 ปี ไปจนถึง 3 เดือนแล้ว ผลการศึกษาจะค่อยๆ ออกมา เพราะการศึกษาผลการฉีดในเด็กจะยากกว่าผู้ใหญ่ แต่ในที่สุดต้องได้เหมือนกันหมด” นพ.นิธิ กล่าว