สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เริ่มฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม เด็ก 3 ขวบขึ้นไป

Photo by Karim SAHIB / AFP

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เริ่มโครงการฉีดวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” สำหรับเด็กอายุระหว่าง 3-17 ปี หลังก่อนหน้านี้ฉีด “ไฟเซอร์” กับเด็กอายุระหว่าง 12-15 ปีไปแล้ว

วันที่ 2 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์แถลงการณ์ว่า ทางการจะเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของซิโนฟาร์ม สำหรับเด็กอายุระหว่าง 3-17 ปี หลังจากผ่านการทดลอง และประเมินถึงประสิทธิภาพ รวมถึงความปลอดภัยของวัคซีนแล้ว

ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทางการได้เริ่มทดลองฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มให้กับกลุ่มเด็กอายุดังกล่าว โดยได้ติดตามการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน การฉีดวัคซีนในเด็ก 900 คน อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการรายงานรายละเอียดของผลการทดลอง เกี่ยวกับประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีน

นอกจากนี้ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อนุมัติการใช้งานฉุกเฉิน วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท ไฟเซอร์ อิงค์-โบโอเอนเทค เอสอี (Pfizer Inc.-BioNTech SE) กับเด็กอายุระหว่าง 12-15 ปี และได้เริ่มฉีดวัคซีนกับเด็กช่วงอายุดังกล่าว ตั้งแต่เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นประเทศที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนได้อย่างรวดเร็ว และเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนสูงสุดในโลกตามสัดส่วนประชากร โดยทางการรายงานว่า ตอนนี้ประชากร 78.95% จากทั้งหมด ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส ขณะที่ประชากร 70.57% ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว