หมอโคราช เผย บุคลากรแพทย์มีเป็นแสน ได้ไฟเซอร์มา 1.58 หมื่นโดส

หมอโคราชโอด ได้ไฟเซอร์น้อย
ภาพจาก มติชน

หมอโคราช เผย ได้วัคซีนไฟเซอร์น้อยมาก บุคลากรทั้งจังหวัดมีเป็นแสนคน ได้รับเพียง 15,800 โดส

วันที่ 9 สิงหาคม 2564 ข่าวสด รายงานว่า นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เผยถึงความคืบหน้าการรับวัคซีนไฟเซอร์บริจาคจากสหรัฐ 1.5 ล้านโดส จากสธ. เพื่อนำมาจัดสรรให้กับบุคลากรด่านหน้าตามจังหวัดต่าง ๆ รับมือกับโรคโควิด-19 เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา

โดยทางจังหวัดนครราชสีมา ได้รับมอบวัคซีนไฟเซอร์เพื่อฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ครั้งนี้ จำนวน 15,800 โดส ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอรับมอบเข้ามา และจะมีการนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพื่อกระจายวัคซีนให้กับโรงพยาบาลต่าง ๆ ทั่วจังหวัด

โดยวัคซีนไฟเซอร์นี้ จะฉีดเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับบุคลากรทางการแพทย์เป็นเข็มที่ 3 หลังจากที่ก่อนหน้านั้นบุคลกรทางการแพทย์ ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวคไปแล้ว 2 เข็ม และมีบุคลากรทางการแพทย์ ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าเพิ่มเป็นเข็มที่ 3 ไปแล้วบางส่วนประมาณ 14,000 คน

แต่เนื่องจากว่าบุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา มีมากกว่า 1 แสนคน เฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ของ รพ.มหาราชนครราชสีมา ก็มากกว่า 4,000 คนแล้ว ดังนั้นวัคซีนไฟเซอร์ที่ได้รับมาเพียง 15,800 โดส จึงถือว่าน้อยมาก ไม่พอที่จะฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ทั้งจังหวัดได้แน่นอน

หมอขอนแก่น ทวงไฟเซอร์

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ที่ผ่านมา องค์กรแพทย์ รพ.ขอนแก่น ได้ออกแถลงการณ์เรื่องการขอวัคซีนไฟเซอร์ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าโรงพยาบาลขอนแก่น เพราะเป็นโรงพยาบาลหลักในการดูแลผู้ป่วยโควิดทุกความรุนแรงของจังหวัด สำหรับโควตาการฉีดวัคซีนไฟเซอร์มีบุคลากรทางการแพทย์ลงชื่อรับวัคซีนไฟเซอร์เป็นจํานวน 1,400 คน แต่โรงพยาบาลขอนแก่นกลับได้รับการจัดสรรวัคซีนเป็นจำนวนเพียง 700 โดสเท่านั้น

องค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่นจึงขอเรียกร้องให้มีการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ให้เพียงพอต่อจำนวนบุคลากรด่านหน้าของโรงพยาบาลขอนแก่นเพื่อเป็นการปกป้องชีวิตของบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้ทุ่มเทรักษาผู้ป่วยอย่างเต็มความสามารถมาโดยตลอด

รพ.สนามธรรมศาสตร์ ได้ไฟเซอร์ไม่ครบตามที่ขอ

วันที่ 8 ส.ค. เฟซบุ๊กเพจ โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า ได้ส่งรายชื่อบุคลากรที่ทำงานด่านหน้า เพื่อรับวัคซีนไฟเซอร์ เป็นบูสเตอร์เข็มที่ 3 ตามกติกาและเงื่อนไขที่สธ. กำหนด แต่เมื่อวันที่ 6 ส.ค. เพิ่งได้รับทราบว่าจะได้รับการจัดสรรให้บุคลากรด่านหน้าเพียง 60% ของจำนวนคนที่ส่งรายชื่อไปเท่านั้น

ความยากลำบากของการบริหารงานก็คือการจะอธิบายกับกลุ่มแพทย์แต่ละกลุ่มที่ทำหน้าที่อยู่ในโรงพยาบาลได้อย่างไรว่าในกลุ่มแพทย์สาขานี้ ในจำนวน 15 คนที่ร้องขอ จะมีแพทย์ได้รับวัคซีนเพียงเก้าคน อีกหกคนไม่ได้ และเราจะอธิบายกับพยาบาลในวอร์ด ICU โควิดได้อย่างไรว่า 10 คนที่ทำงานอยู่ในวอร์ดเดียวกัน และเคยฉีด Sinovac มาคนละสองเข็มนั้น จะมีคนได้รับวัคซีน Pfizer เพียงหกคนเท่านั้น อีกสี่คนให้รอไปก่อน