วัดคูหาสวรรค์ ขึ้นป้ายขอความร่วมมือ “งดพวงหรีด-ดอกไม้” เพื่อลดขยะ ขอสิ่งของใช้ประโยชน์ได้ !

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดคูหาสวรรค์ ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก พบป้ายไวนิลขนาดใหญ่ติดอยู่ภายในวัด พร้อมข้อความระบุว่า “วัดคูหาสวรรค์ขอความร่วมมือ งดพวงหรีดดอกไม้สด ลดขยะรักษาสิ่งแวดล้อม” จึงเดินทางไปสอบถามกับพระครูประทีปธรรมานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัดคูหาสวรรค์ ซึ่งกำลังร่วมกับพระลูกวัดติดป้ายชื่อเจ้าภาพกับหรีดเก้าอี้ หรีดพัดลม ที่ใช้แทนพวงหรีดดอกไม้สด จำนวนกว่า 40 ตัว อยู่ในศาลาธรรมสังเวช

พระครูประทีปธรรมานุรักษ์ เปิดเผยว่า ทางวัดมีนโยบายที่จะปรับเปลี่ยนแนวคิดจากการที่ญาติโยมนำพวงหรีดดอกไม้สดมาใช้ในพิธีศพ แต่หลังจากเสร็จสิ้นงานแล้วก็จะเหลือทิ้งไว้เป็นขยะมากมาย หากนำไปเผาก็จะกลายเป็นมลพิษสู่ชุมชนข้างเคียง ซึ่งก่อนหน้านี้ทางวัดนำพวงหรีดดอกไม้สดไปทิ้งถังขยะแล้ว แต่พนักงานเก็บขยะก็จะไม่เก็บขึ้นรถ เนื่องจากไม่ใช่ขยะทั่วไป จึงขอความร่วมมือจากญาติโยมให้ปรับเปลี่ยนเป็นสิ่งของเครื่องใช้ที่เป็นประโยชน์ในด้านต่างๆ อาทิ เก้าอี้ พัดลด จักรยาน เครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ เป็นการต่อยอดบุญได้อีกทางหนึ่ง

ด้าน ดร.เอกชัย โกมลกิตติ์ ไวยาวัจกรวัดคูหาสวรรค์ กล่าวว่า ล่าสุดทางวัดได้นำเงินไปซื้อเก้าอี้จำนวน 50 ตัว ในราคาตัวละ 800 บาท มาให้ญาติโยมซื้อแทนพวงหรีดดอกไม้สดในราคาเพียงตัวละ 500 บาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าราคาเท่ากับพวงหรีดทั่วไปที่ขายตามร้านค้า ส่วนต่างที่เหลือ 300 บาท ทางวัดจะเป็นผู้ออกให้เอง ถือว่าเป็นการช่วยเหลือกัน และค่อยๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม แต่ไม่ใช่ว่าทางวัดจะบังคับไม่ให้ใช้พวงหรีดดอกไม้สดเลย

ดร.เอกชัย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้วัดยังประชาสัมพันธ์บอกทางเจ้าภาพที่จะจัดงานศพว่า ทางวัดมีเก้าอี้จัดเตรียมไว้ให้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งญาติโยมก็เข้าใจและหันมาใช้สิ่งของแทนพวงหรีดดอกไม้สด จนทำให้ปริมาณของขยะที่เกิดจากพวงหรีดลดลงอย่างมาก เช่น การจัดงานศพแต่ละครั้งส่วนใหญ่จะมีพวงหรีดประมาณ 50-100 พวง ปัจจุบันลดลงไปกว่า 80 เปอร์เซ็นต์

ดร.เอกชัย กล่าวอีกว่า ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เหลือจากงานศพ เจ้าภาพได้มอบให้กับทางวัด วัดก็จะนำไปมอบให้กับโรงเรียนที่มีความต้องการหรือขาดแคลนสิ่งของเหล่านี้ ถือเป็นการช่วยกันรักษาสิ่งแล้วล้อม ทั้งยังช่วยส่งต่อผลบุญให้ได้รับถึงมือผู้เดือดร้อนอย่างแท้จริง ส่วนเก้าอี้ที่ญาติโยมบริจาคแทนพวงหรีดก็จะนำไปเปลี่ยนกับเก้าอี้พลาสติกที่เก่าและชำรุดทรุดโทรมต่อไป

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์