เส้นทางตำแหน่งตำรวจ ก่อนเป็น ผกก.เมืองนครสวรรค์ ผู้กำกับโจ้

เส้นทางอาชีพตำรวจผกก.โจ้

เปิดเส้นทางอาชีพตำรวจของผู้กำกับโจ้ ก่อนก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง ผู้กํากับการสถานีตํารวจภูธรเมืองนครสวรรค์

วันที่ 26 สิงหาคม 2564 กรณีเหตุสะเทือนวงการตำรวจ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ “ผู้กำกับโจ้” อดีตผู้กํากับการสถานีตํารวจภูธรเมืองนครสวรรค์ หลังมีพฤติการณ์ร่วมกันทำร้ายร่างกายโดยการทรมาน นายจิระพงศ์ ธนะพัฒน์ ผู้ต้องหาคดียาเสพติดจนเสียชีวิต ก่อนมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอหลักฐานบนโลกโซเชียล จนถูกวิจารณ์ในวงกว้าง ต่อมา ผบ.ตร มีคำสั่งให้ผู้กำกับโจ้ออกจากราชการ พร้อมออกหมายจับ ถือเป็นการสิ้นสุดสถานะ

“ประชาชาติธุรกิจ” จะพาย้อนรอยเส้นทางการศึกษาและเส้นทางอาชีพตำรวจ ก่อนที่ผู้กำกับโจ้จะได้เป็นผู้กํากับการสถานีตํารวจภูธรเมืองนครสวรรค์ และระเบียบการเลื่อนยศเลื่อนตำแหน่งสู่ “ผู้กำกับการ”

ตำรวจยาเสพติดมือฉมัง

ผู้กำกับโจ้ เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 41 และเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) รุ่น 57 โดยบรรจุเป็นข้าราชการตำรวจ ตำแหน่งรองสารวัตร เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2547

10 ปีต่อมา หรือใน พ.ศ. 2557 ได้ขึ้นเป็นสารวัตรกองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรายาเสพติด 1 (กก.2 บก.ปส.1) จากนั้นในปี พ.ศ. 2561 ก้าวขึ้นเป็น รองผู้กำกับการ กองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามยาเสพติด 4 (กก.1 บก.ปส.4) ก่อนที่ปี พ.ศ. 2562 จะได้เป็น รอง ผกก. สืบสวน สภ.เมืองพิษณุโลก และอีกเพียง 1 ปี คือปี พ.ศ. 2563 จึงได้เป็น ผกก.สภ เมืองนครสวรรค์ ซึ่งถือเป็นโรงพักเกรดเอของตำรวจภูธรภาค 6 กินเงินเดือน ระดับ ส.4 ขั้น 20 อัตราเงินเดือนที่ 43,330 บาท

ซึ่ง พีพีทีวี รายงานว่า ขณะนั้น ผู้กำกับโจ้ มีลำดับอาวุโสรั้งท้ายในกลุ่มผู้มีสิทธิเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น โดยอยู่ในอันดับที่ 325 จากผู้มีสิทธิเลื่อนตำแหน่ง 326 นาย

ต่อมาจึงมีผลงานโดดเด่นด้านการปราบปรามยาเสพติดและการจับกุมเครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติ และได้รับการจับตาในฐานะ ตำรวจปราบปรามยาเสพติดมือฉมัง

17 ปี สู่ยศ “ผู้กำกับการ”

ข้อมูลจากระเบียบการเลื่อนยศและการเลื่อนตำแหน่งของตำรวจ ตาม กฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ. 2561 แสดงให้เห็นว่า จากตำรวจชั้นสัญญาบัตร หรือ ยศร้อยตำรวจตรี ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 17 ปี จึงจะได้เป็นผู้กำกับการ รายละเอียดตามข้อ 16 การคัดเลือกหรือแต่งตั้งข้าราชการตำรวจเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น ตั้งแต่ระดับจเรตำรวจแห่งชาติ และรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติลงมาถึงระดับสารวัตร ให้ผู้มีอำนาจพิจารณาจากผู้ที่มีคุณสมบัติ ดังต่อไปนี้

  • รองสารวัตร เลื่อนขึ้นเป็น สารวัตร คุณสมบัติ คือ ยศ ร้อยตำรวจเอก ดำรงตำแหน่งอย่างน้อย 7 ปี
  • สารวัตร เลื่อนขึ้นเป็น รองผู้กำกับการ คุณสมบัติ คือ ยศ พันตำรวจโท ดำรงตำแหน่งอย่างน้อย 6 ปี
  • รองผู้กำกับการ เลื่อนขึ้นเป็น ผู้กำกับการ คุณสมบัติ คือ ยศ พันตำรวจโท ดำรงตำแหน่งอย่างน้อย 4 ปี


ทั้งนี้ มีการระบุว่าให้หัวหน้าหน่วยงานเป็นผู้จัดทำบัญชีข้อมูลหรือรายชื่อผู้เหมาะสมเสนอไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้แต่งตั้งโดยให้พิจารณาจากการคำนึงถึงอาวุโส ประวัติการรับราชการ ผลการปฏิบัติงาน ความประพฤติ และความรู้ความสามารถประกอบกัน ทั้งนี้ให้เป็นไปตามแนวทางที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนด