ผลชันสูตรศพเหยื่อ ผกก.โจ้ เกิดจากขาดอากาศหายใจ

ผลผ่าศพเหยื่อคดีผู้กำกับโจ้
ภาพจาก มติชนสุดสัปดาห์

รพ.สวรรค์ประชารักษ์ ส่งผลผลชันสูตรศพเหยื่อ ผกก.โจ้ ให้พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีแล้ว ตำรวจเผย แพทย์ยันเสียชีวิตจาก “ขาดอากาศหายใจ”

วันที่ 30 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 คดีผู้กำกับโจ้ เผยผลการผ่าศพเบื้องต้น  ตรวจปัสสาวะพบสารเมทแอมเฟตามีน-สารแอมเฟตามีน เตรียมส่งผลชันสูตรฉบับสมบูรณ์ให้พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีวันนี้ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด ข่าวสด รายงานว่า พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.กองปราบปราม คณะทำงานพนักงานสอบสวนได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ผลการชันสูตรศพฉบับเต็มได้ถึงมือทีมพนักงานสอบสวนแล้ว เบื้องต้น แพทย์ได้ลงความเห็นการเสียชีวิตของเหยื่อชี้ชัดว่า เกิดจากการขาดอาการหายใจ

ส่วนผลยาเสพติด มีอยู่บ้าง แต่สรุปภาพรวมไม่ใช่สาเหตุการตายจากการเสพยาเสพติด แต่ชัดเจนว่าขาดอากาศหายใจ ขณะนี้สอบพยานหลายปากแล้ว นอกจากนี้จะมีการโอนคดีทั้งหมดไปยังส่วนกลาง เริ่มจากวันนี้เป็นต้นไป ขณะที่ผู้ต้องหาต้องย้ายไปควบคุมตัวยังเรือนจำกลางต่อไป ตามขั้นตอนของกฎหมาย

ขณะที่ มติชน รายงานว่า นายสมพงษ์ เย็นแก้ว รองอธิบดีอัยการภาค 6 พล.ต.ต.ระพีพงษ์ สุขไพบูลย์ ผบก.ภ.จว.นครสวรรค์ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม ทีมพนักงานสอบสวนในคดี นายแพทย์ผู้ชันสูตรศพ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังจากตรวจที่เกิดเหตุบ้านกาแฟ โรงพยาบาลพริ๊นซ์ปากน้ำโพ และโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์

โดยนายสมพงษ์กล่าวว่า การทำคดีดังกล่าวจากนี้จะต้องมีการสอบร่วมระหว่างอัยการกับพนักงานสอบสวนก็เป็นไปตามกฎหมายเพราะว่าผู้เสียชีวิตเกิดจากการวิสามัญฆาตกรรม สำหรับพยานหลักฐานที่พบในขณะนี้พอจะยืนยันได้ว่าการกระทำดังกล่าวของผู้ต้องหาทั้ง 7 คนเป็นการฆ่าโดยเล็งเห็นผลให้ตาย

เพราะหลักฐานกล้องวงจรปิด หลักฐานอื่น ๆ มีความชัดเจนว่าเล็งเห็นผลในการกระทำ วิธีการสอบสวนผู้ต้องหาผิดวิธี ผิดกฎหมาย จะอ้างต้องการขยายผลเรื่องยาเสพติดฟังไม่ได้ เพราะพฤติกรรมใช้ศาลเตี้ย แค่ถุง 2 ถุงคลุมศีรษะก็ตายได้นี่เอาถุง 5-6 ใบคลุมและยังมัดแน่นอีก

“ขอให้มั่นใจว่าพนักงานอัยการจะสอบสวนร่วมด้วยในคดีนี้ เพราะคดีวิสามัญกรรมพนักงานอัยการต้องร่วมสอบสวนกับพนักงานสอบสวนในคดีวิสามัญฆาตกรรมและแล้วเสร็จภายในเวลาอันควรไม่นานนัก”

ด้านนายแพทย์ณัฐพงษ์ ตุลาพันธุ์ แพทย์นิติเวชโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ เปิดเผยว่า หลังรับศพผู้เสียชีวิตมาตรวจพิสูจน์ได้ดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อตรวจศพโดยละเอียด ตัดชิ้นเนื้อศพตรวจพิสูจน์ไว้หมดแล้ว ประกอบกับมาทราบบริบทอื่นเรื่องคลิป การตรวจที่เกิดเหตุ และสภาพแวดล้อมหลายอย่าง ข้อมูลเพิ่มเติมนำมาระกอบ

หลักฐานปรากฏชัดเจนว่าผู้ตายเสียชีวิตจากการขาดอากาศเพราะว่ามีถุงคลุมศีรษะ ผู้ตายถูกกระทำหลายอย่างถูกคลุมด้วยถุงมากกว่า 6 ชั้น โดยชั้นในสุดจะแนบประกบทำให้ขาดอากาศ ผู้ตายถูกกดลำคอพับลงหายใจยากขึ้น

นั่นหมายความว่ากระบวนการหายใจหายใจไม่ออกจากถุงครอบระยะเวลานาน 6 นาที เริ่มขันชะเนาะมากกว่า 6 นาที การกระทำขนาดนั้นแม้ว่าในร่างกายผู้ตายจะมีสารเสพติดในตัว แต่การกระทำเช่นนั้นก็ตายได้ สรุปการเสียชีวิตเกิดจากการขาดอากาศหายใจ