หมอพร้อม : Digital Health Pass รองรับเดินทางกับสายการบินในประเทศ

หมอพร้อม
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 16 ตุลาคม 2564

Digital Health Pass ฟังก์ชั่นโชว์เอกสารฉีดวัคซีน-ตรวจโควิด แอปฯหมอพร้อม ใช้เป็นเอกสารประกอบการเดินทางกับสายการบินภายในประเทศ

วันที่ 16 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หมอพร้อม เปิดให้บริการ Digital Health Pass เพื่อใช้ในการตรวจสอบเอกสารประกอบการเดินทางผ่านสายการบินภายในประเทศ

สำหรับ Digital Health Pass คือ เอกสารรับรองสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์ ในรูปแบบเอกสารดิจิทัล ออกโดยกระทรวงสาธารณสุข ในรูปแบบ QR Code บน “หมอพร้อม” โดย Digital Health Pass มีการแสดงข้อมูลทั้งหมด 3 ส่วน ได้แก่

  1. ข้อมูลการฉีดวัคซีนโควิด-19 จากหน่วยฉีดวัคซีนทั่วประเทศ
  2. ผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR จากสถานพยาบาลที่เข้าร่วม และผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วย ATK จากคลินิกและร้านขายยาที่เข้าร่วม
  3. ผลการตรวจหาแอนติบอดี ชนิด IgG ในซีรั่ม

หมอพร้อม ระบุว่า Digital Health Pass สามารถใช้แสดงสถานะการฉีดวัคซีน และผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพื่อเข้ารับบริการในร้านค้า ร้านอาหาร สถานที่ต่าง ๆ และใช้ยืนยันสถานะสำหรับการเดินทางภายในประเทศได้

หมอพร้อม

ส่วนความปลอดภัยของข้อมูล จะมีการเข้ารหัสเพื่อป้องกันการปลอมแปลงและอ่านข้อมูล รวมทั้งจัดเก็บข้อมูลด้วยเทคโนโลยี block chain และมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล สอดคล้องกับแนวปฏิบัติของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ สพธอ.

นอกจากนี้ผู้ใช้งานสามารถแสดงเอกสารดิจิทัลแบบย่อบน Digital Health Pass ให้กับผู้ให้บริการตรวจสอบ ผ่านการให้ความยินยอมของผู้ถือเอกสารตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

ทั้งนี้ ประชาชนจะได้รับ Digital Health Pass เมื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากสถานพยาบาลที่กระทรวงกำหนด ซึ่งจะมีตราประทับอิเล็กทรอนิกส์ของกระทรวงสาธารณสุขรับรอง

หากผู้ใดฉีดวัคซีนครบแล้วแต่ยังไม่ได้รับ Digital Health Pass สามารถตรวจสอบการส่งข้อมูลกับทางโรงพยาบาลที่เข้ารับการฉีดวัคซีน ได้ที่ https://bit.ly/3hbUuZy