ดีอีเอส ชี้ “น้องไข่เน่า” พฤติกรรมขัดศีลธรรม แต่การปิดกั้นไม่ใช่ทางออก

ดีอีเอส ไม่ปลื้ม
ภาพจาก มติชน

กระทรวงดีอีเอส ชี้ พฤติกรรมเชิญชวน “น้องไข่เน่า” กระทบสังคมศีลธรรม เผยการปิดกั้นไม่ใช่การแก้ปัญหา แต่สังคม-ครอบครัว ควรสร้างความตระหนักรู้ให้เยาวชน

วันที่ 21 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเจ้าหน้าที่ชุดกองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 และ 4 ร่วมกันเข้าจับกุม “น้องไข่เน่า” อายุ 19 ปี และแฟนหนุ่ม อายุ 20 ปี ที่โรงแรมแห่งหนึ่งย่านบางพลี จ.สมุทรปราการ โดยทั้งคู่ร่วมกันถ่ายคลิปวีดีโอขณะมีเพศสัมพันธ์เผยแพร่เข้าสู่เว็บไซต์ Onlyfans ตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 444/2564 และ 445/2564

ล่าสุด ข่าวสด รายงานว่า นายภุชพงค์ โนดไธสง รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยถึงกรณีการจับกุมน้องไข่เน่าว่า การที่น้องไข่เน่าโพสต์ลักษณะเชิญชวน ซึ่งกระทบต่อสังคมศีลธรรมอันดี ตำรวจจึงมีหน้าที่ควบคุมตัวอยู่แล้ว เพราะมีการพิสูจน์ยืนยันตัวตน ส่วนแอคเคาท์อื่น ๆ มีการทำแบบไม่เปิดเผยตัวตน จึงไม่สามารถดำเนินการจับกุมได้

นายภุชพงค์ กล่าวอีกว่า ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่มีชื่อว่า VPN ที่แม้ว่าจะปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์แล้ว แต่สามารถเปิดดูได้เหมือนเดิม โดยในต่างประเทศ เว็บไซต์ลามกอนาจาร เว็บไซต์การพนัน ไม่ผิดกฎหมาย แต่มีการจำกัดอายุผู้เข้าถึง การปิดกั้นจึงไม่ใช่การแก้ปัญหาหลัก แต่ควรจะเป็นการสร้างความตระหนักรู้ ต้องอาศัยกระบวนการทางสังคม ครอบครัว ที่จะให้ความรู้กับเยาวชน


“ไลน์กลุ่มปิดกั้นไม่ได้อยู่แล้ว เราก็เคารพในสิทธิส่วนบุคคล การส่งต่อในกลุ่มเราเข้าไปก้าวล่วงไม่ได้อยู่แล้ว แต่ถ้าเปิดเป็นสาธารณะคนทั่วไปเข้าถึงได้ ต้องมีการปิดกั้น แต่สุดท้ายก็ต้องสร้างความตระหนักรู้มากกว่า” นายภุชพงค์ กล่าว