เช็กที่นี่! แจ้งเตือนน้ำท่วมที่ไหนบ้าง กทม. นนทบุรี ปทุมธานี

เช็กที่นี่! แจ้งเตือนน้ำท่วมที่ไหนบ้าง นนทบุรี ปทุมธานี กทม.
ภาพจากเฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน

เปิดพิกัดเฝ้าระวังน้ำท่วม กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี เช็กพื้นที่ ที่นี่!!!

วันที่ 27 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์อุทกภัยจากอิทธิพลพายุเตี้ยนหมู่ ส่งผลให้เกิดฝนตกทั่วประเทศ และตกหนักในบางพื้นที่ ทั้งยังมีปริมาณน้ำท่วมขังในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และปทุมธานี เพื่อเป็นการเตรียมตัวและไม่ให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน

“ประชาชาติธุรกิจ” ได้รวบรวมพิกัดน้ำท่วม 3 จังหวัด ดังนี้

กรุงเทพมหานคร

พล.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเพจ ผู้ว่าฯ อัศวิน เรื่องเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์น้ำเหนือ และฝนตกหนัก ระบุว่า จากการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ในช่วงนี้จนถึงวันที่ 30 กันยายน มีร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลาง และภาคตะวันออก ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง ทำให้เกิดฝนตกทั่วทั้งประเทศ และตกหนักบางแห่ง ซึ่งรวมถึง กทม.และปริมณฑล ด้วย

ฝนที่ตกหนักในจังหวัดภาคกลางทางตอนบนของ กทม. อาจส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณที่ไหลผ่าน กทม. มีระดับสูงเพิ่มมากขึ้น สมทบกับระดับที่สูงขึ้นจากฝนตกหนักเมื่อปลายสัปดาห์ที่มีจากอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงจากพายุดีเปรสชั่น “เตี้ยนหมู่”

ปริมาณน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาที่จะไหลผ่าน กทม. มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอยู่ในเกณฑ์ประมาณ 2,400-2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยวันนี้ (เวลา 10.00 น.) ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณปากคลองตลาดของ กทม. อยู่ที่ระดับ 1.55 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งยังต่ำกว่าระดับคันกั้นน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาของกรุงเทพมหานครอยู่ประมาณ 1.45 เมตร จึงยังไม่ส่งผลกระทบในพื้นที่ กทม. และยังต่ำกว่าระดับน้ำในปี 54 ที่ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงถึง 2.30 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง

แต่ถึงแม้ว่าระดับน้ำยังไม่วิกฤต กทม. ก็ยังคงเฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมตามแนวฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่สะพานพระราม 7 จนถึงบางนา โดยควบคุมการเปิด-ปิด ประตูระบายน้ำ และสถานีสูบน้ำที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และได้จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำสำรอง เรือผลักดันน้ำ กระสอบทราย และมีเจ้าหน้าที่ประจำจุด พร้อมแก้ไขปัญหาน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นในทันที

และยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์ น้ำเหนือ และติดตามสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด จนกว่าจะสิ้นสุดฤดูฝน และประสานความร่วมมือกับกรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วางแนวทางในการป้องกัน และเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำให้มีผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ให้น้อยที่สุด โดยได้อัปเดตสถานการณ์น้ำในแม่น้ำ ปริมาณฝน ซึ่งมีการประกาศแจ้งเตือนประชาชนผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักการระบายน้ำ https://dds.bangkok.go.th/ ตลอดเวลา

นนทบุรี

เฟซบุ๊กเพจ นนทบุรีทูเดย์ โดยกรมประชาสัมพันธ์จังหวัดนนทบุรี เปิดเผยว่า ประกาศจาก สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนนทบุรี แจ้งว่า เนื่องด้วยกรมชลประทานปรับแผนการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา เดิมจะระบาย 2000 ลบ.ม.ต่อวินาที ในวันที่ 28 กันยายน 2564 แต่เปลี่ยนเป็นวันที่ 24 กันยายน 2564

มวลน้ำดังกล่าวจะมาถึงจังหวัดนนทบุรี ประมาณ 2 – 3 วัน ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำคาดการณ์ อยู่ที่ +2.0 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งมีบางพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ จะได้รับผลกระทบ ประกอบด้วย

1. ชุมชนริมแม่น้ำแถววัดตาล ตำบลบางตะไนย์ อำเภอปากเกร็ด
2. ชุมชนหมู่ที่ 5 ตำบลบางพลับ อำเภอปากเกร็ด
3. ชุมชนท่าอิฐ ตำบลท่าอิฐ อำเภอปากเกร็ด
4. ชุมชนวัดแจ้ง ตำบลบางกระสอ อำเภอเมือง
5. ชุมชนหลัก ที่อาจจะได้รับผลกระทบ

โดยกระทบช่วงน้ำหนุน เวลาประมาณ 18.00 – 21.00 น. สำหรับชุมชนพื้นที่ลุ่มต่ำนอกแนวคันกั้นน้ำ ขอให้เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ได้รับการประสานจากกรมชลประทานว่าช่วงที่ผ่านมามีฝนตกสะสมต่อเนื่องบริเวณประเทศไทยตอนบน และกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า ในช่วงวันที่ 26 – 30 กันยายน 2564 ร่องมรสุมจะเลื่อนลงไปพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ทำให้ยังคงมีฝนตกหนักในพื้นที่บริเวณภาคกลาง ส่งผลให้มีน้ำฝนไหลลงเหนือเขื่อนเจ้าพระยาในอัตราเพิ่มมากขึ้น

โดยคาดการณ์ปริมาณน้ำฝนไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C.2 จังหวัดนครสวรรค์ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอยู่ในเกณฑ์ประมาณ 2,400 – 2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งกรมชลประทานได้ใช้การบริหารจัดการน้ำ รวมทั้งตัดยอดน้ำเข้าพื้นที่ลุ่มต่ำทั้งสองฝั่ง แต่ยังคงจำเป็นต้องปรับเพิ่มปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาอยู่ระหว่าง 2,400 – 2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 0.30 – 1.00 เมตร ระหว่างวันที่ 26 – 29 กันยายน 2564 ในบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ

ทั้งนี้ จังหวัดนนนทบุรีจึงขอประกาศประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนไปยังบริษัท ห้างร้าน ที่ประกอบกิจการริมแม่น้ำเจ้าพระยา อาทิ งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร รวมถึงประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ขอให้เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ปทุมธานี

เฟซบุ๊กเพจ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดปทุมธานี โพสต์ข้อความระบุว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี แจ้งเตือนประชาชน/เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงอาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ทราบถึงสถานการณ์น้ำปัจจุบัน และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ในช่วงนี้ไปจนถึง 29 กันยายนนี้

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ออกหนังสือในฐานะผู้อำนวยการจังหวัด ถึงภาคส่วนต่างๆของจังหวัดปทุมธานี หลังจากกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง ได้รับแจ้งจากกรมชลประทาน ว่าที่ผ่านมามีฝนตกสะสมต่อเนื่องบริเวณประเทศไทยตอนบน และกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า ในช่วงวันที่ 26 – 30 กันยายน 2564

ร่องมรสุมจะเลื่อนลงไปพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ทำให้ยังคงมีฝนตกหนักบางพื้นที่บริเวณภาคกลางและส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลลงเหนือเขื่อนเจ้าพระยาในอัตรามากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันประมาณ 0.30- 1.00 เมตร ในช่วงวันที่ 26 – 29 กันยายน 2564 ทั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ดังกล่าว

จึงแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงอาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เกษตรกรที่ประกอบอาชีพประมง เพาะปลูก หรือเลี้ยงสัตว์บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริษัทห้างร้าน ที่ประกอบกิจการในแม่น้ำเจ้าพระยา อาทิเช่น งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร เป็นต้น ร่วมทั้งประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ทราบถึงสถานการณ์น้ำปัจจุบัน และติตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้กำชับผู้อำนวยการท้องถิ่นในพื้นที่ให้เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ข้อมูลข่าวสารตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะพื้นที่ที่น้ำตอนบนไหลผ่าน (น้ำเหนือ) และมีฝนตกสะสม พร้อมทั้งประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เตรียมความพร้อม กำลังพล วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องจักร และยานพาหนะ ให้พร้อมปฏิบัติงานอำนวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือประซาชน ตลอด 24 ชั่วโมง