มุกดาหาร เผยผลตรวจนักเรียน บุคลากร 1,000 คน หลังถูกกักตัวในโรงเรียน

นักเรียนมุกดาหารไม่ติดโควิด
ภาพจากเฟซบุ๊ก ทีมข่าว มุกดาหารนิวส์

จังหวัดมุกดาหาร เผยผลตรวจนักเรียน บุคลากร กว่า 1,000 คน ที่ถูกกักตัวในโรงเรียน หลังพบบางส่วนผลตรวจ ATK เป็นบวก

วันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (4 พ.ย.) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร เข้าตรวจสอบบุคลากรและนักเรียน รวมกว่า 1,000 คน ที่โรงเรียนคําสร้อยพิทยาสรรค์ อำเภอนิคมคำสร้อย หลังพบว่ามีบุคลากรและนักเรียน ประมาณ 40-70 คน มีผลตรวจโควิด-19 เบื้องต้น เป็นบวก

เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จึงส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 วัดภูด่านแต้ อำเภอนิคมคำสร้อย ส่วนผู้ที่ผลตรวจเป็นลบและกลุ่มเสี่ยงต้องกักตัวอยู่ภายในโรงเรียน ซึ่งทางโรงเรียนได้ประกาศว่า นายอำเภอนิคมคำสร้อย มีคำสั่งห้ามให้นักเรียนและบุคลากรครู ออกนอกโรงเรียนเด็ดขาด

ขณะที่ผู้อำนวยการโรงเรียน แนะให้ผู้ปกครอง นำข้าว-อาหาร มาส่ง นักเรียนที่ต้องอยู่ภายในโรงเรียนแทน ต่อมาในช่วงค่ำ มีพลเมืองดี จิตอาสา นำน้ำดื่มและอาหารบางส่วน มาร่วมบริจาคนักเรียนที่โรงเรียนแล้ว ตามรายงานของข่าวสด

วันเดียวกัน นายภักดี สมคะเณย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ เผยว่า หลังจากโรงเรียนเปิดเรียนเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ทางโรงเรียนได้ใช้ชุดตรวจ ATK ตรวจหาเชื้อนักเรียนทุกคน กระทั่งเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (4 พ.ย.) ได้สุ่มตรวจหาเชื้อนักเรียนที่มาจากหมู่บ้าน ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากโควิด ปรากฏว่านักเรียน 3 คน และ ครู 14 คน มีผลบวก ทางโรงเรียนจึงนำนักเรียนและครูทั้ง 17 คน ไปยังโรงพยาบาลสนาม เพื่อตรวจยืนยัน RT-PCR อีกครั้ง

ขณะเดียวกันได้กักตัวนักเรียนทั้งหมดกว่า 1,000 คน ไว้ภายในโรงเรียน และตรวจด้วยชุด ATK อีกครั้ง ปรากฏว่านักเรียน 86 คน มีผลบวก จึงนำส่งโรงพยาบาลสนามอีกเป็นรอบที่สอง เพื่อตรวจ RT-PCR

กระทั่งผล RT-PCR ออก พบว่า นักเรียน 3 คน และครู 14 คน ชุดแรก ผลตรวจเป็นลบ ตามรายงานของมติชน 

ล่าสุด วันนี้ (5 พ.ย.) สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร แจ้งว่า มุกดาหารยืนยันผลตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบการติดเชื้อโควิด-19 ที่โรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรพ์ ทุกคนกลับบ้านแล้ว พร้อมระบุว่าจะมีการแถลงข่าววันนี้