เปิดภาพขนย้ายตู้รถไฟ “KIHA183” ญี่ปุ่นบริจาคให้ไทย

รถไฟดีเซล จากญี่ปุ่น

เปิดภาพขนย้ายตู้รถไฟดีเซล รุ่น KIHA183 ญี่ปุ่นบริจาคไทย จากท่าเรือซากิโมริ ฮอกไกโด

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เฟซบุ๊กเพจ ข่าวระบบคมนาคมขนส่ง เฟซบุ๊กที่รวบรวมข่าว และความคืบหน้าเกี่ยวกับระบบคมนาคมขนส่งภายในประเทศและต่างประเทศ โพสต์ภาพรถไฟดีเซล รุ่น KIHA183 จาก JR Hokkaido ที่ท่าเรือซากิโมริ จังหวัดฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ที่กำลังขนย้ายมายังประเทศไทย

สำหรับรถไฟดีเซล รุ่น KIHA183 นี้ ได้รับบริจาคจากประเทศญี่ปุ่นจำนวน 17 คัน ราคากลาง 42,500,000 บาท โดยมีบริษัท ดอยโกร โพรเจค (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้รับผิดชอบทำการขนย้ายในครั้งนี้ และไทยจะต้องจ่ายค่าขนย้ายเอง

ก่อนหน้านี้ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความการให้สัมภาษณ์ของนายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ว่า ก่อนหน้านี้ การรถไฟฯ เคยได้รับตู้โดยสารรถไฟจากประเทศญี่ปุ่น (บริษัท JR-West) เพื่อใช้ในกิจการรรถไฟมาแล้ว โดยนำมาปรับปรุงและดัดแปลงเป็นรถโดยสาร และรถจัดเฉพาะ

รถตู้โดยสารรถไฟดังกล่าว ได้สร้างรายได้ให้กับการรถไฟฯ และส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศได้เป็นอย่างดี

นายเอกรัชกล่าวต่อว่า ซึ่งความร่วมมือระหว่างการรถไฟฯ และ JR Hokkaido ในครั้งนี้เป็นความร่วมมือในการมอบตู้โดยสารเป็นครั้งที่ 2 หลังจากครั้งแรกได้ส่งมาให้ประเทศไทยแล้ว จำนวน 10 ตู้ เมื่อเดือนตุลาคม 2561 และอยู่ระหว่างกระบวนการปรับปรุงดัดแปลง เพื่อใช้สำหรับเป็นขบวนรถด้านการท่องเที่ยวแล้ว โดยการออกแบบนั้น ใน 1 ขบวน มีตู้โดยสาร 5 คัน แบ่งเป็นรถนั่งทั่วไป 3 คัน รถสำหรับครอบครัว 1 คัน และรถพักผ่อน 1 คัน