ORA Good Cat ดับขณะขับขึ้นภูชี้ฟ้า GWM แจงสาเหตุ

ora good cat
ภาพประกอบข่าวเท่านั้น

GWM แจงกรณีผู้ใช้รถ ORA Good Cat ดับขณะขับขึ้น ภูชี้ฟ้า จ.เชียงราย เผยเกิดจากมอเตอร์ขับเคลื่อนมีอุณหภูมิสูงเกินค่ากำหนด แนะหากขับทางลาดชันเป็นเวลานาน ให้จอดพักเป็นระยะ 

วันที่ 13 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า ORA Good Cat จากค่ายรถเกรท วอลล์ มอเตอร์ (GWM) ผ่านกลุ่ม ORA THAILAND เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยระบุปัญหาที่พบขณะขับไปท่องเที่ยวที่ภูชี้ฟ้า จังหวัดเชียงราย

โพสต์ดังกล่าว ระบุว่า วันนี้นำน้องจีจี้เข้าตรวจเช็กที่ศูนย์ GWM CCC AUTO Chiangmai จากการไปเที่ยวภูชี้ฟ้า ผลการตรวจสอบ Code ของช่างพบว่า ขึ้น Code “motor overheat temperature” อันเป็นสาเหตุที่ทำให้รถหยุดระหว่างทางลาดชัน เมื่อมอเตอร์เกิดการร้อนจัดจึงหยุดการทำงาน

รถไม่มีระบบแจ้งเตือน ยังไม่มีแนวทางหรือข้อแนะนำการใช้งานที่ปลอดภัยว่าในประเทศไทยเส้นทางไหนไปได้เส้นทางไหนไม่ควรไป #เป็นการใช้งานจริงไม่ใช่การทดสอบแต่อย่างใด

ล่าสุด ล่าสุดทาง GWM ได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดจากมอเตอร์มีอุณหภูมิสูงเกินค่าที่กำหนดระบบจึงหยุดการทำงานชั่วขณะ พร้อมกับแนะนำว่า หากต้องการขับขี่บนเส้นทางลาดชันติดต่อกันเป็นนเวลานานให้พักเป็นระยะ ๆ โดยข้อความทั้งหมด มีดังนี้

สวัสดีค่ะ ทาง GWM ขอเรียนชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุการณ์รถ ORA Good Cat ของลูกค้าที่หยุดการทำงานระหว่างขึ้นภูชี้ฟ้า ดังนี้ค่ะ

หลังจากที่ลูกค้าได้นำรถเข้าตรวจสอบที่ศูนย์บริการ GWM Partner Store เชียงใหม่ ในวันที่ 10 ธันวาคม 2564 ช่างเทคนิคได้ดำเนินการตรวจสอบและพบโค้ดเกี่ยวกับมอเตอร์ขับเคลื่อนที่มีอุณหภูมิสูงกว่าค่าที่กำหนด ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้รถตัดการทำงานเข้าสู่ Safe Mode

ช่างเทคนิคได้ทำการตรวจสอบ แก้ไข รวมถึงตรวจเช็กการทำงานของระบบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องโดยไม่พบความผิดปกติอื่น และทำการทดสอบจนมั่นใจว่ารถยนต์ Ora Good Cat คันดังกล่าว สามารถขับขี่ได้อย่างปกติและเต็มประสิทธิภาพ ก่อนนำรถส่งมอบคืนให้กับลูกค้าค่ะ

ในส่วนของสาเหตุที่ทำให้มอเตอร์ขับเคลื่อนมีอุณหภูมิสูง เกิดจากการใช้งานมอเตอร์ขับเคลื่อนอย่างหนักและต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานขณะขับขึ้นทางลาดชัน ซึ่งเมื่อระบบตรวจจับได้ว่ามอเตอร์ขับเคลื่อนมีอุณหภูมิสูงเกินกว่าค่าที่กำหนดไว้

จึงสั่งการให้มอเตอร์หยุดทำงานชั่วขณะเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่และเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับระบบต่าง ๆ ของรถยนต์ เมื่ออุณหภูมิของมอเตอร์ขับเคลื่อนลดลงสู่ค่าปกติ รถจะสามารถกลับมาทำงานและขับเคลื่อนต่อไปได้ตามปกติค่ะ

นอกจากนี้ ยังต้องพิจารณาปัจจัยเกี่ยวเนื่องอื่นๆ เช่น ลักษณะการขับขี่ รูปแบบการขับขี่ เส้นทางการขับขี่ และระยะทางที่ขับขี่ ซึ่งจะส่งผลต่ออุณหภูมิและการทำงานของมอเตอร์ขับเคลื่อนได้เช่นกันค่ะ

อย่างไรก็ตาม ขอให้ลูกค้าทุกท่านมั่นใจค่ะว่า ORA Good Cat ได้ผ่านการทดสอบด้านประสิทธิภาพในการขับขี่ทั้งบนเส้นทางเรียบและทางลาดชัน แต่ถ้าหากต้องขับขี่ขึ้นทางลาดชันติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ขอแนะนำให้ลูกค้าแวะพักเป็นระยะ ๆ ระหว่างการเดินทาง เพื่อป้องกันไม่ให้มอเตอร์ขับเคลื่อนทำงานหนักและมีอุณหภูมิสูงจนเกินไปค่ะ

GWM จึงขอเรียนชี้แจงเพื่อเป็นข้อมูลแก่ลูกค้าและพี่ๆ ทุกท่านในคลับค่ะ และต้องขออภัยในความไม่สะดวกที่ลูกค้าได้รับจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ