กทม. เปิด 2 ช่องทางเข้าสู่ระบบรักษาโควิด

กทม. เปิด 2 ช่องทางเข้าสู่ระบบรักษาโควิด
ภาพจากเฟซบุ๊กเพจ ผู้ว่าอัศวิน

อัศวิน ย้ำ กทม.มี 2 ช่องทางติดต่อรับผู้ป่วยโควิดเข้าระบบการรักษา สายด่วนสำนักการแพทย์ 1669 และ @LINE BKKCOVID19CONNECT ส่วนผู้ป่วยอาการหนักส่งต่อศูนย์เอราวัณหารพ.รักษาต่อ

วันที่ 8 มกราคม 2565 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ได้เตรียมความพร้อมของบุคลากร สำรองเตียงพยาบาล ยาเวชภัณฑ์ เครื่องมือทางการแพทย์ และได้เปิดช่องทางการแจ้งข้อมูลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19

เพื่อให้ประชาชนได้เข้าสู่ระบบการรักษาที่เหมาะสมโดยเร็วและปลอดภัย ได้แก่ สายด่วนศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์ โทร. 1669 และไลน์ @BKKCOVID19CONNECT ซึ่งจะมีระบบคัดกรองประเมินอาการผู้ป่วยเบื้องต้น มีทีมแพทย์ให้คำปรึกษาในการดูแลตนเอง และส่งต่อผู้ป่วยเข้าระบบ Home Isolation หรือส่งต่อผู้ป่วยเข้าศูนย์พักคอย (CI) รวมทั้งการหาเตียงใน Hospitel หรือโรงพยาบาลสนาม

ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการหนัก (ผู้ป่วยสีแดง) จะถูกส่งต่อไปที่ศูนย์เอราวัณเพื่อเร่งนำส่งเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ทั้งนี้ประชาชนสามารถใช้บริการได้โดยกดเพิ่มเพื่อน @BKKCOVID19CONNECT ในโทรศัพท์มือถือผ่านแอปพลิเคชันไลน์ หรือลิงก์ shorturl.asia/afk0S

พล.ต.อ.อัศวินกล่าวอีกว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) สายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) ในประเทศไทย ขณะนี้พบว่าผู้ติดเชื้อมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น กระทรวงสาธารณสุขจึงได้มีการยกระดับการเตือนภัยระดับ 4

โดยขอความร่วมมือประชาชนทำงานจากที่บ้าน 50 – 80% งดไปร้านอาหารกึ่งผับ สถานที่แออัด สถานที่เสี่ยง งดดื่มสุราในร้าน เลี่ยงใกล้ชิดผู้อื่นนอกบ้าน งดร่วมกิจกรรมกลุ่ม งดโดยสารขนส่งสาธารณะโดยไม่จำเป็น คัดกรองก่อนเดินทาง ชะลอการเดินทางข้ามพื้นที่ งดไปต่างประเทศ รวมทั้งป้องกันตัวเองและครอบครัวอย่างเข้มข้น

พร้อมขอความร่วมมือหากตรวจพบติดเชื้อให้ติดต่อสายด่วน สปสช. 1330 กด 14 เพื่อลงทะเบียนกักตัวที่บ้าน ตามมาตรการ Home Isolation หรือไปสถานพยาบาลใกล้บ้านเพื่อให้แพทย์ พยาบาลวินิจฉัยทันที

ซึ่งสถานการณ์ในประเทศไทยวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 8,263 ราย จำแนกเป็นผู้ป่วยจากระบบเฝ้าระวังฯ 7,584 ราย ผู้ป่วยจากการค้นหาเชิงรุก 218 ราย ผู้ป่วยภายในเรือนจำ/ที่ต้องขัง 110 ราย และผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 351 ราย ในส่วนของกรุงเทพมหานครพบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ 669 ราย