โทรสายด่วน 1330 ไม่ติด สปสช. แนะต้องทำอย่างไร

สปสช 1330

เปิดช่องทางติดต่อเข้าระบบ “เจอ แจก จบ” รักษาโควิด Home Isolation หากโทรสายด่วน 1330 ไม่ติดต้องทำอย่างไร 

วันที่ 3 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดให้บริการสายด่วน 1330 เพื่อให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้โทรติดต่อเพื่อเข้าสู่ระบบการรักษาตามแนวทางผู้ป่วยนอก “เจอ แจก จบ” หรือการรักษาที่บ้าน  (Home Isolation)

ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคม 2565 มีจำนวนสายที่โทรเข้าสายด่วน คงอยู่ระดับที่ 40,000 – 70,000 สายต่อวัน โดยวันที่ 1 มีนาคม วันเดียว มีจำนวนสายโทรเข้ามากสุดถึง 70,300 สาย ซึ่ง สปสช. ยอมรับว่า เกินศักยภาพที่ระบบจะรองรับได้

“ประชาชาติธุรกิจ” นำเสนอช่องทางการติดต่ออื่น ๆ เพื่อเป็นตัวเลือกให้กับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ติดต่อเข้าสู่ระบบการรักษา “เจอ แจก จบ”

ช่องทางติดต่อเข้าระบบ “เจอ แจก จบ”

1. ต่างจังหวัด โทร.สถานพยาบาลใกล้บ้าน หรือสายด่วนเกี่ยวกับโควิด-19 ประจำอำเภอหรือจังหวัด (ดูรายละเอียดที่เฟซบุ๊กหรือเว็บไซต์สำนักงานสาธารณสุขแต่ละจังหวัด)

2. กทม. โทร.เบอร์สายด่วนของแต่ละเขต (เข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร หรือเว็บไซต์ https://bit.ly/3FBOgvw) หรือเพิ่มเพื่อนทาง Line @BKKCOVID19CONNECT หรือคลิก https://bit.ly/3Iuw7Si

3. เดินทางไปโรงพยาบาลตามสิทธิของผู้ติดเชื้อโควิด แนะนำให้โทรศัพท์ติดต่อล่วงหน้า เพื่อประสานงานก่อน

ผู้ป่วยโควิด มีสิทธิ 30 บาท ทำอย่างไร

สำหรับผู้ป่วยที่มีสิทธิบัตรทอง 30 บาท (สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) สามารถเดินทางไปที่หน่วยปฐมภูมิทุกที่ ไม่ต้องใช้ใบส่งตัว ได้แก่ หน่วยบริการปฐมภูมิ เช่น สถานีอนามัย, รพ.สต., หน่วยบริการปฐมภูมิของโรงพยาบาล, ศูนย์สุขภาพชุมชน ศูนย์บริการสาธารณสุข รวมถึง คลินิกชุมชนอบอุ่น เป็นต้น เพื่อประสานเข้าระบบการรักษาตามแนวทางผู้ป่วยนอก เจอ แจกจบ หรือการรักษาที่บ้าน (Home Isolation) ต่อไป

สปสช.