จับตา ศบค.ชุดใหญ่ เคาะยกเลิกตรวจ RT-PCR นักท่องเที่ยวเข้าไทยวันแรก

การประชุม ศบค
FILE PHOTO : THAI ROYAL GOVRENMENT /

ถก ศบค.ชุดใหญ่เช้านี้ ก่อนเทศกาลหยุดยาววันสงกรานต์ จับตาการปรับแผนเข้าราชอาณาจักรไทย ยกเลิกตรวจ RT-PCR ใช้แค่ ATK

วันที่ 8 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ครั้งที่ 6/2565 ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก)

ทั้งนี้ มีวาระที่น่าจับตาในการประชุมครั้งนี้ คือระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ จำนวน 3 เรื่อง ได้แก่

3.1 รายงานสถานการณ์และแนวโน้มการแพร่ระบาดและผู้ติดเชื้อ (ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด – 19 / สธ.)

3.2 รายงานการตรวจหาเชื้อโควิด – 19 ด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ที่ให้ประชาชน เข้าถึงได้สะดวกและค่าบริการที่เหมาะสม (สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ)

3.3 รายงานผลการดำเนินการเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าราชอาณาจักรทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ และแผนการปรับมาตรการสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักร ในระยะต่อไป (ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านการท่องเที่ยวและกีฬา / กก.)

นอกจากนี้มี ระเบียบวาระที่ 4 เรื่องเพื่อพิจารณา อีก 3 เรื่อง ได้แก่

4.1 การเตรียมความพร้อมตามมาตรการควบคุมโรคแบบบูรณาการ สำหรับการจัดกิจกรรมช่วงเทศกาลสงกรานต์ (ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด – 19 / สธ., ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด – 19 กระทรวงมหาดไทย, กรุงเทพมหานคร และกระทรวงคมนาคม)

4.2 แผนการให้บริการวัคซีนโควิด – 19 (ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด – 19 /สธ.)

4.3 แนวทางการปรับลดมาตรการการนาเข้าแรงงานต่างด้าวเข้ามาทางานตาม MOU และการนาแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชาและเมียนมาเข้ามาทางานตามมาตรา 64 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
(กระทรวงแรงงาน)

ก่อนหน้านี้ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีเสนอยกเลิกตรวจ RT-PCR เหลือ ATK ต่อ ศบค. ว่า เป็นข้อเสนอให้ยกเลิกในส่วนของผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทย จากเดิมยกเลิกการตรวจก่อนเข้าประเทศ 72 ชั่วโมง เหลือเพียงการตรวจ RT-PCR เมื่อมาเดินทางถึงไทยวันแรก ก็จะพิจารณาให้ยกเลิกเช่นกัน

โดยจะเสนอ ศบค.วันที่ 8 เม.ย. แต่จะมีผลหลังช่วงเทศกาลสงกรานต์ ในผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศที่จะเหลือแค่ตรวจ ATK อย่างเดียว ส่วนหลักเกณฑ์การตรวจ RT-PCR ในประชาชนทั่วไปยังเหมือนเดิม คือตรวจเมื่อมีอาการและรักษาตัวใน ร.พ.เท่านั้น