กทม.ปรับเกณฑ์รับผู้ป่วยโควิด กลุ่ม 608-เด็กเล็ก ส่งรักษา รพ.ทันที

กทม.ปรับเกณฑ์คัดกรองผู้ป่วยโควิด สูงวัย-คนท้อง-กลุ่มเสี่ยง 7 โรค-เด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ รับเข้าโรงพยาบาลทันที สกัดอาการรุนแรง พร้อมปูพรมฉีดวัคซีนเข็ม 1-3 กลุ่มสูงอายุ

วันที่ 7 เมษายน 2565 นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ขณะนี้ กทม.ได้ปรับหลักเกณฑ์คัดกรองผู้ป่วยกลุ่ม 608 (ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ และกลุ่มเสี่ยง 7 โรคเรื้อรัง) และกลุ่มเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ จะรับเข้ารักษาใน รพ.ทันที

เพื่อป้องกันอาการป่วยรุนแรง และเสียชีวิต ตามแนวทางที่ ศบค. หากพบว่าผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่ม 608 หรือเด็กเล็กที่มีอายุน้อยกว่า 5 ขวบ ศูนย์บริการสาธารณสุขจะรับดูแลและส่งคำร้องขอเตียงไปยังศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานคร เพื่อรอเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสนาม / โรงพยาบาล / Hospitel

โดยระหว่างที่รอการส่งต่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ผู้ป่วยจะได้รับการดูแลแบบ Home Isolation จากศูนย์บริการสาธารณสุข เพื่อให้ได้รับยารักษาโดยเร็วที่สุดจนกว่าจะได้รับการจัดสรรเตียงในโรงพยาบาล

Advertisment

ทั้งนี้ ผู้ป่วยในกลุ่มดังกล่าว ถือเป็นกลุ่มสีเหลืองที่สามารถใช้สิทธิ UCEP Plus และสามารถเข้ารับการรักษาที่สถานพยาบาลได้ทุกแห่ง

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสถานการณ์เตียงรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ในสังกัดสำนักการแพทย์ (ข้อมูล ณ วันที่ 2 เม.ย.65) มีจำนวนทั้งสิ้น 3,498 เตียง (รพ.หลัก 631 เตียง รพ.สนาม 1,554 เตียง และ Hospitel 1,313 เตียง) มีอัตราครองเตียงรวม 80.07%

นอกจากนี้ กทม.ดำเนินมาตรการเชิงรุกและเร่งสำรวจผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 กำหนดให้บริการระหว่างวันที่ 24 มี.ค.- 29 เม.ย. 65 เพื่อรณรงค์ฉีดวัคซีนให้กลุ่มผู้สูงอายุ ทั้งเข็มที่ 1 เข็มที่ 2 และเข็มที่ 3 เข็มกระตุ้นให้แก่ผู้สูงอายุ ณ จุดฉีดต่าง ๆ ทั้งในและนอกโรงพยาบาล บริการฉีดวัคซีนถึงบ้าน ให้บริการวัคซีน Pfizer และ AstraZeneca จองผ่านแอปพลิเคชั่น “QueQ” และเปิด Walk in ทั้ง 11 โรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานครอย่างต่อเนื่อง

Advertisment

จากสถิติการเข้ารับบริการฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุในพื้นที่ กทม. มีจำนวน 2,820,474 โดส (ข้อมูล ณ วันที่ 2 เม.ย. 65) โดยสามารถเข้ารับบริการได้ที่โรงพยาบาลหรือศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้าน