หมอธีระ ชวนจับตายอดป่วยโควิดพุ่ง 3 เท่า หลังสงกรานต์ ภาพซ้ำปี 64

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

หมอธีระ ชวนติดตามโควิดหลังสงกรานต์ ยอดติดเชื้อจะปะทุขึ้น 3 เท่าเหมือนปี 2564 หรือไม่ ห่วงเปิดเทอม เด็กที่อายุยังไม่ถึงเกณฑ์ฉีดวัคซีน ย้ำเตือนผู้ปกครองดูลูก หากติดโอมิครอน เป็นเหตุป่วยหนัก เสียชีวิตได้มาก 

วันที่ 17 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า ไทยผ่านช่วงพีคมาตั้งแต่ 10 มีนาคม 2565 ขาลงใช้เวลาราว 1.5 เท่าของขาขึ้น ตามลักษณะที่เห็นจากธรรมชาติการระบาดของประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก จึงสังเกตได้จากภาพที่ 3 และ 4 (ภาพด้านล่าง) ว่า กราฟการระบาดที่แสดงจำนวนการติดเชื้อจากรายงานทางการ (RT-PCR) รวมกับจำนวน ATK มีลักษณะเหมือนกับต่างประเทศ

ทั้งนี้ ด้วยเงื่อนไขของไทย ที่มีเสรีการใช้ชีวิตมากขึ้น กระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ร่วมกับเทศกาลหยุดยาวสงกรานต์ ก็จะมีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดการปะทุระบาดหนักมากขึ้นได้คล้ายกับหลายประเทศในยุโรป ซึ่งส่วนใหญ่จะปะทุจนทำให้จำนวนการติดเชื้อต่อวันสูงขึ้นเป็น 2-3 เท่าของ baseline (เส้นพื้นฐาน) ก่อนเกิดการปะทุ ภายในเวลา 3-4 สัปดาห์

ดังนั้นหากยอด RT-PCR รวมกับ ATK ในจุดที่ต่ำสุดอยู่ราว 30,000 การปะทุก็น่าจะทำให้เกิดจำนวนติดเชื้อมากขึ้นราว 2-3 เท่า ถ้าเป็นไปตามลักษณะของต่างประเทศ

แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ สงกรานต์ปีที่แล้ว ในช่วง 2 สัปดาห์หลังของเมษายนเราพบว่าการติดเชื้อเฉลี่ยต่อวันสูงขึ้นเป็น 3 เท่าของช่วงก่อนสงกรานต์ และเกิดผลกระทบต่อเนื่องไปในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ที่มีจำนวนสูงขึ้นไปอีกเป็น 2 เท่าของปลายเมษายน

รศ.นพ.ธีระ ระบุว่า คงต้องติดตามดูต่อไปว่า การระมัดระวัง ป้องกันตัวของเราทุกคนจะช่วยลดโอกาสเกิดการปะทุซ้ำได้มากน้อยเพียงใด เพราะเดือนพฤษภาคมจะมีการเปิดเทอมของเด็ก ๆ ซึ่งหากจำนวนติดเชื้อในชุมชนสูงมาก ก็คงน่าเป็นห่วง เพราะมีเด็กเล็กอีกจำนวนไม่น้อย ที่ไม่ได้อยู่ในช่วงอายุที่จะรับวัคซีนได้ และมีอีกไม่น้อยที่แม้อยู่ในช่วงอายุที่รับวัคซีนได้ ก็ยังไม่ได้ไปรับ

นอกจากนี้ รศ.นพ.ธีระ ยังย้ำเตือนว่า การติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนในเด็กเล็ก นำไปสู่การเจ็บป่วยและเสียชีวิตได้มาก ผู้ปกครองควรดูแล ป้องกันเด็ก ๆ ให้ดี

หมอธีระ กราฟโควิด 1
ภาพกราฟที่ 1
หมอธีระ กราฟโควิด 2
ภาพกราฟที่ 2
หมอธีระ กราฟโควิด 3
ภาพกราฟที่ 3
หมอธีระ กราฟโควิด 4
ภาพกราฟที่ 4