สุชาติ สวัสดิ์ศรี แนะ 2 กระทรวง หลังมิลลิตะโกนไม่ได้ขี่ช้างบนเวที Coachella

ภาพจากเฟซบุ๊ก สุชาติ สวัสดิ์ศรี

ศิลปินแห่งชาติ “สุชาติ สวสัดิ์ศรี” ขอ “กระทรวงศึกษาธิการ-วัฒนธรรม” นำความสำเร็จของมิลลิมาปรับตัวเองให้ทันโลก หยุดเป็นหน่วยเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม  

วันที่ 17 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีนางสาวดนุภา คณาธีรกุล หรือมิลลิ ขึ้นแสดงในเทศกาลดนตรีโคเชลลา โดยเป็นศิลปินเดี่ยวไทยคนแรกที่ได้ขึ้นเวที และในตอนหนึ่งมีการรับประทาน ‘ข้าวเหนียวมะม่วง’ รวมถึงตะโกนปิดท้ายลั่นเวทีว่า “และที่สำคัญนะ กูไม่ได้ขี่ช้างโว้ย”

เพจเฟซบุ๊ก สุชาติ สวัสดิ์ศรี ของนายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ที่ถูกกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมแจ้งถอดถอน และเจ้าของนามปากกา “สิงห์สนามหลวง” โพสต์ข้อความว่า “กูไม่ได้ขี่ช้างโว้ยยย–”

นอกจากโครงสร้างทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ที่ต้องปรับเปลี่ยนให้ “เชื่อมโลก” ได้แล้ว โครงสร้างทางวัฒนธรรม ก็มีความสำคัญที่จะต้องปรับเปลี่ยนให้เป็น “สะพานเชื่อมโลก” ไปพร้อมกันด้วย

กระทรวงศึกษาธิการ และ กระทรวงวัฒนธรรม คือ “กบาลกลาง” ในเรื่องนี้ที่จะต้องมีวิสัยทัศน์และเข็มมุ่งในการปรับเปลี่ยน เพื่อให้ “ชีวิตของประเทศ” มีที่ยืนในการเชื่อมกับโลกอนาคต โดยที่เห็นและเป็นอยู่ คือจะต้องไปพ้นจากสิ่งที่เรียกว่า “การเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม” ของบุคคลจำพวก “มือถือสากปากถือศีล”

นอกจากนี้ นายสุชาติยังได้โพสต์คลิปวิดีโอ เมื่อครั้งที่มิลลิร้องเพลงหลังถูกปรับในข้อหาด้วยข้อหาดูหมิ่น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ด้วยการโฆษณาว่า

ในอดีตเมื่อครั้ง “มิลลิ” ถูก “คนของประยุทธ” ฟ้องว่า “หมิ่นประยุทธ” จนต้องเสียค่าปรับ 2,000 บาท
ย้อนกลับไปฟังแร็ปสด ๆ จาก “มิลลิ” ที่วันนี้เธอทำให้ “ข้าวเหนียวมะม่วง” กลายเป็น Soft Power ที่ทรงพลังในระดับโลก

ไม่ทราบว่า กองเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม และ คณะ กก.วัฒนธรรมแห่งชาติ มีความเห็นว่า “หมิ่นเหม่” อย่างไร หรือไม่