เปิดรายชื่อกรรมการสอบข้อเท็จจริง อาคารใหม่สนามบินดอนเมืองถล่ม

อาคารดอนเมืองถล่ม

ศักดิ์สยามลงนามแต่งตั้ง 10 กรรมการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง กำแพงอาคาร service hall ถล่ม รายงานผลภายใน 30 วัน แจงอาคารอยู่ในระยะประกันถึง มิ.ย. 2565

วันที่ 19 เมษายน 2565 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงนามหนังสือสั่งการเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2565 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีกำแพงอาคาร Service Hall ท่าอากาศยานดอนเมืองถล่ม เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2565 โดยมีองค์ประกอบ หน้าที่และอำนาจ ดังนี้

องค์ประกอบ

1. รองปลัดกระทรวงคมนาคมหัวหน้ากลุ่มภารกิจการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านทางหลวง (นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน) ประธานกรรมการ

2. หัวหน้าผู้ตรวจราชการ กระทรวงคมนาคม กรรมการ

3. ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการขนส่งทางอากาศ กระทรวงคมนาคม กรรมการ

4. รองศาสตราจารย์เอนก ศิริพานิชกร วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย กรรมการ

5. ผู้ช่วยศาสตราจารย์พิศิษฐ์ แสง-ชูโต กรรมการสภาวิศวกร กรรมการ

6. ผู้แทนสภาสถาปนิก กรรมการ

7. ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย กรรมการ

8. ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และแผนงาน สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม กรรมการ

9. ผู้อำนวยการกองตรวจราชการ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม กรรมการ

10. รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง) กรรมการและบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กรรมการและเลขานุการ

หน้าที่และอำนาจ

1. ตรวจสอบสัญญาจ้างที่เกี่ยวข้องและแบบรายละเอียด มาตรฐานการก่อสร้างอาคาร Sevice Hall ท่าอากาศยานดอนเมือง และวิเคราะห์ข้อเท็จจริง/สาเหตุของการถล่มของกำแพงอาคารดังกล่าว ตามหลักวิศวกรรมและความรับผิดชอบตามมาตรฐานการบริหารงานก่อสร้าง

2. ประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น และกำหนดแนวทาง แผนงาน และให้ข้อเสนอแนะเพื่อให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) นำไปกำกับดูแลให้ผู้รับจ้างแก้ไขอาคาร Service Hall ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ และปลอดภัย ตามมาตรฐานด้านวิศวกรรม โดยจะต้องดำนินการให้แล้วเสร็จ ภายในกำหนดระยะเวลาประกันผลงานของผู้รับจ้าง

หรือในกรณีที่การแก้ไขมีความจำเป็นต้องแล้วเสร็จภายหลักจากระยะเวลาประกันผลงาน บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ต้องมีกระบวนการผูกผันที่เป็นนิติกรรมสัญญาให้ผู้รับจ้างเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการแก้ไขจนแล้วเสร็จ

3. นำผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง และผลการวิเคราะห์ในข้อ 2.1 – 2.2 มาถอดบทเรียนและจัดทำคู่มือการก่อสร้าง การบำรุงรักษา การตรวจสอบ และการประเมินความแข็งแรงของโครงสร้างกำแพงอาคารในลักษณะเดียวกันกับกำแพงของอาคาร Service Hall เพื่อให้ท่าอากาศยานทุกแห่งนำไปประยุกต์ใช้ สำหรับการป้องกันอุบัติเหตุในอนาคต

4. ให้มีอำนาจแต่งตั้งคณะทำงานได้ตามความเหมาะสม รวมทั้งให้มีอำนาจเชิญบุคคลมาให้ข้อมูลและเรียกเอกสารหลักฐานต่างๆ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประกอบการตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่

5. ให้รายงานผลการดำเนินการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมทราบและพิจารณาสั่งการ โดยในส่วนของการดำเนินการตามข้อ 1- 2 ให้รายงานผลภายใน 14 วัน นับจากวันที่มีคำสั่งแต่งตั้ง ส่วนการดำเนินการในข้อ 3 ให้รายงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ภายใน 30 วัน นับจากวันที่มีคำสั่งแต่งตั้ง

คณะกรรมการสอบเหตุอาคารดอนมืองถล่ม คณะกรรมการสอบเหตุอาคารดอนมืองถล่ม