ศักดิ์สยามสั่งสอบเหตุอาคารถล่มในสนามบินดอนเมือง ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

ดอนเมืองอาคารถล่ม

“ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” สั่งเร่งตรวจสอบเหตุอาคารถล่มในสนามบินดอนเมือง ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ผู้โดยสารยังสามารถเดินทางได้ตามปกติ

วันที่ 18 เมษายน 2565 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า จากกรณีมีการแจ้งเหตุอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ที่เพิ่งก่อสร้างเสร็จในสนามบินดอนเมืองเกิดการถล่มลงมา ขณะนี้ได้สั่งการให้นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เร่งตรวจสอบสาเหตุที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน พร้อมสั่งตั้งคณะกรรมการเพื่อมาสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว โดยอาคารดังกล่าวมีการก่อสร้างแล้วเสร็จมา 1 ปีกว่า แต่ยังไม่ได้ใช้งาน เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ อาคารดังกล่าวมีสัญญาก่อสร้าง โดยมีผู้รับเหมาก่อสร้างคือ บ.พาวเวอร์ไลน์ จำกัด (มหาชน) วงเงิน 207.1 ล้านบาท สัญญาก่อสร้างเริ่ม 15 พ.ย. 2562 สิ้นสุด 30 มิ.ย. 2563 และมีการรับประกันผลงานหมดอายุวันที่ 29 มิ.ย. 2565

สำหรับสาเหตุเบื้องต้น ได้รับรายงานว่าเกิดจากคานรับรางระบายน้ำบิดตัวประมาณ 2 ช่วงเสา และกดผนังให้ถล่มลงมา เนื่องจากคานไม่สามารถรับน้ำหนักน้ำฝนและกระแสลมที่กดทับลงมาได้

อาคารนี้สร้างเสร็จเมื่อเดือน มิ.ย. 2563 เป็นอาคาร Service Hall สำหรับผู้โดยสารกรุ๊ปทัวร์ ซึ่งปัจจุบันยังไม่ได้เปิดใช้

การดำเนินการในขณะนี้ ทางท่าอากาศยานดอนเมืองได้ปิดกั้นพื้นที่ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุเพิ่มเติมแก่ผู้โดยสาร และป้องกันไม่ให้กระทบต่อการให้บริการ ผู้โดยสารยังเดินทางได้ตามปกติโดยไม่มีความเสี่ยงแต่อย่างใด

การดำเนินงานในปัจจุบัน วันนี้ (18 เมษายน 2565) ตั้งแต่ 20.00 น. ทอท.จะเก็บเศษวัสดุที่ถล่มลงมาออกจากพื้นที่ และตัดคานที่มีความเสี่ยงในการถล่มลง

ดอนเมืองอาคารถล่ม ดอนเมืองอาคารถล่ม ดอนเมืองอาคารถล่ม ดอนเมืองอาคารถล่ม