พายุฤดูร้อนหนัก เที่ยวบินลงดอนเมืองดีเลย์ อาคารผู้โดยสารพังถล่ม

เที่ยวต่างประเทศ

พายุฤดูร้อนทำเที่ยวบินมุ่งสู่ท่าอากาศยานดอนเมืองล่าช้า ต้องบินวน เปลี่ยนไปลงสนามบินอื่น เช็กสิทธิเมื่อเที่ยวบินเกิดล่าช้าได้ที่นี่

วันที่ 18 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเวลา 17.00 น. เที่ยวบินขาเข้าท่าอากาศยานดอนเมืองต้องประสบกับปัญหาการล่าช้าของเที่ยวบิน โดยคาดว่าเกิดจากทัศนวิสัยไม่เอื้อต่อการลงจอด ทำให้เครื่องบินส่วนหนึ่งต้องทำการบินวน ลงจอดล่าช้า หรือต้องเปลี่ยนไปลงจอดที่ท่าอากาศยานอื่น

โดยที่ท่าอากาศยานดอนเมือง Service Hall หรือจุดบริการผู้โดยสารกรุ๊ปทัวร์ อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศหลังที่ 1 ทำให้กำแพงของจุด Service Hall พังถล่มลงมา แต่ไม่มีรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ผู้บริหารท่าอากาศยานดอนเมือง ได้สั่งทีมวิศวกรเข้าตรวจสอบ ความเสียหาย และสาเหตุอย่างละเอียดแล้ว
นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน ) เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอรายงานโดยละเอียดจากท่าอากาศยานดอนเมือง แต่รายงานเบื้องต้น ทราบว่าขณะเกิดเหตุมีพายุและสภาพฝนตกหนักมาก
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า สั่งการให้ นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. เร่งตรวจสอบสาเหตุที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน พร้อมสั่งตั้งคณะกรรมการเพื่อมาสอบข้อเท็จจริงแล้ว เนื่องจากอาคารดังกล่าวมีการก่อสร้างแล้วเสร็จมา 1 ปีกว่า แต่ยังไม่ได้ใช้งาน เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19
ทั้งนี้ ข้อมูลจากทวิตเตอร์ ศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กรุงเทพมหานคร (@BKK_BEST) รายงานว่า ช่วงเวลา 17.00 น. พบฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง ในเขตหลักสี่ ดอนเมือง บางเขน สายไหม บึงกุ่ม คันนายาว มีนบุรี คลองสามวา ลาดกระบัง ต่อเนื่อง จ.ปทุมธานี จ.นนทบุรี โดยฝนมีแนวโน้มเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกของกรุงเทพมหานคร ปริมาณฝนสูงสุดเขตหนองจอกอยู่ที่ 47.0 มิลลิเมตร
ตามประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง การคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทย พ.ศ.2553 (เฉพาะสายการบินของไทยและเที่ยวบินภายในประเทศเท่านั้น) สรุปพอสังเขปได้ว่า เมื่อเกิดเหตุการล่าช้าของเที่ยวบินเกิน 2 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 3 ชั่วโมง ผู้โดยสารจะต้องได้รับอาหารและเครื่องดื่ม*, การอำนวยความสะดวกในการติดต่อสื่อสาร*, ได้รับค่าโดยสารคืน หากไม่ต้องการเดินทางแล้ว
หากเที่ยวบินล่าช้าเกิน 3 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 5 ชั่วโมง ได้รับผู้โดยสารจะต้องได้รับอาหารและเครื่องดื่ม, การอำนวยความสะดวกในการติดต่อสื่อสาร*, ได้รับค่าโดยสารคืน หากไม่ต้องการเดินทางแล้ว หรือเปลี่ยนเที่ยวบิน หรือเดินทางโดยการขนส่งอื่น ทั้งนี้ จะได้รับเฉพาะผู้โดยสารที่ไม่ได้รับการแจ้งล่วงหน้าและเดินทางมายังสนามบินแล้ว

 

ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบสามารถตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.caat.or.th/wp-content/uploads/2020/03/การคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสาร-Protection-of-Passenger-Rights.pdf และ https://www.caat.or.th/wp-content/uploads/2020/03/Passenger-rights-1.pdf