อนุทิน หารือ กกต. ตั้งคูหาให้ผู้ติดเชื้อโควิด เข้าเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

“อนุทิน” ยันไม่ตัดสิทธิผู้ติดเชื้อโควิด-19 เร่งหารือกับกกต. ตั้งคูหาพิเศษให้ผู้ติดเชื้อโควิด เข้าเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.พร้อมมาตรการป้องกันความปลอดภัย

วันที่ 28 เมษายน 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า

ขณะนี้กรมควบคุมโรคอยู่ระหว่างการหารือเร่งด่วนกับกกต.ในการบริหารจัดการในเขตเลือกตั้ง เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อโควิด 19 โดยคำนึงและประเมินถึงความปลอดภัยและไม่ลิดรอนสิทธิ แม้จะป่วยหรือไม่ได้ฉีดวัคซีนก็ต้องได้ใช้สิทธิตามกฎหมาย เพราะการเลือกตั้ง คือ สิทธิที่ทุกคนหวงแหน การที่ผู้คนเจ็บป่วยออกมาใช้สิทธิไม่ได้ ถือเป็นการก้าวล่วง ซึ่งต้องบริหารจัดการการเลือกตั้งผ่านไปได้ด้วยดี เพราะเราจะเดินทางไปสู่เป้าหมายโรคประจำถิ่น

ยอมรับว่าวันนี้เดินมากว่าครึ่งทางแล้ว จากการลดมาตรการต่างๆลง เช่น การรักษาพยาบาลจากเดิมทุกคนที่ต้องกักตัวไว้ 14 วันลดลง ตอนนี้บางคนรักษาด้วยตัวเอง บางคนไม่ต้องรับประทานยาก็หายเอง จะเหลือเพียงกลุ่มอาการหนัก หรือกลุ่มเสี่ยง 608 ที่ไม่ได้รับวัคซีนถึงจะเข้าสู่การรักษาที่ซับซ้อน

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ขณะนี้เริ่มมีแนวทางออกมาบ้างแล้ว ยังอยู่ระหว่างการหารือของกรมควบคุมโรคและ กกต.อาจจะมีการจัดคูหาหรือช่องแยกสำหรับผู้ที่ติดเชื้อโควิด

ส่วนก่อนเลือกตั้งต้องตรวจ ATK ก่อนหรือไม่นั้น เชื่อว่าประชาชนสามารถตรวจ ATK ด้วยตนเอง เมื่อมีอาการสงสัย ซึ่งเมื่อผล ATK เป็น 2 ขีดหรือติดเชื้อก็ให้แจ้งหน่วยเลือกตั้ง และคนที่มาก็ต้องใส่หน้ากากอนามัย 2 ชั้น ยืนยันว่าการจัดการการเลือกตั้ง ต้องปลอดภัยแก่ส่วนรวมเป็นหลัก รวมไปถึงเตรียมความพร้อมให้เจ้าหน้าที่ ทั้งแพทย์ พยาบาล และมีทีมอสม.มาช่วยเสริม