ทางหลวงชนบทอัพเดตขยายถนนชัยพฤกษ์เชื่อม กทม.-นนท์-ปทุม คืบหน้า 12%

กรมทางหลวงชนบท

กรมทางหลวงชนบท เพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายทาง บรรเทาการจราจรที่หนาแน่นรองรับการเติบโตของพื้นที่กรุงเทพฯ-นนทบุรี-ปทุมธานี ในอนาคต ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ขยายถนนชัยพฤกษ์ 10 เลน รุดหน้า คาดแล้วเสร็จต้นปี 2567

วันที่ 9 พฤษภาคม 2565 กรมทางหลวงชนบท (ทช.) รายงานความก้าวหน้าโครงการขยายถนนชัยพฤกษ์ จังหวัดนนทบุรี ซึ่งปัจจุบันผลงานก่อสร้างมีความคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 12 ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนลงทรายถมคันทาง และงานก่อสร้างเสาเข็มเจาะของสะพานข้ามคลองพระอุดม โดยโครงการก่อสร้างดังกล่าว คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์ในช่วงต้นปี 2567

นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวว่า จากนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในการสนับสนุนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง
เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของถนนชัยพฤกษ์ให้สมบูรณ์ ให้สามารถรองรับปริมาณการจราจรได้มากขึ้น แก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด รวมถึงช่วยแบ่งเบาการจราจรที่ต้องการเดินทางออกนอกเมืองในช่วงเวลาเร่งด่วนได้อีกทางหนึ่ง

เนื่องจากปัจจุบันถนนชัยพฤกษ์เป็นถนนขนาด 6 ช่องจราจร มีปริมาณจราจรสูงกว่า 40,000 คันต่อวัน อันเกิดจากการขยายตัวของพื้นที่จังหวัดนนทบุรีฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ส่งผลให้ถนนชัยพฤกษ์มีสภาพการจราจรที่หนาแน่นและมีแนวโน้มที่จะติดขัดมากขึ้นเรื่อย ๆ

ประกอบกับเมื่อถนนราชพฤกษ์-ถนนกาญจนาภิเษก (แนวเหนือ-ใต้) เปิดใช้งาน ทำให้ถนนชัยพฤกษ์สามารถเชื่อมต่อกับพื้นที่จังหวัดปทุมธานีได้รวดเร็วและสะดวกมากยิ่งขึ้น จึงเป็นการดึงดูดปริมาณจราจรให้เข้ามาใช้เส้นทางถนนชัยพฤกษ์มากตามไปด้วย

ทช.จึงได้ดำเนินโครงการก่อสร้างถนนชัยพฤกษ์ โดยจะแบ่งเป็นงานก่อสร้างปรับปรุงถนนคู่ขนานระดับดิน ขนาด 2 ช่องจราจร ต่อทิศทาง จากเชิงลาดสะพานพระราม 4 ถึงทางแยกต่างระดับถนนราชพฤกษ์ และงานปรับปรุงขยายผิวจราจร ขนาด 1 ช่องจราจร ต่อทิศทาง จากทางแยกต่างระดับถนนราชพฤกษ์ถึงถนนบางกรวย-ไทรน้อย รวมระยะทางทั้งหมด 6.892 กิโลเมตร

พร้อมก่อสร้างสะพานข้ามคลองพระอุดม, สะพานข้ามคลองบางภูมิ รวมจำนวน 4 แห่ง และงานก่อสร้างทางเท้า ระบบระบายน้ำ ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างรวม 902 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ทช.ได้ทำการปิด-เบี่ยงช่องจราจรบริเวณทางกลับรถใต้สะพานข้ามคลองพระอุดม บนถนนชัยพฤกษ์ จังหวัดนนทบุรี บริเวณ กม.ที่ 1+250 (ฝั่งขาเข้าสะพานพระราม 4) และ บริเวณ กม.ที่ 0+375 (ฝั่งขาเข้าถนนราชพฤกษ์) เพื่อดำเนินงานก่อสร้างสะพานข้ามคลองบนทางขนานถนนชัยพฤกษ์ โดยได้ดำเนินการปิด-เบี่ยงช่องจราจร ไปจนกว่างานก่อสร้างจะแล้วเสร็จ ซึ่งผู้ใช้เส้นทางยังสามารถกลับรถได้โดยใช้ช่องทางเบี่ยงขนาด 1 ช่องจราจร

ทั้งนี้ จึงขอความร่วมมือให้ผู้ใช้เส้นทางโปรดสังเกตป้ายจราจร รวมถึงปฏิบัติตามป้ายเตือน ป้ายแนะนำ อย่างเคร่งครัด เพื่อความสะดวกปลอดภัยในการเดินทางและขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้