วิษณุ เชิญนักวิชาการ-หน่วยงานเกี่ยวข้อง ถกรับมือกัญชาพ้นบัญชียาเสพติด

รองนายกฯวิษณุ เผยประเด็นที่สังคมห่วงเยาวชน เมื่อมีการปลดกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติดประเภท 5 วันที่ 9 มิ.ย.นี้ โดยจะเชิญผู้เกี่ยวข้องมาหารือโดยด่วน

วันที่ 30 พฤษภาคม 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่ปลดกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติดประเภท 5 มีผลวันที่ 9 มิ.ย. โดยร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ยังไม่ประกาศใช้ จะมีปัญหาหรือไม่ ว่า อีกไม่กี่วัน จะเชิญผู้เกี่ยวข้องมาหารือโดยเร็วที่สุด เพราะเมื่อถึงวันที่ 9 มิ.ย.แล้ว ไม่ใช่สุญญากาศที่จะเปลี่ยนจากผิดเป็นไม่ผิดไปทันที

ทั้งนี้ หน่วยงานที่เชิญไป ได้แก่ สำนักงานศาลยุติธรรม คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กระทรวงยุติธรรม และ กระทรวงสาธารณสุข รวมถึงนักวิชาการภายนอกที่เกี่ยวข้องมาหารือเรื่องนี้

สำหรับประเด็นคำถามต่างๆ ว่าหลังวันที่ 9 มิ.ย. ประชาชนทั่วไปจะสามารถสูบกัญชาโดยไม่ผิดกฎหมายใช่หรือไม่, อุปกรณ์เสพกัญชา เช่น บ้องกัญชา จะมีมาตรการรองรับอย่างไร หรือการกำหนดให้ควันและกลิ่นกัญชา เป็นเหตุให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ ถือว่าเพียงพอหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้ให้คำตอบ ทราบว่า มีมาตรการรองรับ เตรียมไว้แล้ว

เมื่อถามว่า เรื่องนี้ต้องชัดเจนก่อนวันที่ 9 มิ.ย. หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ต้องเสร็จก่อน 9 มิ.ย. ก็ได้ แต่ต้องเตรียมมาตรการรองรับเอาไว้เพื่อจะได้ประกาศเตือนประชาชน

ส่วนกรณีที่นักวิชาการออกมาแสดงความเป็นห่วงว่าเด็กเยาวชน และประชาชนจะเข้าถึงกัญชาได้ง่าย นายวิษณุ กล่าวว่า ทราบเรื่องดังกล่าว จึงจะได้เชิญนักวิชาการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือโดยเร็วที่สุด หรือถ้าเป็นไปได้จะปลีกตัวมาประชุมระหว่างการประชุมร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ที่สภาก็ได้