หมอโอภาสยันวัคซีนเข็ม 5 คนทั่วไปฉีดได้ แต่ต้องใช้ดุลพินิจแพทย์

นพ.โอภาส
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค

หมอโอภาสเผยประชาชนทั่วไปฉีดวัคซีนเข็ม 5 ได้ ยังไม่มีประกาศแนวทางเป็นทางการ แต่ให้ใช้ดุลพินิจของแพทย์ 

วันที่ 2 มิถุนายน 2565 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ถึงการให้วัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นเป็นเข็มที่ 5 ว่า ตามที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ได้ให้นโยบายในการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคให้กับคนไทย ด้วยการเร่งฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น เพื่อป้องกันและลดความรุนแรงของโรค

โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง 608 ที่รับวัคซีนเข็มที่ 3 ครบ 3 เดือนให้มารับเข็มที่ 4 ส่วนประชาชนทั่วไปรับเข็มที่ 3 ครบ 4 เดือนให้มารับเข็มที่ 4 และพิจารณาการให้วัคซีนเข็มที่ 5 ในกลุ่มผู้ที่มีความจำเป็น เช่น ต้องเดินทางไปต่างประเทศที่กำหนดให้รับวัคซีนในชนิดต่าง ๆ หรือกลุ่มผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง

สำหรับหลักการให้วัคซีนเข็มที่ 5 ในประชาชนทั่วไปที่อยากจะขอรับการฉีด ทาง สธ.ได้ส่งหนังสือไปยังหน่วยบริการฉีดแล้วหรือไม่ นพ.โอภาสกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศแนวทางการให้วัคซีนเข็มที่ 5 อย่างเป็นทางการ เนื่องจากข้อมูลการฉีดในไทยยังน้อยอยู่

แต่หากผู้ประสงค์จะรับก็ให้ติดต่อได้ที่หน่วยบริการฉีดวัคซีน โรงพยาบาล และสถานพยาบาล ซึ่งจะเป็นไปตามหลักการเดิมอย่างที่เราเคยปฏิบัติกันมา คือ พิจารณาระยะเวลาให้วัคซีนและชนิดวัคซีนตามดุลพินิจของแพทย์ เช่น ผู้ที่อาจไปตรวจระดับภูมิฯมาแล้วพบว่าภูมิฯต่ำ หรือผู้ที่จะเดินทางไปต่างประเทศ

ส่วนแนวทางของวัคซีนเข็มที่ 5 ควรจะเป็นชนิดใด นพ.โอภาสกล่าวว่า อย่างที่เรียนว่าการฉีดจะเป็นไปตามดุลพินิจของแพทย์เนื่องจากการเริ่มต้นวัคซีนแต่ละคนต่างกัน รวมถึงจุดประสงค์ที่จะฉีดด้วย เช่น ผู้ที่จะไปประเทศญี่ปุ่น ที่กำหนดวัคซีนไฟเซอร์ ก็สามารถปรึกษาแพทย์เพื่อขอรับได้ หรือผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่องแพทย์ก็จะพิจารณาวัคซีนเข็มกระตุ้นให้