ปลดล็อกกัญชา 9 มิ.ย. ทยอยปล่อยนักโทษ 4 พันคน คืนเงิน 110 ล้าน

กัญชา กัญชง
Photo by Kindel Media

กรมราชทัณฑ์ เตรียมทยอยปล่อยตัวนักโทษคดีกัญชา กัญชง กว่า 4 พันราย หลัง 9 มิ.ย.65 คืนเงินที่ยึดไว้ในคดีกว่า 110 ล้านบาท พร้อมของกลางรอคำพิพากษาอีก 1.6 หมื่นกิโลกรัม

วันที่ 8 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565 เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 ส่งผลให้การผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย เสพ หรือมีไว้ในครอบครองพืชกัญชา หรือการกระทำอื่นเกี่ยวกับกัญชาก่อนวันที่ 9 มิถุนายน 2565 จะไม่มีความผิดอีกต่อไปนั้น

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ผู้ต้องขังที่มีความผิดเกี่ยวกับพืชกัญชาจะได้รับการปล่อยตัวประมาณ 4 พันกว่าคน แต่คาดว่าจะไม่สามารถปล่อยพร้อมกันได้ทุกราชทัณฑ์ เพราะจะต้องมีการจัดทำเอกสารและรายละเอียดอื่น ๆ ด้วย แต่เชื่อว่ากรมราชทัณฑ์มีความพร้อมในการดำเนินการอยู่แล้ว เพราะก่อนหน้านี้ก็เพิ่งมีการปลดล็อกพืชกระท่อมพ้นบัญชียาเสพติด ในขณะนั้นก็มีการปล่อยตัวผู้ต้องขังประมาณพันกว่าคนเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม นายสมศักดิ์ ย้ำว่า แนวทางการปล่อยตัวนักโทษดังกล่าวจะต้องทำให้เร็วที่สุด ซึ่งราชทัณฑ์ไหนพร้อมก็สามารถปล่อยตัวนักโทษคดีกัญชาได้ โดยจะมีการประกาศให้ทราบ ซึ่งกระทรวงยุติธรรมจะเร่งดำเนินการตรงนี้ โดยวันที่ 9 มิถุนายน 2565 จะไม่ปล่อยตัวนักโทษทีเดียว เพราะทำไม่ทัน เนื่องจากมีเรื่องเอกสารด้วย

คืนเงิน 100 ล้าน-ของกลาง 1.6 หมื่นกิโลกรัม

ขณะเดียวกัน นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้รายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทราบถึงแนวทางที่รัฐบาลได้เตรียมการเพื่อรองรับกรณีประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565 จะบังคับตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป

โดยนายวิษณุ ได้แจ้งที่ประชุม ครม. ว่า ประกาศดังกล่าวจะมีผลให้ต้องมีการปล่อยนักโทษและผู้ต้องขังในคดีกัญชา ประมาณ 4,227 คน ต้องจำหน่ายคดีกัญชาที่อยู่ในศาล 7,488 คดี เงินที่ยึดไว้ในคดีกัญชา 110 ล้านบาท ต้องคืนให้แก่เจ้าของ

อีกทั้งกัญชาของกลางที่ยึดไว้รอคำพิพากษา 16,030 กิโลกรัม จะต้องคืนแก่เจ้าของเช่นกัน ซึ่งกัญชาจำนวนนี้ไม่สามารถเผาทำลายได้เนื่องจากศาลยังไม่มีคำพิพากษาให้ตกเป็นของแผ่นดิน ซึ่งในส่วนนี้จะต้องมีมาตรการมาดูแลเพื่อป้องกันปัญหาการกระจายกัญชาส่วนนี้สู่ท้องตลาดต่อไป