เพจรถเมล์ไทยวอนประยุทธ์เห็นใจ หลังใช้ตัวเลขกับอักษรภาษาอังกฤษ

รถเมล์ไทยแฟนคลับ

เพจรถเมล์ไทยแฟนคลับ วอน “ประยุทธ์ จันทร์โอชา” เห็นใจคนใช้รถเมล์ หลังพบบางสายมีการปรับเปลี่ยนเส้นทาง-หมายเลขรถแบบใหม่ ใช้อักษรภาษาอังกฤษ หวั่นคนใช้บริการสับสน 

วันที่ 20 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เฟซบุ๊ก รถเมล์ไทยแฟนคลับ Rotmaethai โพสต์ข้อความถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ช่วยแก้ไขกรณีการปรับเปลี่ยนหมายเลขรถเมล์ ทั้งขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และรถร่วมบริการเอกชน ก่อนจะเข้าสู่โครงการปฏิรูปเส้นทางตามนโยบายของกรมการขนส่งทางบก ซึ่งจะมีเส้นทางเก่า และเส้นทางใหม่

อีกทั้งยังเสนอว่า รถเมล์สายเก่าที่ประชาชนใช้อยู่เป็นประจำให้ใช้หมายเลขเดิม ส่วนรถเมล์สายใหม่ให้ใช้หมายเลขที่ต่อจากหมายเลขเดิมในระบบ เพราะบางหมายเลขใหม่ มีการใช้อักษรภาษาอังกฤษ เช่น 4-23E ซึ่งน่าจะเป็นอุปสรรคการใช้บริการสำหรับผู้ที่ไม่มีความรู้ทางด้านภาษาอังกฤษ

“หยุดคิดสักนิดครับ ว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่ ประชาชนผู้ใช้บริการรถเมล์ได้ประโยชน์อย่างไร กับการเปลี่ยนเลขสายรถเมล์ ประชาชนจะเดือดร้อนหรือป่าว ลองลงไปสอบถาม เสียงจากประชาชนดูครับ 1-,2-,3-,4- คือการแบ่งโซนรถเมล์สายนั้น ๆ”

“เลขพวกนี้ ผมเชื่อนะครับ ว่าประชาชนผู้ใช้บริการรถเมล์ ไม่ได้อยากรู้หรอกครับ ว่ารถเมล์คันนี้วิ่งมาจากโซนไหน สิ่งที่ประชาชนต้องการคือ หลัง 2 ทุ่ม ให้มีรถเมล์วิ่ง มีรถกะสว่างวิ่ง มีระบบขนส่งที่ดี แค่นี้ พวกท่านก็ชนะใจประชาชนแล้วครับ” ข้อความส่วนหนึ่งจากรถเมล์ไทยแฟนคลับ

“ประชาชาติธุรกิจ” สืบค้นข้อมูล พบตัวอย่างเส้นทางปฏิรูปเทียบกับเส้นทางเดิม พร้อมหมายเลขรถที่มีการปรับเปลี่ยน (ข้อมูลจากเว็บไซต์ กรมการขนส่งทางบก) เช่น หมายเลข 115 (เส้นทางเดิม) เปลี่ยนเป็น 1-45 (เส้นทางปฏิรูป), หมายเลข 514 (เส้นทางเดิม) เปลี่ยนเป็น 1-55E (เส้นทางปฏิรูป), หมายเลข 107 (เส้นทางเดิม) เปลี่ยนเป็น 1-12E เป็นต้น

ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบเส้นทางปฏิรูป เส้นทางเดิม และหมายเลขรถทั้งเก่าและใหม่ ได้ที่ เว็บไซต์ กรมการขนส่งทางบก 

เส้นทางรถเมล์ หมายเลขใหม่