คนไทยแห่ขับรถเติมน้ำมัน “มาเลเซีย” ทางการสั่งปั๊มจำกัดปริมาณ

ปั๊มมาเลเซีย
PHOTO : MATICHON ONLINE

ทางการมาเลซีย กำชับปัํม จำกัดเติมน้ำมันให้รถจากไทยไม่เกิน 280 บาท หรือ 35 ริงกิต หลังทยอยเติมอย่างต่อเนื่อง เหตุราคาถูกกว่า 

วันที่ 7 กรกฎาคม 2565 มติชนรายงานสถานการณ์การปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล และเบนซินในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องในขณะนี้ ส่งผลให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ทยอยนำรถยนต์ส่วนตัว รวมถึงรถตู้โดยสาร ไปเติมน้ำมันตามปั๊มน้ำมันในประเทศมาเลเซีย เนื่องจากน้ำมันมีราคาถูกกว่าในประเทศไทย

ราคาน้ำมันในปั๊มน้ำมันมาเลเซีย ชนิดดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 2.15 ริงกิต หรือราว 17.3 บาท น้ำมันเบนซิน 95 ลิตรละ 2.05 ริงกิต หรือ 16.5 บาท และน้ำมันเบนซิน 97 ลิตรละ 4.80 ริงกิต หรือ 38.6 บาท โดยมีอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินอยู่ที่ 1 ริงกิต เท่ากับ 8.06 บาท

ส่วนราคาน้ำมัน ปั๊ม ปตท. ใน อ.เบตง จ.ยะลา ราคาน้ำมันดีเซล B7 ราคา 35.48 บาท/ลิตร ดีเซลพรีเมี่ยม ราคา 46.90 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล์ 95 ราคา 45.09 บาท/ลิตร และเบนซิน 95 ราคา 52.50 บาท/ลิตร

สั่งปั๊มเติมได้ไม่เกิน 35 ริงกิต

ด้วยเหตุดังกล่าว ทางการมาเลเซีย จึงได้กำชับให้ปั๊มน้ำมันสามารถเติมน้ำมันให้รถที่มาจากประเทศไทยคันละไม่เกิน 35 ริงกิต หรือราว 280 บาท เนื่องจากมาเลเซียจะมีการชดเชยภาษีน้ำมันให้กับประชาชน เพื่อไม่ให้ประชาชนในประเทศได้รับความเดือดร้อนจากการปรับราคาน้ำมันในตลาดโลกเช่นกัน

เบตง คุมเข้ม รถลักลอบน้ำมันเข้าไทย

ด้านนายเชาวน์ ตะกรุดเงิน นายด่านศุลกากรเบตง เปิดเผยว่า หลังจากราคาน้ำมันดีเซลและเบนซินได้มีการประกาศปรับราคาสูงขึ้น ได้มีการกำชับให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรเบตงให้เพิ่มความเข้มในการตรวจรถยนต์ประเภทต่าง ๆ อาจจะมีขบวนการลักลอบนำเข้าน้ำมันดีเซลและเบนซินจากประเทศมาเลเซียมาจำหน่ายในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา


โดยเฉพาะรถยนต์ส่วนบุคคลดัดแปลงถังน้ำมันใต้ท้องรถใหญ่ขึ้นจากเดิม ที่ได้เข้าไปเติมน้ำมันในประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อป้องกันการลักลอบขนน้ำมันเถื่อนเข้ามาจำหน่ายในประเทศหากพบก็จะถูกตรวจยึดทันที