ชัชชาติ เผยแนวคิด กทม. พร้อมเปิดสวนสาธารณะ 24 ชั่วโมง

สวนเบญจกิติ สวนสาธารณะ

“ชัชชาติ” ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับสวนสาธารณะว่า กทม. พร้อมที่จะเปิดสวนสาธารณะ 24 ชั่วโมง และสวนสาธารณะที่เปิดให้สุนัขเข้าใช้บริการเพิ่ม เพื่อรองรับความต้องการของประชาชน

วันที่ 1 สิงหาคม 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ให้ความเห็นในประเด็นการขยายเวลาเปิด-ปิดสวนสาธารณะ 3 สวน และเรื่องฝีดาษลิง ก่อนเข้าร่วมการประชุมผู้บริหาร กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 15/2565

ประเด็นเรื่องการขยายเวลาเปิด-ปิดสวนสาธารณะ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้ให้ความเห็นไว้ว่า ในแนวคิดเบื้องต้นได้วางแผนไว้ว่าจะเป็นการขยายเวลาของทุกสวนสาธารณะในการดูแลของกรุงเทพมหานคร แต่ก็ได้เปลี่ยนแนวคิดโดยเป็นการขยายเปิด-ปิดสวนสาธารณะตามเกณฑ์ 2 ข้อคือความต้องการของประชาชน และความปลอดภัย

ซึ่งจากการลงไปสำรวจพื้นที่สวนปรากฏว่าประชาชนได้ให้ความตอบรับดี เนื่องจากสามารถช่วยลดความแออัดของสวนลงได้ และมีประชาชนบางส่วนเสนอความคิดเห็นว่าควรจะอนุญาตให้นำสุนัขเข้ามาในสวนได้ ซึ่งจะต้องสำรวจความเห็นให้รอบด้าน และจะต้องมีกฎเกณฑ์ด้านความรับผิดชอบ เช่น โซ่ล่าม และเก็บสิ่งปฏิกูลจากสุนัข

สำหรับแนวคิดการเปิดสวน 24 ชั่วโมงนั้น ทางกรุงเทพมหานครก็พร้อมจะเปิดอย่างน้อย 1 สวนถ้ามีความต้องการ เพราะช่วงเวลาการทำงานของประชาชนมีความแตกต่างกัน แต่ต้องดูความเห็นและความพร้อมเสียก่อน

สำหรับกรณีฝีดาษลิง นายชัชชาติได้ให้ความเห็นว่า ในอนาคตจะต้องมีมาตรการที่เข้มข้นขึ้นจากแนวโน้มของทางสหรัฐอเมริกาที่มีการแพร่ระบาดหนักขึ้น จะต้องรอดูความเห็นจากรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ดูแลด้านนี้ประกอบกับความเห็นผู้เชี่ยวชาญ

สถานการณ์ก็ไม่ได้น่ากังวลนัก เพราะกลุ่มเสี่ยงจำนวน 10 คนนั้นส่วนใหญ่ที่ผลตรวจออกมาแล้วปรากฏว่าไม่ได้ติดเชื้ออย่างใด แต่ขณะนี้ยังหาตัวผู้ติดเชื้อต่างชาติคนที่ 2 อยู่ ซึ่งยังไม่พบตัว