ฉากสุดท้ายเมสซี่

Lionel Messi
Lionel Messi (Photo by JUAN MABROMATA / AFP)
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

ฟุตบอลโลก 2022 ได้คู่ชิงที่เป็น “ดรีมไฟนอล” แชมป์เก่าฝรั่งเศส เจอกับอาร์เจนตินา นอกจากเป็นทีมยักษ์ อดีตแชมป์โลก 2 สมัยทั้งคู่ ยังมีไฮไลต์บิ๊กบึ้ม คือ การเผชิญหน้ากันของ 2 ซูเปอร์สตาร์ คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ กับ ลีโอเนล เมสซี่ ที่แค่นึกภาพก็ขนลุกซู่

เมสซี่ เล่นบอลโลกให้อาร์เจนตินา ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย นัดชิงอาทิตย์ที่ 18 จึงเป็นเกมทิ้งทวน จบแล้วจบเลย ไม่มีให้แก้ตัวอีก

“ลีโอ” อายุ 35 เคยชิงบอลโลกปี 2014 แต่แพ้ ถ้าคราวนี้ยังแพ้ซ้ำสองก็เท่ากับจะเป็นตำนานที่ไร้บัลลังก์ ไม่สามารถเทียบชั้น ดีเอโก้ มาราโดน่า ในแง่ความสำเร็จได้

นักเตะที่เก่งที่สุดในโลก แต่ไม่เคยเป็นแชมป์โลก มันเสียราคาไม่ใช่น้อย

นัดชิงวันอาทิตย์นี้ แฟนบอลมากมายจึงส่งพลังเอาใจช่วย ขอให้เป็นวันของเมสซี่ จบเส้นทางบอลโลกแบบแฮปปี้เอ็นดิ้ง สวยหรูเหมือนเทพนิยาย

แต่คนที่ขวางทางอยู่ ก็ดันเป็น คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ !

นี่คือกองหน้าที่เก่งที่สุด ครบเครื่องที่สุดในยุคนี้ เอ็มบัปเป้อายุเพิ่ง 23 แต่พาฝรั่งเศสคว้าแชมป์โลกปี 2018 จ่อขึ้นแท่นเป็นเบอร์หนึ่งของโลกคนใหม่ หลังหมดยุค เมสซี่-โรนัลโด้ ในอีกไม่นานเกินรอ

ดาวดังทีมตราไก่เหมือนส่วนผสมของสองคู่เทพ แข็งแรงแบบพี่โด้ แต่พรสวรรค์ เทคนิคแพรวพราว สไตล์เมสซี่

คาดกันว่า คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ จะยิ่งใหญ่ไปอีก 10 ปี ลุ้นแชมป์บอลโลกอย่างน้อยอีก 3 สมัย สบาย ๆ

ถ้าเกมวันอาทิตย์ เขาขโมยซีน ล้มปาร์ตี้ของเมสซี่ ทำชาวอาร์เจนไตน์น้ำตาท่วม ก็ไม่ถือว่าเซอร์ไพรส์อะไรเลย

การเผชิญหน้ากันของ ฝรั่งเศส-อาร์เจนตินา, เมสซี่-เอ็มบัปเป้ จึงเต็มไปด้วยดราม่า เดิมพันสูงลิบ นอกจากแย่งแชมป์โลกเพื่อทีม ชิงเป็นหมายเลข 1 ของโลกเพื่อตัวเอง ยังแย่งกันเป็นนักเตะยอดเยี่ยมแห่งทัวร์นาเมนต์ ลุ้นโกลเด้นบอล ลูกบอลทองคำ รวมทั้งชิงดาวซัลโวสูงสุด รองเท้าทองคำกันอีกต่างหาก

ทั้งคู่ยิงไป 5 ประตูเท่ากัน ชิงดำกันวันสุดท้าย นัดชิงชนะเลิศ

ผมเองประมวลโจทย์ของเกมนี้แล้ว ใจหนึ่งตื่นเต้น อยากดูมาก แต่อีกมุมก็กลัวมาก

กลัวจะกลั้นน้ำตาไม่ไหว ถ้าเมสซี่แพ้

ไม่ได้เชียร์อาร์เจนตินาหรอกนะครับ แต่ไม่อยากเห็นฉากจบแบบน้ำตาท่วม ซึ่งถ้าทีมฟ้าขาววืดแชมป์ เมสซี่พลาดแชมป์โลกในนัดอำลา รับรองเลยว่าท่วมแน่ ๆ ขยี้ใจยิ่งกว่าซีรีส์เกาหลีหลายเท่า

แฟนบอลมากมายคงรู้สึกเหมือนกันว่า ถ้าให้เลือกระหว่างเมสซี่กับเอ็มบัปเป้ ฝ่ายหลังถึงแพ้ก็ไม่เสียหาย เพราะเคยได้ชูถ้วยเวิลด์คัพมาแล้ว 1 ครั้ง แถมอายุยังน้อย ค่อนข้างชัวร์ว่าน่าจะได้เพิ่มอีกในอนาคต

ไม่เหมือนม้าแก่อย่างเมสซี่ ที่พลาดคราวนี้ก็หมดกัน โอกาสเป็นศูนย์

นัดชิงชนะเลิศ พลังใจจากทั่วโลกจึงน่าจะพุ่งไปที่ ลีโอ เมสซี่ ซึ่งถ้าชนะได้ก็แล้วไป แต่ถ้ามันหักมุม จบอีกแบบ รอบชิงกาตาร์ 2022 ก็จะเป็น บอลโลกที่ทำร้ายจิตใจคนดูที่สุดในประวัติศาสตร์ !