เมสซี่ เวิลด์คัพ

Lionel Messi
Lionel Messi (AP Photo/Martin Meissner)
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช 
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

อาร์เจนตินาคว้าแชมป์โลกสมัย 3 อย่างยิ่งใหญ่ ในนัดชิงที่เป็นตำนาน ลีโอเนล เมสซี่ คือเทพลูกหนังระดับเดียวกับ มาราโดน่า ไปเรียบร้อยแล้ว

เมสซี่ขึ้นถึงจุดสูงสุดในชีวิตตอนอายุ 35 นัดชิงชนะเลิศกับฝรั่งเศส เรียกกันว่าเป็นเมสซี่ไฟนอล แต่เมื่อดูจากกระแสในความเป็นจริง คงต้องยกให้บอลโลก กาตาร์ 2022 คือ เมสซี่ เวิลด์คัพ กันแล้วนะครับ

ประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลกที่ผ่าน มีนักเตะแค่ 3 คนที่ยกย่องเป็นไฮไลต์ ใหญ่กว่าทัวร์นาเมนต์รวม ๆ ก่อนหน้านี้คือ เปเล่ ปี 1970 ดีเอโก้ มาราโดน่า ปี 1986 และล่าสุด ลีโอเนล เมสซี่ ก็ทำได้ในบอลโลก 2022

มันไม่ใช่แค่การดวลกับ คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ ในรอบชิง ที่แย่งกันเป็นแชมป์โลก แย่งนักเตะยอดเยี่ยม แย่งดาวยิงสูงสุด แต่เมสซี่ถูกจับตาเพราะเล่นบอลโลกเป็นสมัยสุดท้าย คนเอาใจช่วย อยากให้เขาอำลาไปพร้อมถ้วยแชมป์ แล้วเจ้าตัวก็ฟอร์มดีเหลือหลาย สู้ทิ้งทวน ยิงถึง 7 ประตู โชว์ลีลา ตื่นตา ตื่นใจทุกนัด

การออกสตาร์ต แพ้ซาอุดีอาระเบียในนัดแรก ยิ่งเพิ่มอารมณ์ดราม่า หรือว่า เมสซี่จะจบแบบงานกร่อย ตกรอบอย่างน่าเศร้า ? แต่พอทุกคนฮึดสู้ พลิกสถานการณ์ เล่นดีขึ้นเรื่อย ๆ กระแสก็มา และจุดติดไปจนถึงนัดสุดท้าย

นัดชิงกับฝรั่งเศสก็เป็นแมตช์คลาสสิก แลกกันสนุก มีจุดพลิกเกมให้ตื่นเต้นสุดขีด สู้กัน 120 นาที เสมอ 3-3 ก่อนที่อาร์เจนตินาจะดวลลูกโทษชนะ 4-2

คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ ทำแฮตทริกให้ฝรั่งเศสก็จริง แต่เมสซี่ก็ยิง 2 ประตู อยู่ในฟอร์มฮีโร่ อย่างที่แฟน ๆ คาดหวัง

ภาพที่เขาขึ้นไปชูถ้วยแชมป์โลก และโดนเพื่อนแบกขึ้นบ่า คือตำนานแบบเดียวกับภาพ มาราโดน่า ตอนคว้าแชมป์ปี 1986 ไม่มีผิด

บอลโลกหนนี้ ลีโอเนล เมสซี่ ยังทำสถิติใหม่ถึง 10 อย่าง หลัก ๆ คือ ลงเล่นบอลโลกมากที่สุด 26 นัด ทำลายสถิติ โลธาร์ มัทเธอุส เป็นคนแรกที่คว้าโกลเด้นบอล เป็นนักเตะยอดเยี่ยมของทัวร์นาเมนต์ ถึง 2 ครั้ง (2014, 2022)

เมสซี่ยังเป็นนักเตะคนแรกที่ยิงประตูได้ทุกรอบในบอลโลกกาตาร์ ตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่มยันนัดชิง

เป็นแมนออฟเดอะแมตช์ มากที่สุดในบอลโลก 1 ครั้ง (เล่น 7 นัด ได้แมนออฟเดอะแมตช์ 5 นัด)

ยิ่งกว่านั้นยังทำสถิติเป็นดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของอาร์เจนตินา ในบอลโลกรอบสุดท้าย ยิงรวม 13 ประตู ทำลายสถิติ กาเบรียล บาติสตูต้า ที่เคยทำไว้ 10 ประตู

เมสซี่ คือเบอร์ 1 ของโลกในยุคนี้ โดยที่ไม่ต้องมาถกเถียงกันอีก เสียดายที่เขายืนยันตามเดิมว่าจะจบเส้นทางในบอลโลกแค่นี้ตามที่พูดไว้ คราวหน้ารออีก 4 ปี อายุ 39 คงไปต่อไม่ไหว

แต่ไม่ว่าเมสซี่จะจบจริงหรือไม่ ทีมฟ้าขาว อาร์เจนตินา ก็มีคนรุ่นใหม่ที่พร้อมสานต่อ อาจจะไม่เทพเท่าฮีโร่คนเดิม แต่มาตรฐานของแชมป์โลกไม่หายไปไหนแน่นอน

ดาวรุ่งฟ้าขาวที่แจ้งเกิดจากบอลโลกกาตาร์ ยังช่วยชาติต่อได้อีกนาน กองหลัง คริสเตียน โรเมโร่, ลิซานโดร มาร์ติเนซ, นาฮูเอล โมลิน่า เพิ่งอายุ 24 กอนซาโล่ มอนเทียล คนยิงจุดโทษลูกสุดท้ายก็เพิ่งจะ 25

แดนกลาง อเล็กซิส แม็คอัลลิสเตอร์ อายุ 23 เอ็นโซ่ แฟร์นันเดซ ที่คว้ารางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยม อายุ 21 ปี

ส่วนกองหน้า ฮูเลี่ยน อัลวาเรซ ตัวจี๊ดจากแมนฯ ซิตี้ ซึ่งยิงถึง 4 ประตู เพิ่งอายุ 22 เลาตาโร่ มาร์ติเนซ ก็ 25 ปีเท่านั้น

บอลโลกคราวหน้า ถึงไม่มีเมสซี่ แต่อาร์เจนตินาตุนอาวุธไว้เกินพอสำหรับการป้องกันแชมป์ !