ใครคือ บาเชติช ?

Stefan Bajcetic (Photo by Paul ELLIS / AFP)
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

ลิเวอร์พูลมีปัญหาสารพัด ทั้งตัวเจ็บ ฟอร์มตก โดนทีมเล็กที่เคยเป็นลูกไล่ถล่มยับแบบหมดฟอร์มหลายนัด แฟนบอลต่างผิดหวัง บางส่วนคาดว่าปีนี้อาจเป็นหนึ่งในปีที่ย่ำแย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสโมสร

แต่ท่ามกลางความมืดมน ก็ยังมีแสงสว่างวาบ

สเตฟาน บาเชติช นักเตะโนเนม อายุ 18 ถูกดันขึ้นมาเล่นแทนรุ่นพี่ แล้วแจ้งเกิดทันที กลายเป็นความหวังใหม่ เป็นเพชรเม็ดใหม่ประดับทีม ในช่วงเวลาที่ทุกคนถอดใจไปแล้ว

บาเชติชจะปลุกหงส์แดงให้ฟื้นคืนชีพได้ไหม ยังต้องดูกันยาว ๆ แต่อย่างน้อย เขาก็ช่วยปั๊มหัวใจ กระตุ้นให้ลืมตา และเริ่มโงหัวขึ้นมาอีกครั้ง

นัดหลังสุดที่ลิเวอร์พูลปราบเอฟเวอร์ตัน 2-0 ในเกมเมอร์ซี่ไซด์ดาร์บี้ ไอ้หนูบาเชติชถูกยกให้เป็นแมน ออฟ เดอะแมตช์ ซูเปอร์สตาร์รุ่นพี่ โม ซาล่าห์ ถึงขั้นบอกว่า เขาคือตัวเด่นสุดของหงส์แดงในช่วงนี้

บาเชติชถูกดันขึ้นไปเล่นกลางตัวรุก แทนติอาโก้ที่เจ็บ เขาพล่านไปทั่วสนาม วิ่ง 11 กม. เข้าแท็กเกิลชนะทุกครั้ง มีส่วนร่วมในประตูที่ 2 ของทีม

นัดชนะเอฟเวอร์ตัน คือ จุดเปลี่ยนชีวิตอย่างแท้จริง

สเตฟาน บาเชติช เป็นลูกชายของ เชอร์ดาน บาเชติช อดีตนักเตะเซอร์เบีย คุณพ่อสมัยค้าแข้งในสเปน เคยเล่นให้ทีมเซลต้า บีโก้ ร่วมกับ มาซินโญ่ คุณพ่อของ ติอาโก้ อัลกันตาร่า เพื่อนร่วมทีมหงส์แดงมาแล้ว

บาเชติชเกิดที่สเปน จึงเลือกเล่นทีมชาติสเปน โตขึ้นมาในอคาเดมี่ของเซลต้า จนกระทั่งลิเวอร์พูลไปคว้ามาร่วมทีมเมื่อปี 2020 ตอนนั้นเจ้าตัวอายุ 16 ค่าตัวก็จิ๊บจ๊อยแค่ 224,000 ปอนด์

มีรายงานว่า แมนฯยูไนเต็ดก็อยากได้บาเชติช แต่หงส์แดงตีกันสุดฤทธิ์ รีบส่งทั้งประธานอคาเดมี่ รวมทั้งรองประธาน และโค้ชทีมชุดอายุต่ำกว่า 23 ปี ไปช่วยกันกล่อม จนกระทั่งนักเตะใจอ่อน ยอมมาแอนฟิลด์ แทนโอลด์แทรฟฟอร์ด

สเตฟาน บาเชติช เดิมทีเล่นตำแหน่งเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ เป็นกองหลัง แต่ลิเวอร์พูลดันขึ้นไปเล่นกองกลาง เพราะเห็นว่าตัวค่อนข้างบอบบาง อาจจะสู้เกมหนักในพรีเมียร์ลีกไม่ไหว

ทุกคนคิดถูก เพราะบาเชติชกลายเป็นมิดฟิลด์ทูอินวัน เข้าสกัดบอลหนักหน่วงแบบกองหลัง แต่มีเซนส์ของกองกลางตามสไตล์นักเตะสเปน

หนุ่มน้อยวัย 18 ไต่เต้าจากชุด U-18 ขึ้นสู่ชุดใหญ่ภายในปีเดียว ได้ร่วมทีมออกทัวร์เอเชียช่วงพรีซีซั่น ลงเตะกับแมนฯยูไนเต็ดที่ราชมังคลาฯด้วย แม้ว่าหงส์แดงจะแพ้ยับ แต่เดอะค็อป ไทยแลนด์ ก็เห็นแววตั้งแต่วันนั้น ว่าหมอนี่ไม่ใช่ธรรมดา

บาเชติชยอมรับว่าเรียนรู้การเล่นมิดฟิลด์จากฟาบินโญ่ กองกลางรุ่นพี่ในทีม ดูการยืนตำแหน่ง การเข้าเพรสซิ่ง แล้วเอามาปรับใช้กับตัวเอง

แน่นอนว่าเขาโตไว เรียนรู้เร็วกว่าที่คิด นักวิเคราะห์หลายคนยกให้เป็น สตีเว่น เจอราร์ด คนใหม่ บางคนเห็นเขาเล่นแล้วถึงกับบอกว่า นี่มันนักเตะอายุ 30 ในร่างเด็ก 18 ชัด ๆ

บาเชติชเล่นบอลฉลาดเกินวัย อ่านเกมดี สมาธิดี มีพรสวรรค์ที่สามารถพัฒนาขึ้นเป็น ยอดนักเตะในอนาคต ได้ไม่ยาก

กุนซือเยอร์เก้น คล็อปป์ ส่งเขาลงตัวจริงมา 5 นัด ติดต่อกัน บาเชติชยิงประตูแรกให้ทีมไปแล้ว ในนัดชนะแอสตัน วิลล่า วันบ็อกซิ่งเดย์ และถ้ามีประตูต่อไปตามมา มันก็ไม่แปลกอะไรเลย

ฤดูกาลนี้ของลิเวอร์พูลอาจจะผิดเป้า แต่อย่างน้อยก็จะถูกจดจำในฐานะปี เดบิวต์ ของว่าที่ซูเปอร์สตาร์คนต่อไป

สเตฟาน บาเชติช มีดีถึงขั้นนั้น !