ฮาลันด์ เกิดมาเพื่อยิง

Erling Haaland (Photo by Adrian DENNIS / AFP)
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

แมนฯซิตี้จะป้องกันแชมป์พรีเมียร์ลีกได้ไหมยังไม่รู้ แต่ที่แน่ ๆ คือ เรือใบสีฟ้า มีกองหน้าที่ทุกทีมในโลกอิจฉา เป็นเครื่องจักรถล่มประตูอันดับ 1 ของยุคนี้ อย่างแท้จริง

เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ ยิงถล่มทลาย ซัดไปแล้ว 44 ประตู จาก 38 นัดรวมทุกถ้วย ถ้านับเฉพาะพรีเมียร์ลีก เขายิง 30 ประตู ขาดอีกแค่ 2 ลูกจะเท่าสถิติ โม ซาล่าห์ ที่เคยหวด 32 ประตูให้ลิเวอร์พูลในฤดูกาล 2017-18 ซึ่งถือว่าสูงสุดจากการเล่นระบบ 38 เกม

ไม่ต้องคิดอะไรมาก ฮาลันด์ แซงโมแน่นอน

กุนซือเป๊ป กวาร์ดิโอล่า ก็ไม่ลังเลที่จะยกย่องเขาให้อยู่ระดับเดียวกับโรนัลโด้ และเมสซี่ เป๊ปบอกว่า ฮาลันด์ เหมือนพี่โด้มาก โดยเฉพาะเรื่องความแข็งแกร่ง เกิดมาเพื่อยิงประตู

ฮาลันด์ อายุแค่ 22 แต่อยู่บนเส้นทางที่จะยิ่งใหญ่เป็นตำนานดาวยิงของวงการลูกหนัง เขาเป็นกองหน้าพรสวรรค์ พังประตูได้ทุกรูปแบบ หาตำแหน่งในเขตโทษเก่งมาก เก่งจนเหมือนมีเวทมนตร์ ดูดลูกฟุตบอลมาหาตัวได้เสมอ ไม่ว่าจะอยู่จุดไหนในสนาม

กองหน้ามากมาย เหนื่อยสายตัวแทบขาดกว่าจะยิงได้แต่ละลูก นั่นไม่ใช่เออร์ลิ่ง ฮาลันด์, หมอนี่ยืนตรงไหนบอลก็มายิงยังไงก็ตุงตาข่าย

อย่าไปคาดหวังความเหนือชั้น เทคนิคแพรวพราวแบบลีโอเนล เมสซี่, ฮาลันด์ไม่ใช่สไตล์นั้น เขาอาจจะเล่นไม่ดี ไม่ได้บอล หาย (หัว) ไปจากเกม ไม่มีบทบาทอะไรเลย ร่วม 60-70 นาที แต่ขอแค่โอกาสยิงเจ๋ง ๆ เพียงครั้งเดียว ก็เปลี่ยนเป็นประตู พลิกเกม ทำแต้มให้ทีมได้ทันที

เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ คือ เพชฌฆาต เฉียบขาดในระดับซื้อใจได้

และมันมีที่มาที่ไป

นอกจากพรสวรรค์ ฟ้าส่งมายิง ฮาลันด์ยังเป็นมืออาชีพที่ดูแลตัวเองดีเยี่ยม มีวินัยเกินคนวัยเดียวกัน

เขาเลือกกินเฉพาะอาหารที่ให้ประโยชน์สูงสุด กินหัวใจและตับวัวที่เลี้ยงแบบโลคอล อยู่ตามธรรมชาติ กินหญ้าตามธรรมชาติเท่านั้น

น้ำก็ต้องเป็นน้ำเปล่าที่ผ่านการกรองอย่างดี

แล้วในแต่ละวัน ต้องให้ร่างกายรับรู้กลางวัน-กลางคืนเพื่อให้กระบวนการทำงานของอวัยวะถูกต้องตามขั้นตอน ตื่นเช้ามาจะให้สายตารับแสงแดดก่อนเสมอ

ก่อนลงแข่งทุกนัด ฮาลันด์จะเขมือบลาซานญ่า สูตรคุณพ่ออัลฟี่ เพื่อให้ร่างกายได้พลังงาน 6,000 แคลอรีต่อวัน

ที่สำคัญอีกเรื่องคือ เขาชอบนั่งสมาธิ ปฏิบัติจนเป็นกิจวัตร หลังจากพังประตูได้ในสนาม แฟนบอลจึงเห็นฮาลันด์ ฉลองด้วยการทำท่านั่งสมาธิ กลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวไปเรียบร้อย

ดาวยิง แมนฯซิตี้ อาจทำงานเหมือนเครื่องจักร แต่ที่จริงแล้ว ผลงานที่ปรากฏมาจากการสร้างด้วยหลักธรรมชาติ บริหารตัวเองดีเยี่ยมทั้งร่างกาย ทั้งจิตใจ

ฮาลันด์ ยิง 30 ประตูในลีก มากกว่าเชลซี ยิงได้ทั้งทีมรวมกัน เขาคือทีเด็ดที่ทีมเรือใบสีฟ้าหวังว่าจะพาสโมสรกวาดทุกแชมป์ที่เหลือ โดยเฉพาะแชมป์ยุโรป แชมเปี้ยนสลีก ถ้วยที่แมนฯซิตี้ยังไม่เคยสัมผัสมาก่อน

ทุกอย่างที่เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ทำ ทุกประตูที่เขายิงได้จะเป็นประวัติศาสตร์ของวงการลูกหนัง ทั้งปัจจุบันและอนาคตในอีกหลายปีข้างหน้า