ผีออก !

Photo by REUTERS
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

แมน ยูไนเต็ดน่าจะเจอปีชง ตั้งแต่เปิดฤดูกาลนี้ มีปัญหาสารพัด วุ่นวายไล่กันมา ทั้งในภาพใหญ่ระดับสโมสร ผู้บริหารจนถึงนักเตะ ซึ่งมีทั้งเจ็บระนาว และออกลายนอกสนาม เสียบรรยากาศกันไปหมด

รวม ๆ แล้ว ส่งผลกระทบให้ปีศาจแดงออกสตาร์ตสุดฝืด 10 นัดแรกในพรีเมียร์ลีก ชนะ 5 แพ้ 5 ลูกได้เสียติดลบ 5 อันดับจมอยู่ที่ 10 แชมเปี้ยนส์ลีกเล่นไป 3 นัด ก็แพ้ซะ 2 อาจจะไปไม่ถึงรอบน็อกเอาต์

ปัญหาของแมน ยูฟาดงวงฟาดงา ชิ่งต่อกันเป็นลูกโซ่ สุดท้ายทีมก็รวนอย่างที่เห็น

การเทกโอเวอร์สโมสร แทนที่จะได้เจ้าของใหม่เป็น ชีค จัสซิม จากกาตาร์ ก็กลายเป็นขายแค่หุ้นบางส่วนให้ เซอร์ จิม แร็ทคลิฟฟ์ ซึ่งแทบจะไม่มีผลอะไร

การซื้อนักเตะใหม่อืดอาด ล่าช้า ตัวที่ได้มาก็ยังเล่นไม่น่าพอใจ โดยเฉพาะ เมสัน เมาท์ กับ โซเฟียน อัมราบัท ขณะที่ อองเดร โอนาน่า มีทั้งดีทั้งแย่ รัสมุส ฮอยลุนด์ ยังยิงประตูในลีกไม่ได้

ตั้งแต่ กุนซือ เอริค เทน ฮาก เข้ามาคุมทีมเมื่อปีก่อน แมน ยูใช้เงินซื้อตัวใหม่เกือบ 400 ล้านปอนด์ แต่ผลตอบแทนยังมองไม่เห็นความคุ้ม

ตัว เทน ฮาก เองก็เริ่มจะเป๋

เกมล่าสุด แมน ยู แพ้ แมน ซิตี้ คาบ้าน 3-0 คือนิวโลว์ที่กุนซือปีศาจแดงถูกตั้งคำถามมากที่สุด นักวิเคราะห์เกมข้องใจเรื่องการจัดทีมลงสนาม นักเตะข้องใจเรื่องแผนการเล่น

แฟนบอลชักไม่แน่ใจว่า เทน ฮาก คือคนที่ใช่จริงหรือเปล่า

เอริค เทน ฮาก ฤดูกาลที่แล้วเข้ามายกเครื่องแมน ยู จนติดท็อปโฟร์ แถมคว้าแชมป์คาราบาวคัพ ทำให้แฟน ๆ จิตบรรเจิด ตั้งความหวังว่าผีชุดนี้จะพัฒนาต่อไปถึงระดับลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีก สู้กับแมน ซิตี้ได้ภายใน 1-2 ปีข้างหน้า

แต่ความเป็นจริงในปัจจุบันคือ ทั้ง 2 ทีมยังมีช่องว่างห่างกันอีกเยอะ

การบริหารคนที่ยึดวินัยแข็งกร้าวถูกยกมาพูดว่าเป็นประเด็นหนึ่งที่สร้างความแตกแยกในสโมสร นักเตะหลายคนไม่แฮปปี้ ขณะเดียวกัน การลงโทษสถานหนักกับผู้เล่นหัวแข็งอย่าง เจดอน ซานโช่ ก็ยิ่งเพิ่มความเครียดให้ทีม

ที่สำคัญ เริ่มมีคนเมาท์ว่า เทน ฮาก มี 2 มาตรฐาน

ซานโช่ แค่พูดไม่ตรงกับคำพูดกุนซือ โดนเล่นงานจนใกล้หมดอนาคต เมสัน กรีนวู้ด ดับเพราะเจอคดีทำร้ายร่างกายผู้หญิง แต่ อันโตนี่ ลูกรักที่เคยร่วมงานกับ เทน ฮาก ในทีมอาแอ๊กซ์ เจอข้อหาเดียวกัน กลับสบายดีทุกอย่าง

มาร์คัส แรชฟอร์ด ตั้งแต่ต่อสัญญาใหม่ ได้เงินเพิ่มเป็นสัปดาห์ละ 300,000 ปอนด์ แต่ผลงานสวนทาง เพิ่งยิงแค่ประตูเดียว จาก 13 นัดในฤดูกาลนี้ เทน ฮากก็ยังส่งลงทุกนัด ไม่ยักกะโดนด่า

แมน ยูไนเต็ด สภาพเหมือนผีโดนน้ำมนตร์ ทั้งสั่น ทั้งแสบ จะทู่ซี้ได้อีกนานแค่ไหนก็ไม่รู้

แต่ที่แน่ ๆ ถ้าปลด เอริค เทน ฮาก สโมสรอาจต้องจ่ายเงินชดเชยร่วม 15 ล้านปอนด์

พวกเกลเซอร์ เจ้าของทีมคงคิดหนัก !