อาฒยา ก้าวสู่สถานะ ดาราใหญ่

อาฒยา ธิติกุล
อาฒยา ธิติกุล (AP Photo/LM Otero)
คอลัมน์ : ขึ้นแท่นปักที
ผู้เขียน : พิศณุ นิลกลัด
FB:@Pitsanuofficial

อาฒยา ธิติกุล ขยับขึ้นเป็นมือ 2 ของโลกเมื่อ 3 ตุลาคม หลังจากได้ที่ 4 ที่โวลันเทียร์ส ออฟ อเมริกา คลาสสิกที่เทกซัส

ก่อนหน้านั้น 1 สัปดาห์ สาวน้อยวัย 19 ปีจากราชบุรี ก้าวขึ้นไปอยู่ที่อันดับ 3 หลังจากคว้าแชมป์อาร์คันซอส์ แชมเปียนชิพซึ่งเป็นชัยชนะครั้งที่ 2 ของเธอในแอลพีจีเอ ทัวร์

อาฒยาซึ่งได้แชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์รายการแรกของเธอที่เจทีบีซี คลาสสิกในเดือนมีนาคม เป็นนักกอล์ฟคนที่ 4 ที่ได้แชมป์มากกว่า 1 รายการในฤดูกาลนี้ ต่อจาก มินจี ลี, บรูค เฮนเดอร์สัน และ เจนนิเฟอร์ คัพโช

นอกจากนี้ เธอยังเป็นนักกอล์ฟหน้าใหม่ของแอลพีจีเอ ทัวร์ที่ได้แชมป์มากกว่า 1 รายการในฤดูกาลแรกตั้งแต่ ปาร์ค ซัง ฮุน จากเกาหลีใต้ทำสำเร็จในปี 2017

หลังจากได้แชมป์ที่อาร์คันซอส์ อาฒยาบอกว่าการได้แชมป์รายการที่ 2 มีความหมายกับเธอมาก เพราะมันพิสูจน์ว่าเธอทำได้

เธอบอกว่าการได้แชมป์ 2 รายการในปีแรกของเธอในแอลพีจีเอ ทัวร์เป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่สำหรับเธอ

อาฒยาเริ่มปีนี้ที่อันดับ 20 ซึ่งเป็นผลมาจากความสำเร็จของเธอในเลดีส์ ยูโรเปียน ทัวร์เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเธอได้แชมป์ 2 รายการและครองตำแหน่งผู้เล่นแห่งปี, ผู้เล่นหน้าใหม่แห่งปี และผู้ทำเงินรางวัลสูงสุดประจำปีของทัวร์ กวาดเรียบทุกรางวัลใหญ่

หลังจากที่เธอชนะที่อาร์คันซอส์ บทความชิ้นหนึ่งในเว็บไซต์ของแอลพีจีเอ ทัวร์บอกว่าอาฒยาเป็นดาวตั้งแต่ยังเด็ก สร้างสถิติเป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดไม่ว่าชายหรือหญิงที่ได้แชมป์รายการอาชีพด้วยวัย 14 ปี เธอทำได้ในการแข่งขันของเลดีส์ ยูโรเปียน ทัวร์ที่พัทยาในปี 2017

บทความของแอลพีจีเอ ทัวร์บอกว่าด้วยชัยชนะของเธอที่อาร์คันซอส์ เธอก้าวไปอีกขั้นเพื่อไปสู่สถานะ “เมกะสตาร์” หรือ “ดาราใหญ่”

อาฒยาบอกว่าตอนที่เธอเริ่มเล่นกอล์ฟ เอรียา กับ โมรียา จุฑานากาล เป็นแบบอย่างของเธอ และเธอต้องการประสบความสำเร็จเหมือนกับพี่น้องคู่นี้

อาฒยาได้แชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์ 2 รายการเท่ากับโมรียา แต่ยังห่างไกลจากเอรียาซึ่งชนะ 12 รายการ

ตอนนี้อาฒยาเป็นนักกอล์ฟไทยที่มีอันดับโลกสูงสุด มีโอกาสที่จะเดินตามรอยเอรียาซึ่งเป็นนักกอล์ฟคนเดียวของไทยที่เคยเป็นมือ 1 ของโลก

สิ่งที่สำคัญกว่าอันดับ 1 ของโลกสำหรับอาฒยา คือ ครองแชมป์เมเจอร์เหมือนกับเอรียาและแพ็ตตี้ (ปภังกร) ธวัชธนกิจ

เกจิเชื่อว่ามีคำถามเดียวสำหรับอาฒยาในการคว้าแชมป์เมเจอร์ คือ… เมื่อไหร่

ผลงานดีที่สุดของอาฒยาในรายการเมเจอร์ คือ ได้ที่ 4 ที่วีเมนส์ พีจีเอ แชมเปียนชิพ 2022 และที่ 5 ที่เอเวียง แชมเปียนชิพ 2021


เธอมีโอกาสลุ้นแชมป์เมเจอร์ 5 ครั้งในปีหน้า