ไรเดอร์ คัพ ขาดดารา

บรูคส์ เคปค่า-แพทริค รีด
บรูคส์ เคปค่า-แพทริค รีด
คอลัมน์ : ขึ้นแท่นปักที
ผู้เขียน : พิศณุ นิลกลัด
FB:@Pitsanuofficial

การมาของ “ลิฟ กอล์ฟ” ทำให้เกิดความแตกแยกในวงการกอล์ฟ

ไรเดอร์ คัพซึ่งเป็นการแข่งขันประเภททีมระหว่างสหรัฐกับยุโรปได้รับผลกระทบเช่นกัน

ไรเดอร์ คัพครั้งต่อไปจะแข่งที่อิตาลีในปีหน้า ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง การแข่งขันระหว่างวันที่ 29 กันยายนถึง 1 ตุลาคม 2023 จะขาดดาราหลายคนซึ่งย้ายค่ายไปเล่นในลิฟ ซีรี่ส์

พีจีเอ ทัวร์ระงับสมาชิกสภาพของนักกอล์ฟที่ไปเล่นในรายการของลิฟ กอล์ฟ

นั่นหมายความว่านักกอล์ฟที่ไปเล่นในลิฟ กอล์ฟ ไม่มีสิทธิเป็นตัวแทนของสหรัฐในไรเดอร์ คัพ ซึ่งรวมถึงผู้เล่นชั้นนำอย่าง บรูคส์ เคปค่า, ไบรสัน ดีแชมโบ และ แพทริค รีด

ฟิล มิคเคลสัน นักกอล์ฟสหรัฐวัย 52 ปีแก่เกินไปที่จะเล่นในไรเดอร์ คัพ แต่การที่เขาไปเป็นสมาชิกของลิฟทำให้เขาหมดสิทธิในการมีส่วนร่วมในไรเดอร์ คัพ

ดีพี เวิลด์ ทัวร์ (ยูโรเปี้ยน ทัวร์) ยังไม่ได้ประกาศอย่างชัดเจนว่าจะเอายังไงกับผู้เล่นของลิฟ กอล์ฟในเรื่องที่เกี่ยวกับไรเดอร์ คัพ

แต่โอกาสที่นักกอล์ฟของลิฟจะติดทีมยุโรปมีน้อยเพราะพวกเขาไม่มีคะแนนอันดับโลกจากการเล่นในลิฟ ซีรี่ส์ซึ่งส่งผลกระทบต่อการติดทีมโดยอัตโนมัติ

ถ้าไม่ติดทีมโดยอัตโนมัติ กัปตันทีมยุโรปคงไม่เลือกนักกอล์ฟเหล่านี้ติดทีมตามสิทธิของกัปตันทีม

ยุโรปเสียคนสำคัญไปแล้ว 2 คน คือ เฮนริค สเตนสัน กับเซอร์จิโอ การ์เซีย

สเตนสันถูกปลดจากหัวหน้าทีมยุโรปหลังจากที่เขาเป็นสมาชิกของลิฟ กอล์ฟ

ลุค โดนัลด์ ได้รับเลือกให้ทำหน้าที่แทน

มีเสียงวิจารณ์ว่าสเตนสันอาศัยตำแหน่งหน้าที่ในฐานะกัปตันทีมยุโรปต่อรองเรื่องเงินกับลิฟ กอล์ฟ แต่เขายืนกรานว่าไม่ได้ทำอย่างนั้นและพร้อมเข้าเครื่องจับเท็จ

การ์เซียเป็นผู้เล่นที่กระตุ้นเพื่อนร่วมทีมได้ดีและทำคะแนนได้มากที่สุดในไรเดอร์ คัพจากการเล่นในรายการนี้ 10 ครั้ง

เขาตัดสินใจสละโอกาสการติดทีมยุโรปด้วยการไม่แข่งที่มายอร์ก้าในบ้านเกิดเมื่อเดือนที่แล้ว ทำให้เขาหมดสิทธิเล่นให้ยุโรปในไรเดอร์ คัพ 2023 เพราะเขาเล่นไม่ถึง 4 รายการในดีพี เวิลด์ ทัวร์ตามที่กำหนด

การ์เซียยอมรับว่าเจ็บปวด แต่เขาทำอย่างนั้นเพื่อตัดปัญหาและให้ทุกฝ่ายสบายใจ

ดัสติน จอห์นสัน ของสหรัฐเป็นอีกคนที่ตัดปัญหาโดยลาออกจากการเป็นสมาชิกของพีจีเอ ทัวร์ ซึ่งทำให้เขาหมดสิทธิเล่นในไรเดอร์ คัพ

สหรัฐอาจจะไม่เดือดร้อนเท่าไหร่ถ้าไม่มีผู้เล่นของลิฟ กอล์ฟ เพราะอเมริกายังมีนักกอล์ฟฝีมือดีอีกมากมายรวมทั้ง สก็อตตี้ เชฟเฟลอร์ แชมป์มาสเตอร์ส, ซานเดอร์ ชอฟเฟเล่ แชมป์โอลิมปิก, คอลลิน โมริกาว่า, จอร์แดน สปีธ และ จัสติน โธมัส


ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีผู้เล่นของลิฟ กอล์ฟ สหรัฐเป็นต่อยุโรปในไรเดอร์ คัพ 2023 ซึ่งอาจมีสีสันน้อยลงเพราะขาดดาราหลายคน