ดีพี เวิลด์ ทัวร์ เริ่มฤดูกาลใหม่

AP Photo/Martin Dokoupil
ขึ้นแท่นปักที
พิศณุ นิลกลัด
FB:@Pitsanuofficial

หลังจากจบการแข่งขัน ดีพี เวิลด์ ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ ที่ดูไบ ซึ่งเป็นรายการสุดท้ายประจำฤดูกาลของดีพี เวิลด์ ทัวร์ (ยูโรเปี้ยน ทัวร์เดิม) ในสัปดาห์ที่แล้ว ฤดูกาลใหม่ก็เริ่มทันทีในสัปดาห์นี้ด้วย 2 รายการ คือ โจเบิร์ก โอเพ่น ที่แอฟริกาใต้ และออสเตรเลียน พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ ที่บริสเบน

จากนั้นยังมีการแข่งขันอีก 4 รายการ ในแอฟริกาใต้ และออสเตรเลีย ก่อนจบปี 2022 แล้วเริ่มปี 2023 ด้วย 3 รายการในตะวันออกกลางในเดือนมกราคม

ต้นเดือนกุมภาพันธ์ มีการแข่งขันที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แล้วต่อด้วยอีก 3 รายการ ในเดือนเดียวกัน ที่สิงคโปร์, ไทย และอินเดีย

การแข่งขันในไทย เป็นไทยแลนด์ คลาสสิก ที่อมตะ สปริง คันทรี คลับ ระหว่างวันที่ 16-19 กุมภาพันธ์ ซึ่งมีเงินรางวัลรวม 2 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ดีพี เวิลด์ ทัวร์ ยังมีรายการในเคนยา, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ยุโรป และอเมริกา ทั้งการแข่งขันแบบจัดเอง หรือจัดร่วมกับทัวร์อื่น

ถ้าไม่ใช่เพราะโควิด ดีพี เวิลด์ ทัวร์ จะมีการแข่งขันหลายรายการในจีน

สิ่งที่น่าสังเกตคือ กว่าจะมีรายการแรกประจำฤดูกาล 2022-23 ของดีพี เวิลด์ ทัวร์ ในถิ่นตัวเองในยุโรป ก็ต้องรอถึงเดือนพฤษภาคมที่อิตาเลียน โอเพ่น

ดีพี เวิลด์ ทัวร์ เริ่มอย่างเป็นทางการในปี 1972 ในชื่อยูโรเปี้ยน ทัวร์ ก่อนจะเปลี่ยนเป็น ดีพี เวิลด์ ทัวร์ ตามชื่อสปอนเซอร์เมื่อปีที่แล้ว

ดีพี เวิลด์ เป็นบริษัทโลจิสติกส์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในดูไบ

ดีพี เวิลด์ ทัวร์ เป็น “ทัวร์โลก” อย่างแท้จริง เพราะมีการแข่งขันในหลายทวีป

ว่าไปแล้ว ดีพี เวิลด์ ทัวร์ อาจสร้างประโยชน์ในแง่ของการเผยแพร่การแข่งขันกอล์ฟไปทั่วโลกมากกว่าพีจีเอ ทัวร์ ซึ่งเน้นจัดการแข่งขันในถิ่นตัวเองที่อเมริกา

ยูโรเปี้ยน ทัวร์ เคยทำให้การแข่งขันหลายรายการในเอเชีย รวมทั้งมาเลเซีย, อินโดนีเซีย และไทย ดูดีมีชาติตระกูลมากขึ้น

รายการเหล่านี้ซึ่งยูโรเปี้ยน ทัวร์ จัดร่วมกับเอเชียน ทัวร์ ทำให้นักกอล์ฟเอเชียมีโอกาสเป็นแชมป์ของยูโรเปี้ยน ทัวร์

ธงชัย ใจดี เป็นนักกอล์ฟไทยคนแรกที่เป็นแชมป์ในยูโรเปี้ยน ทัวร์ ด้วยชัยชนะของเขาที่มาเลเซีย ในปี 2004 ก่อนที่ ถาวร วิรัตน์จันทร์ จะเดินตามรอยด้วยการคว้าแชมป์อินโดนีเซีย โอเพ่น ในปีถัดมา

การเป็นแชมป์ยูโรเปี้ยน ทัวร์ แม้ว่าจะเป็นชัยชนะในการแข่งขันในเอเชีย ทำให้นักกอล์ฟดูดี มีสง่าราศีมากกว่าการเป็นแชมป์ของเอเชียน ทัวร์

เมื่อก่อน ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ถูกมองว่าเป็นคู่แข่งของพีจีเอ ทัวร์ แต่ยูโรเปี้ยน ทัวร์ สู้ไม่ไหว และกลายเป็นพันธมิตรกับพีจีเอ ทัวร์

การมาของลิฟ กอล์ฟ พร้อมกับเงินมากมายมหาศาล ทำให้ ดีพี เวิลด์ ทัวร์ เจอศึกหนักยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม เงินจากดีพี เวิลด์ และการจับมือกับพีจีเอ ทัวร์ เพื่อสู้กับ ลิฟ กอล์ฟ คงจะทำให้ ดีพี เวิลด์ ทัวร์ ไปได้เรื่อย ๆ