อธิบดีกรมปศุสัตว์ แนะเลือกซื้อเนื้อสัตว์คุณภาพดี ปลอดภัย จากแหล่งผลิตได้มาตรฐาน 

เชื้อไวรัส COVID-19 กลับมาสร้างความท้าทายให้กับประเทศไทยอีกครั้ง และดูเหมือนว่าการระบาดครั้งนี้จะยิ่งรุนแรงเป็นทวีคูณ เนื่องจากเชื้อไวรัส COVID-19 สายพันธุ์อังกฤษสามารถติดเชื้อจากคนสู่คนได้ง่ายกว่าที่ผ่านมา และผู้ติดเชื้อบางรายอาจจะไม่แสดงอาการหรือแสดงอาการช้า ทำให้ยากต่อการสังเกตและป้องกันจากคนรอบข้าง ขณะเดียวกัน วัคซีนที่เป็นความหวังเดียวก็คงต้องใช้เวลากว่าคนไทยทั้งประเทศจะได้รับการฉีดทุกคน ดังนั้น สิ่งสำคัญที่อยากเน้นย้ำกับทุกคนเพื่อหยุดการแพร่ระบาดไม่ให้กระจายไปมากกว่านี้ คือการป้องกันตนเองโดยการใส่แมสตลอดเวลา เว้นระยะห่าง 2 เมตร งดสังสรรค์รวมกลุ่ม รับประทานอาหารสะอาด ปรุงสุก

ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมากรมปศุสัตว์ เพิ่มการยกระดับแผงจำหน่ายเนื้อสัตว์และไข่สดให้เข้าสู่มาตรฐาน “ปศุสัตว์ OK” และกำกับดูแลสถานที่จำหน่ายในตลาดสดที่ได้รับรองแล้วให้คงมาตรฐานสุขลักษณะที่ดีภายใต้หลักการ DMHTT ได้แก่ D : Social Distancing เว้นระยะห่างระหว่างผู้จำหน่ายกับผู้ซื้อ M : Mask ผู้ขายต้องสวมหน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัยตลอดเวลา H : Hand ล้างมือและฆ่าเชื้อบ่อย ๆ ด้วยน้ำและสบู่ร่วมกับเจลแอลกอฮอล์ รวมทั้งไม่ใช้มือจับเนื้อสัตว์โดยตรงต้องใส่ถุงมือหรือมีที่คีบไว้เลือกสินค้า T : Testing หากผู้ขายมีอาการป่วยต้องสงสัย ต้องตรวจเร็ว รักษาเร็ว ประสานสาธารณสุขเพื่อควบคุมโรคได้เร็ว และ T : Thai cha na แนะนำให้ตลาดสดใช้แอฟไทยชนะอย่างเคร่งครัด โดยให้เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์แนะนำวิธีปฏิบัติตามมาตรฐานปศุสัตว์ OK และมาตรการทางสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด 

นอกจากนี้ กรมปศุสัตว์ดำเนินการเก็บตัวอย่างเนื้อสัตว์รวมทั่วประเทศกว่า 1,820 ตัวอย่าง โดยมาจากสถานที่จำหน่ายต่างๆ รวมกว่า 220 ตัวอย่าง ขยายผลการเก็บตัวอย่างไปยังโรงฆ่าสัตว์และสถานที่ตัดแต่งทั่วประเทศรวมกว่าอีก 1,600 ตัวอย่าง เพื่อส่งตรวจหาสารพันธุกรรมไวรัส COVID-19 ผลทดสอบทางห้องปฏิบัติการ ทุกตัวอย่างเนื้อสัตว์ทั้งหมดปลอดภัยไร้ COVID-19 ผู้บริโภคจึงมั่นใจได้ในการเลือกซื้อเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อวัว หรือไข่สดต่างๆ ในตลาดสด และควรเลือกซื้อจากสถานที่จำหน่ายที่มีตรารับรอง “ปศุสัตว์ OK” เพราะผ่านการตรวจสอบตลอดการผลิตตั้งแต่สัตว์ที่เลี้ยงมีสุขภาพแข็งแรงไม่มีโรคจากฟาร์มมาตรฐาน GAP ผ่านการผลิตจากโรงงานที่มีมาตรฐานสุขลักษณะที่ดี มีมาตรการป้องกัน COVID-19 และสอบย้อนกลับได้ (traceability) 

สำหรับคำแนะนำในการเลือกซื้อเนื้อสัตว์คุณภาพดี ปลอดภัยนั้น มีเคล็ดลับง่ายๆ เช่น เนื้อไก่และเนื้อเป็ด ต้องมีเนื้อแน่น ผิวตึง สีสดไม่ซีด ไม่มีรอยคล้ำ ไม่มีกลิ่นเหม็นหรือเป็นเมือก เมื่อใช้นิ้วกดต้องไม่เป็นรอยบุ๋ม โดยเนื้อสุกรที่ดี ต้องมีเนื้อนุ่มแน่น สีชมพูอมแดงระเรื่อ ไม่ช้ำเลือด ไม่เขียว ไม่มีก้อนฝี เม็ดสาคู เข็มฉีดยาคงค้าง ไม่มีกลิ่นเหม็นหรือเป็นเมือก หากอยู่ในบรรจุภัณฑ์ให้สังเกตวันหมดอายุ และเมื่อซื้อมาควรเก็บรักษาในอุณหภูมิต่ำกว่า 4 องศาเซลเซียส ในส่วนไข่สดเน้นเปลือกสะอาดไม่แตกร้าว ไม่เก่า เขย่าไม่มีเสียงดัง และที่สำคัญคือเน้นปรุงสุกทุกครั้งก่อนรับประทานก็จะปลอดภัยห่างไกลจาก COVID-19

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต
อธิบดีกรมปศุสัตว์